เฝ้าลุ้นคนละครึ่งเฟส2
Loading

เฝ้าลุ้นคนละครึ่งเฟส2

วันที่ : 21 พฤศจิกายน 2563
เตรียมขยาย คนละครึ่งเฟส 2
          เก็บตกรอบ3เต็ม ชม.เดียว7.2แสน

          แค่ชั่วโมงเศษ เก็บตกคนละครึ่งเฟส 1.3 แห่ลงทะเบียนเต็มสิทธิ 7.2 แสนคน ลุ้นหากคนไม่ผ่านคุณสมบัติหรือ ใช้เงินไม่ทันกำหนดมีมาก เปิดรอบ 1.4 พร้อมชง ศบศ.เปิดเฟส 2 จ่อขยายจำนวนคน-เงินเพิ่มขึ้น ส่วนคนใช้สิทธิรอบแรกไม่ทัน หรือสมัครไม่ผ่านเปิดลงทะเบียนใหม่ได้ คาดเริ่มเดือน ธ.ค. ขณะที่บัตรคนจนเฮ รัฐเล็งแจกเงินเพิ่มเดือนละ 500 บาท 2-3 เดือน เป็นของขวัญปีใหม่

          เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเปิดลงทะเบียนเก็บตกโครงการคนละครึ่ง เฟส 1.3 จำนวน 722,598 สิทธิ ยังได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 06.00 น. เวลาผ่านไปชั่วโมงเศษราว 07.30 น. ปรากฏว่าสิทธิลงทะเบียนเต็มอย่างรวดเร็ว ส่วนปัญหาการลงทะเบียนพบติดขัดเล็กน้อย เช่น การได้รับ รหัสโอทีพีล่าช้าหรือลงทะเบียนไปแล้วแต่ไม่สำเร็จ แต่ไม่ถึงกับมีปัญหาระบบล่มแต่อย่างใด

          น.ส.สุภัค ไชยวรรณ รอง ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากนี้กระทรวงการคลังจะนำรายชื่อผู้ลงทะเบียนเก็บตกรอบ 1.3 ไปตรวจสอบคุณสมบัติก่อน หากพบว่ามีคนไม่ผ่านการตรวจคุณสมบัติ หรือใช้สิทธิไม่ทันกำหนด 14 วันเป็นจำนวนมาก อาจเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจาก การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) พิจารณานำสิทธิมาเปิดลงทะเบียนเก็บตกใหม่เป็นรอบที่ 4 แต่หากตรวจแล้วพบว่ามีคนไม่ผ่านคุณสมบัติ หรือใช้สิทธิไม่ทันอยู่น้อยอาจไม่เปิดเพิ่ม จะให้รอไปลงทะเบียนใหม่ในคนละครึ่งระยะ 2 แทน

          น.ส.สุภัค กล่าวว่า การทำโครงการคนละครึ่งระยะ 2 จะมีความชัดเจนและเสนอให้ ศบศ. พิจารณาได้ในสัปดาห์หน้าโดยโครงการคนละครึ่งจะเน้นช่วยลดค่าครองชีพแก่คนชั้นกลาง และกระตุ้นยอดขายให้ร้านค้ารายย่อย ส่วนอีกโครงการจะมีการเติมเงิน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกว่า 14.5 ล้านคน โดยคลังกำลังพิจารณารายละเอียด แต่ยังไม่ได้สรุปว่าจะขยายหรือเพิ่มสิทธิคนละครึ่งออกไปแค่ไหน เพราะต้องรอหารือระดับนโยบาย รวมถึงดูการใช้งบประมาณด้วย เพื่อเปิดให้ลงทะเบียนได้ในเดือน ธ.ค. 63 และให้ประชาชนมีเงินไปใช้จ่ายทันก่อนเทศกาลปีใหม่ ขณะที่บัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะมีการเติมเงินให้เช่นกัน

          รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า สำหรับโครงการคนละครึ่งเฟส 2 ที่จะเริ่มเดือน ธ.ค.นี้ จะยังเปิดให้ลงทะเบียนและใช้จ่าย ผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตังและแอพถุงเงิน กับร้านค้ารายย่อยเหมือนเดิม แต่จะพิจารณาขยายโครงการเพิ่มจำนวนผู้ใช้สิทธิลงทะเบียนและวงเงินการใช้จ่ายให้มากกว่าเดิม พร้อมกับอาจเปิดโอกาสให้คนที่ใช้สิทธิไม่ทัน หรือไม่ผ่านการตรวจคุณสมบัติ เข้ามาลงทะเบียนในเฟส 2 ได้ด้วย ส่วนคนที่ลงทะเบียนไว้แล้วแต่ใช้วงเงิน 3,000 บาท หมดไม่ทันสิ้นปี อาจได้รับการยืดเวลาออกไป สำหรับการเติมเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะมีการเพิ่มให้ใกล้เคียงกับโครงการระยะแรก ประมาณคนละ 500 บาท ระยะ  2-3 เดือน เริ่มเดือน ม.ค. 64 เพื่อให้มีเงินไปจับจ่ายใช้สอยช่วงปีใหม่ และเทศกาลสำคัญ