ชัวร์แล้ว3,500บาท2เดือนรอครม.อนุมัติเยียวยาทั่วไทย30ล้านคน
Loading

ชัวร์แล้ว3,500บาท2เดือนรอครม.อนุมัติเยียวยาทั่วไทย30ล้านคน

วันที่ : 19 มกราคม 2564
คลังชงอนุมัติจ่ายเยียวยา 3,500 บาท 2 เดือนช่วยทั่วประเทศ 30 ล้านคน พร้อมเติมโครงการคนละครึ่งเต็มสูบ
          พร้อมเติมคนละครึ่งอีกเพียบใช้งบ2แสนล.จากพรก.เงินกู้'รมว.คลัง'จ่อแถลงเงื่อนไข

          ประชุมครม.อังคารนี้ คลังชงอนุมัติจ่ายเยียวยา 3,500 บาท 2 เดือนช่วยทั่วประเทศ 30 ล้านคน พร้อมเติมโครงการคนละครึ่งเต็มสูบ คาดใช้เงิน 2 แสนล้านจากพ.ร.ก.เงินกู้สู้วิกฤติโควิด "อาคม" จ่อแถลงถึงเหตุผลและเงื่อนไขต่างๆ แบงก์กรุงไทย รับบทเจ้าภาพบริการประชาชน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารที่ 19 มกราคม ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเป็นประธานนั้นจะมีวาระสำคัญคือการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19

          จากนั้นในเวลา 14.30 น. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง จะแถลงข่าวมาตรการเราชนะแจกเงินเยียวยา 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน หลังจากที่ในช่วงเช้าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติเห็นชอบมาตรการดังกล่าว

          ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ ครม. เห็นชอบมาตรการแจกเงินเยียวยา 3,500 บาท 2 เดือน ในเดือน ก.พ. และ มี.ค. 2564 ให้กับทั้งประเทศทุกจังหวัด โดยใช้เงินกู้เพื่อการเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจ 2.1 แสนล้านบาท โดยคาดว่าจะครอบคลุมคนที่ได้รับเงินเยียวยาประมาณ 30 ล้านคน

          สำหรับในรายละเอียด กระทรวงการคลังเสนอให้แจกเงินกลุ่มที่ 1 กับ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรผู้มี รายได้น้อย 14 ล้านคน โดยให้เพิ่มเติมจาก เดือนละ 200 บาท 300 บาท ให้เป็น 3,500 บาท โดยที่ไม่ต้องลงทะเบียน

          ขณะที่กลุ่มที่ 2 ให้แจกเงินกับผู้ที่อยู่ในโครงการคนละครึ่ง 15 ล้านคน และโครงการเที่ยวด้วยกัน 1.5 ล้านคน รวมกันประมาณ 16.5 ล้านคน โดยคลังจะเป็นผู้คัดกรองว่า ไม่เป็นข้าราชการ ไม่เป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม มาตรา 33 และต้องมีเงินฝาก ทุกบัญชีรวมกันไม่เกินกี่แสนบาท ซึ่ง จะให้ ครม. เห็นชอบตัดสินใจว่าควรมีเงินฝากไม่เกินเท่าไร ซึ่งหากผ่านคุณสมบัติทั้ง 4 ข้อ คลังจะส่งข้อความไปให้ผู้ผ่านการพิจารณากดยอมรับสิทธิ ได้รับเงิน 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน โดยที่ไม่ต้องมาลงทะเบียนเช่นกัน

          สำหรับผู้ที่ตกหล่นจาก 2 กลุ่มแรก กระทรวงการคลังจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านระบบเว็บไซต์ที่จะเปิดตัวเป็นทางการใน วันที่แถลงข่าว ซึ่งคาดว่าจะเหลือผู้ตกหล่นมาลงทะเบียนจำนวนไม่มาก

          อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเงินที่ได้ 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน ครม. จะพิจารณาว่าจะให้กดเป็นเงินสดออกมาใช้ได้ทันที หรือ เป็นเงินที่อยู่ในระบบเป๋าตัง เพื่อไปซื้อสินค้าในร้านค้าต่างๆ โดยที่ ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

          ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง ประชาสัมพันธ์และเตรียมพร้อมการลงทะเบียนมาตรการ เราชนะแจกเงิน 3,500 บาท และการลงทะเบียนคนละครึ่งรอบเก็บตก 1.3 ล้านคน ให้ประชาชนเข้าใจมากที่สุด

          ด้าน นางสาวกุลยา ตันติเตมิท โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังประสานกับ ธ.กรุงไทย เตรียมพร้อมระบบรองรับการลงทะเบียนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเยียวยาประชาชน ทั้งโครงการคนละครึ่ง เพิ่มอีก 1.3 ล้านสิทธิ์ และการลงทะเบียนโครงการ "เราชนะ" เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนช่วงที่ผ่านมา เมื่อทั้งสองโครงการเปิดให้ลงทะเบียนไม่ตรงกัน และอยู่บนแพลตฟอร์มต่างกัน จึงไม่มีปัญหาการแย่งเข้ามาลงทะเบียนผ่านเครือข่ายอย่างหนาแน่นพร้อมกัน

          สำหรับโครงการคนละครึ่ง เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพิ่มเติม 1.34 ล้านคน ในวันที่ 20 มกราคมนี้ ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ต่อเนื่องไปจนกว่าจะลงทะเบียนครบทั้งหมด เพื่อโอนเงินช่วยเหลือในการใช้จ่าย 3,500 บาทต่อราย สำหรับผู้ใช้เครื่องมือถือ ดีแทค ซึ่งพลาดการลงทะเบียนในรอบ ที่ผ่านมา ครั้งนี้ ยังมีโอกาสเข้ามาลงทะเบียนแข่งกับรายอื่นได้เหมือนเดิม โดยไม่เสียสิทธิ์การลงทะเบียนแต่อย่างใด เพราะขั้นตอนการลงทะเบียนไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากปัญหาการรับเลข OTP ผ่าน SMS ส่วนรายละเอียดทั้งสองโครงการ ขอให้รอที่ประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ พิจารณาอนุมัติ

          เย็นวันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายคฑาวุธ ทองไทย หรือไข่ มาลีฮวนน่า ประธานสมาพันธ์คนบันเทิงอาชีพ และคณะ ได้เข้าพบ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพื่อยื่นหนังสือขอให้รัฐบาลช่วยเหลือเยียวยา ผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ บาร์ ทั่วประเทศ รวมทั้งผู้จัดคอนเสิร์ต อย่างเร่งด่วน โดยมีข้อเสนอ อาทิ ขอให้ช่วยดำเนินการพักหนี้, สนับสนุนแหล่งเงินทุนแบบปลอดดอกเบี้ย หรือดอกเบี้ยต่ำ และขอให้เปิดบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ และจัดคอนเสิร์ตได้ ในจังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อจากคนไทยเป็นระยะเวลา 28 วันติดต่อกัน