เผยเทรนด์คอนโดใหม่ห้องใหญ่ขึ้น
Loading

เผยเทรนด์คอนโดใหม่ห้องใหญ่ขึ้น

วันที่ : 31 ตุลาคม 2563
สถาปนิกออกเเบบ ที่อยู่อาศัย เผยเทรนด์คอนโดใหม่ ห้องใหญ่ขึ้น
             นายไพทยา บัญชากินิคุณ ผู้ก่อตั้ง บริษัท อะตอม ดีไซน์ จำกัด ในฐานะสถาปนิกออกแบบอาคารพาณิชย์และที่อยู่อาศัยให้กับนักพัฒนารายใหญ่ของประเทศ เปิดเผยว่า สถานการณ์ โควิด-19 ส่งผลกระทบทุกภาคส่วน โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมที่เปิดตัวใหม่ช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ พบว่าลดลงถึง 70% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปี 2562 และถือว่าต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2552

          โดยที่ภาพรวมตลาดคอนโดฯ ล่าสุดพบว่ามีปริมาณเหลือขายอยู่ในตลาดเกินความต้องการถึง 300% จากสถานการณ์ดังกล่าวประกอบกับเศรษฐกิจโดยภาพรวมที่ยังอยู่ในภาวะชะลอตัว ทำให้ราคาที่ดินโดยเฉลี่ยปรับลดลง 20-30% ซึ่งเป็นโอกาสของนักพัฒนาที่ดิน ในขณะที่พฤติกรรมการอยู่อาศัยของผู้บริโภคหลังเกิดโควิด-19 ทำให้มีความต้องการพื้นที่การอยู่อาศัยที่กว้างขึ้น

          ดังนั้นแนวโน้มการเปิดตัวคอนโดฯ ใหม่จากนี้ไปจะมีการออกแบบขนาดห้องที่ใหญ่ขึ้น เช่นจากเดิมขนาด 1 ห้องนอน 27 ตร.ม. อาจเพิ่มพื้นที่เป็น 1 ห้องนอนพลัส ขนาด 35-40 ตร.ม. แต่ราคาต่อยูนิตยังเท่าใกล้เคียงเดิม เพื่อตอบโจทย์หรือกำลังซื้อของผู้บริโภคในงบประมาณเท่าเดิม นอกจากนี้ การออกแบบพื้นที่ส่วนกลางก็เปลี่ยนไป โดยเน้นการเว้นระยะห่างทางสังคมมากขึ้นด้วย

          ด้านนายศุภแมน มรรคา ผู้อำนวยการโครงการ บริษัท อารยะ เอ็กซ์โป จำกัด กล่าวว่า บริษัทร่วมกับสภาสถาปนิก จัดงาน ACT FORUM '20 Design + Built ระหว่างวันที่ 18-22 พ.ย.นี้ ที่ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ