มั่นใจเศรษฐกิจทะยาน4% เร่งวางทางเดินปั้นอนาคต
Loading

มั่นใจเศรษฐกิจทะยาน4% เร่งวางทางเดินปั้นอนาคต

วันที่ : 8 ธันวาคม 2563
รัฐบาลมั่นใจเศรษฐกิจไทยปีหน้า จะขยายตัวได้มากกว่า 4%
          "นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลมั่นใจเศรษฐกิจไทยปีหน้า จะขยายตัวได้มากกว่า 4% แม้ว่าล่าสุด นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงว่าเศรษฐกิจในปีหน้าอาจขยายตัวได้ไม่ถึง 4% เพราะเป็นห่วงเรื่องภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกที่ยังไม่ฟื้นตัว ซึ่งรัฐบาลรับทราบในข้อเป็นห่วงของผู้ว่าการ ธปท. แต่ยังมั่นใจว่าในปีหน้ารัฐบาลจะผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวไม่น้อยกว่า 4%

          "ในปี 64 เป็นปีที่เป็นความท้าทายมากในการบริหารเศรษฐกิจ ถ้าต้องการวางแนวทางให้ประเทศไทยดีกว่าเดิมจากโอกาสที่มีของประเทศ ซึ่งในส่วนนี้ถือว่าเป็นโจทย์ที่ต้องนำไปคิดและทำงานร่วมกับฝ่ายต่าง ๆ เพราะถือว่ามีความยากมากกว่าทำให้เศรษฐกิจกลับไปฟื้นตัวเท่า กับในช่วงก่อนโควิด-19"

          ส่วนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในระดับ 4% หรือมากกว่า จะทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้เท่ากับในช่วงที่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ภายใน 12-18 เดือน เมื่อปีนี้เศรษฐกิจติดลบ 6% และอยากให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ ในช่วงที่วางแผนไว้ในปี 64 เศรษฐกิจต้องขยายตัวไม่น้อยกว่า 4% แต่เมื่อผู้ว่าการ ธปท. เป็นห่วง ก็ต้องไปหามาตรการมาเสริมเพิ่มเติม หรือต้องไปทำการบ้านให้หนักขึ้นในทุกด้าน ทั้งการใช้งบประมาณ การลดความเหลื่อมล้ำ และการสร้างโอกาสให้เศรษฐกิจระดับฐานราก รวมทั้งต้องวางแผนระยะยาวในการวางทิศทางในอนาคต เช่น การสร้างความชัดเจนในเรื่องอุตสาหกรรมใหม่ เป็นต้น
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ