ธปท. แนะป้องกันเสี่ยงค่าเงินผันผวนช่วงโควิด
Loading

ธปท. แนะป้องกันเสี่ยงค่าเงินผันผวนช่วงโควิด

วันที่ : 8 มกราคม 2564
ธปท. เผย เเนวโน้มอัตรเเลกเปลี่ยน ยังมีความผันผวน
          นายวศิน โรจยารุณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายเศรษฐกิจ มหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยแนวโน้มอัตราแลกเปลี่ยนในปี 2564 ว่า ยังคงมีความผันผวนโดยมีปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดความผันผวนสูงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งหากประเทศใดมีข่าวว่าเกิดการแพร่ระบาดหนัก กระแสเงินทุนจะไหลออกจากประเทศนั้นอย่างฉับพลัน หรือหากมีการประกาศใช้วัคซีน กระแสเงินทุนมีแนวโน้มจะไหลกลับเข้ามา นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของสภาพคล่องล้นโลก จากธนาคารกลางทั่วโลกอัดฉีดเงินเข้ามาเพื่อเยียวยาเศรษฐกิจ

          ทั้งนี้จากการศึกษา พบว่า อัตราแลกเปลี่ยนของเงินบาทเคลื่อนไหวตามสกุลเงินต่างประเทศถึง 85% ไม่เคลื่อนไหวตามสกุลเงินต่างประเทศเพียง 15% โดยหมายความว่าเมื่ออัตราแลกเปลี่ยนขยับไปมาอย่างรวดเร็วมักเกิดจากปัจจัยภายนอก เวลาสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเราก็จะปรับตามทันที ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ทั้งสิ้น พร้อมแนะนำว่า การบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

          ด้านนายนิพิฐ วงศ์ปัญญา รองคณบดี คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า เงินบาท ที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีเงินไหลเข้ามาในตลาดหุ้นและตราสารหนี้ของไทยอย่างต่อเนื่อง ขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับต่ำที่ 0.5% จูงใจให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนในตลาดเงินของไทยมากขึ้น