เร่งศึกษาเวนคืน509ตึกร้างทั่วกรุง
Loading

เร่งศึกษาเวนคืน509ตึกร้างทั่วกรุง

วันที่ : 3 กันยายน 2563
สำนักการโยธา เผย ผลสำรวจอาคาร้าง 509 อาคาร มีความเสี่ยงกับประชาชน 475 อาคาร และไม่มีความเสี่ยงอีก 34 อาคาร
          ปรับปรุงนำมาใช้ประโยชน์

          ศาลาว่าการกทม. - เมื่อวันที่ 2 ก.ย. นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากข้อมูล การสำรวจอาคารที่หยุดการก่อสร้างหรือทิ้งร้างจากสำนักงานเขตในแต่ละพื้นที่ พบว่ามีทั้งหมด 509 อาคาร โดยแบ่งเป็นอาคารมีความเสี่ยงกับประชาชน จำนวน 475 อาคาร และไม่มีความเสี่ยงอีก 34 อาคาร

          นายศักดิ์ชัยกล่าวต่อว่า สำนักการโยธา (สนย.) มีเป้าหมายที่จะดำเนินการกับอาคารทุกหลัง หมู่บ้าน ที่รกร้าง บ้านที่ถูกทิ้งร้างไม่มีผู้ดูแล และที่ดินรกร้างว่างเปล่า ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายจากสัตว์ การก่ออาชญากรรม หรืออันตรายจากเพลิงไหม้ ตลอดจนอาจก่อให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค โดยประชาสัมพันธ์ให้ผู้เป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคารหรือที่ดินให้ทราบหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 และตามประมวลกฎหมายที่ดินอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

          "กทม.ได้แจ้งเจ้าของที่ดินให้แก้ไขปรับปรุงและดูแลที่ดินให้สะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย ได้แก่ การจัดเก็บ สิ่งปฏิกูล ขยะมูลฝอย ทำรั้วปิดกั้นรอบพื้นที่ เพื่อไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปภายใน ปรับปรุงสภาพแวดล้อมป้องกันการเข้าใช้พื้นที่ประกอบอาชญากรรมกำหนด จุดตรวจตู้เขียวและจัดชุดสายตรวจเทศกิจลงพื้นที่ ตรวจตราเฝ้าระวังภัยในบริเวณดังกล่าวเป็นประจำทุกวัน" นายศักดิ์ชัยกล่าว

          นอกจากนี้ ยังใช้มาตรการตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535, พร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องควบคู่กันไปด้วย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาการเวนคืนอาคาร ดังกล่าวมาใช้เพื่อสาธารณประโยชน์
ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ