หนุนขยาย คนละครึ่ง กระตุ้นกำลังซื้อ
Loading

หนุนขยาย คนละครึ่ง กระตุ้นกำลังซื้อ

วันที่ : 25 พฤศจิกายน 2563
หนุนขยายเวลาคนละครึ่ง
          สรท.พบ รมว.คลังถกเศรษฐกิจ ขอช่วยย้ำ ธปท.ดูแล "บาทแข็ง"

          นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยหลังเข้าพบนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังว่าได้ขอให้ รมว.คลัง กระตุ้นกำลังซื้อภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของโครงการ "คนละครึ่ง" ให้มากขึ้น เนื่องจากมองว่าโครงการนี้มีประโยชน์ และสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศได้เป็นอย่างดีในช่วงที่เศรษฐกิจในประเทศยังไม่ฟื้น

          นอกจากนี้ยังได้หารือกับ รมว.คลังเรื่องส่วนการดูแลค่าเงินบาทซึ่งเรื่องนี้กระทรวงการคลังได้มอบหมายให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดูแลค่าเงินบาทที่แข็งค่าในขณะนี้แล้ว ในขณะที่ผู้ส่งออกอยากให้เงินบาทอ่อนค่าลงไประดับ 31 บาท ต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากปัจจุบันค่าเงินบาทถือว่าแข็งมากอยู่ที่ 30.3 บาท ต่อดอลลาร์สหรัฐฯ และมีโอกาสแข็งค่าต่อไปอีก ตามที่หลายสำนักวิเคราะห์ว่าปีหน้าบาทจะแข็งไปที่ 29.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะทำให้ผู้ส่งออกเกิดความเสี่ยงขณะที่หลายๆประเทศค่าเงินยังไม่แข็งขนาดนี้

          "ทุกครั้งที่คุยกับ ธปท.เราบอกว่าอยากให้ดูแลค่าเงินในระดับที่เหมาะสมเดิมมองว่าควรที่ 34 บาทต่อดอลลาร์ฯ แต่วันนี้ถ้าอยากให้ผู้ส่งออกสบายใจค่าเงินบาทควรอยู่ที่ 31 บาทต่อดอลลาร์ฯ เพราะตอนนี้ค่าเงินบาทอยู่ที่ 30.3 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนมาตรการที่ ธปท.ออกมามองว่าทำให้ค่าบาทอ่อนลงมาเล็กน้อยเท่านั้น"

          นอกจากนี้ ยังขอให้กระทรวงการคลังช่วยแก้ไขกฎระเบียบบางข้อเพื่ออำนวยความสะดวกให้ภาคเอกชนในการยื่นใบขออนุญาตต่างๆได้สะดวกขึ้น โดยเฉพาะระบบการบริการเชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานภาครัฐและภาคธุรกิจเกี่ยวกับการนำเข้าส่งออกและโลจิสติกส์ (Nsw) ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการเชื่อมโยงข้อมูลภาครัฐและเอกชนที่ดี

          "ที่ผ่านมาหน่วยงานของรัฐเชื่อมโยงข้อมูลแบบรัฐกับรัฐและยังไม่มีการเชื่อมโยงข้อมูลกับเอกชนมากที่ควร โดยขณะนี้หน่วยงานรัฐมีการเชื่อมโยงระบบแล้ว 37 หน่วยงานเหลือเพียง 7 หน่วยงานที่ยังไม่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานอื่นได้จึงอยากให้เร่งรัดหรืออาจจะทำเป็นวันสต็อปเซอร์วิสเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการ"