อาคม นัดแจง คนละครึ่ง เก็บตก1ล้านสิทธิปลายม.ค.
Loading

อาคม นัดแจง คนละครึ่ง เก็บตก1ล้านสิทธิปลายม.ค.

วันที่ : 12 มกราคม 2564
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นัดแจง คนละครึ่ง

           "คลัง" เตรียมเปิดลงทะเบียน "คนละครึ่ง" รอบเก็บตก 1 ล้านสิทธิ ปลายเดือนม.ค.นี้ "อาคม" นัดชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมวันนี้ พร้อมจี้ให้ผู้ได้รับสิทธิ 1.2 ล้านคน รีบใช้สิทธิภายใน 14 วันก่อนจะเสียสิทธิ

          นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเปิดรับลงทะเบียนรับสิทธิในโครงการคนละครึ่งเพิ่มเติม ว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้สรุปการเปิดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งรอบเก็บตกแล้ว คาดจะสามารถเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ได้ในช่วงปลายเดือน ม.ค.2564 โดยในเบื้องต้น จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เห็นชอบในหลักการช่วงกลางเดือน และในวันนี้ (12 ม.ค.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง จะเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดของการลงทะเบียนรอบใหม่ การเสนอเข้า ครม. อย่างละเอียดที่กระทรวงการคลัง

          ทั้งนี้ ในเบื้องต้นจะมีสิทธิ์คงเหลือเปิดให้ลงทะเบียนมากกว่า 1 ล้านสิทธิ มาจากโครงการคนละครึ่ง เฟสแรก ที่มีสิทธิคงเหลืออยู่ 5 แสนสิทธิ และเฟสที่ 2 ที่คาดจะมีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์กว่าอีก 5 แสนสิทธิ และหลังจากวันที่ 14 ม.ค.2564 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่เปิดให้ผู้ลงทะเบียนเฟส 2 ใช้จ่าย ก็จะนำตัวเลขทั้งหมดมาสรุปอีกครั้ง และจะทราบจำนวนสิทธิคงเหลือที่แน่นอนทั้งหมด

          ส่วนกรณีที่มีข่าวระบุว่าจะมีโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 โดยขยายการเพิ่มวงเงินให้กับผู้ใช้สิทธิเดิม (เฟส 1-เฟส 2) จำนวน 15 ล้านคน คนละ 1,500 บาท และขยายระยะเวลาโครงการที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. ออกไปจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.2564 ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาในเรื่องดังกล่าว

          น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สศค. ขอให้ผู้ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่งทั้งเฟสแรก และเฟส 2 รีบใช้สิทธิภายในวันที่ 14 ม.ค.2564 โดยเบื้องต้น ผู้ได้รับสิทธิมีการใช้จ่ายแล้ว 13.4 ล้านคน ยังเหลืออีก 1.6 ล้านคน ที่ยังไม่มีการเคลื่อนไหว ซึ่งหากกลุ่มนี้ไม่มีการใช้จ่าย จะทำให้หมดสิทธิในโครงการดังกล่าว กระทรวงการคลังจะนำมาสิทธิที่เหลือทั้งหมดมาเปิดให้ลงทะเบียนในรอบเก็บตกอีกครั้ง
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ