ศุภาลัย ทุบสถิติ20ปี ลูกค้ายกเลิกซื้อบ้าน
Loading

ศุภาลัย ทุบสถิติ20ปี ลูกค้ายกเลิกซื้อบ้าน

วันที่ : 9 พฤศจิกายน 2563
ศุภาลัย เผย ลูกค้าถูกปฏิเสธสินเชื่อปีนี้ สูงสุดในรอบ 20 ปี
            "ศุภาลัย" เผย ลูกค้าถูกปฏิเสธสินเชื่อปีนี้ เพิ่มเป็น 18-19% จากปีก่อนที่ 15% -ลูกค้ายกเลิกซื้อ โครงการสูงสุดในรอบ 20 ปี เหตุโควิดระบาดส่งผลกระทบกลุ่มที่มีรายได้จากธุรกิจท่องเที่ยวบริการ สายการบิน แต่มั่นใจยอดขายได้ตามเป้าที่ 2.6 หมื่นล้าน ส่วนรายได้ต้องรอลุ้น "โนเบิล" มั่นใจ รายได้ตามเป้าหมื่นล้าน แจงลูกค้า กู้ไม่ผ่าน-ยกเลิกซื้อรวมไม่รวม5%

          นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)หรือ SPALI เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาด ของโควิด-19 ซึ่งกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ, กำลังซื้อชะลอตัว และรายได้ ของประชาชนลดลง โดยเฉพาะกลุ่ม ที่มีรายได้ในจากธุรกิจท่องเที่ยว  สายการบิน และบริการ จึงทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ ได้รับผลกระทบซึ่งแม้ปีนี้บริษัทจะมี ยอดขายดีกว่าปีที่ผ่านมา แต่ถือว่าเป็น ปีที่ค่อนข้างยากลำบาก เพราะลูกค้า กู้ไม่ผ่านมากพอสมควรโดยตั้งแต่ต้นปี ถึงปัจจุบันมียอดลูกค้าถูกปฏิเสธสินเชื่อ เพิ่มขึ้นเป็น 18-19% จากปี 2562 อยู่ที่ 15%

          รวมถึงยอดลูกค้ายกเลิกซื้อโครงการสูงสุดในรอบ 20 ปี ซึ่งในก่อนหน้านี้ปีที่แย่สุดยอดยกเลิกจะอยู่ที่ 4-5% แต่ปีนี้ สูงขึ้นแต่คาดไม่น่าถึงหลัก 10%  ซึ่ง เข้าใจได้ เพราะลูกค้าที่เข้ามาซื้อบ้านและ คอนโดมิเนียมหลายรายไม่ได้เตรียมตัว มาก่อน เพราะไม่มีใครคาดคิดว่าโควิด-19 จะระบาดหนักมาก ซึ่งกระทบกับผู้ที่มี รายได้เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยว สายการเงิน ธุรกิจบริการทำให้มีการยกเลิกไป และบางส่วนกู้ไม่ผ่าน หรือกู้ยาก แต่ในส่วนของลูกค้ากลุ่มที่ไม่ได้รับ ผลกระทบดังกล่าวยังมียอดซื้อและ ยอดโอนปกติ

          สำหรับปีนี้คาดว่ายอดขายได้ตามเป้า ที่ 2.6 หมื่นล้านบาท เพราะเตรียมเปิดโครงการใหม่ในไตรมาส4ปีนี้ อีก 9 โครงการ ส่วนรายได้ต้องติดตามใกล้ชิดว่าจะได้ ตามเป้าที่ 2.3 หมื่นล้านบาทหรือไม่ โดย ครึ่งปีแรก2563 มีรายได้ที่ 6,970.31 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอรับรู้ (backlog) ประมาณ 4.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะ รับรู้รายได้ปีนี้อีกประมาณ 8.4 พันล้านบาท ที่เหลือที่จะทยอยรับรู้ในปีถัดไป

          นายไตรเตชะ กล่าวว่า ภาพรวม อสังหาฯปีหน้าจะฟื้นตัวแค่ไหนขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การพัฒนาวัคซีนจะสำเร็จหรือไม่ ส่วนภาพรวมอุตสาหกรรม อสังหาฯในการเปิดตัวโครงการใหม่ปีหน้า คาดว่าจะไม่มากซึ่งเห็นได้จากที่บริษัทต่างๆ มีการซื้อที่ดินไม่มากในปีนี้ ซึ่งมาจาก หลายเหตุผลทั้งโควิด-19 ระบาด ทำให้อุตสาหกรรมอสังหาฯไม่ดี และส่งผลกระทบ ต่อสภาพคล่องทางการเงิน

          สำหรับSPALI ปีหน้าจะยังคงเปิดโครงการไม่ได้น้อยลง โดยปีนี้จะเปิดรวม 29 โครงการ และบริษัทใช้เงินซื้อ ที่ดินไปแล้ว ไม่ถึง 50%จากงบที่ตั้งไว้ ที่ 8 พันล้านบาท เพราะ ราคาขายที่ดิน ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์

          นายธงชัย บุศราพันธ์ ประธานกรรมการ บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE กล่าวว่า บริษัทมียอดปฏิเสธสินเชื่อ และยกเลิกซื้อ โครงการรวมประมาณ 5% ซึ่งถือว่าน้อยกว่าบริษัทในอุตสาหกรรม ซึ่ง บางรายสูงถึง50% เนื่องจากยอดโอนโครงการของบริษัทส่วนใหญ่เป็นราคาระดับบน ซึ่งลูกค้าไม่ได้กู้เงินธนาคาร มาซื้อ ประกอบกับบริษัทเก็บเงินดาวน์ ที่สูง 30-40% ทำให้ลูกค้าจะยังคง โอนอยู่ มั่นใจรายได้ปีนี้เป็นไปตามเป้าที่ 1 หมื่นล้านบาท
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ