คลังชงลดภาษีที่ดิน90% คนละครึ่งเฟส3 มาแน่
Loading

คลังชงลดภาษีที่ดิน90% คนละครึ่งเฟส3 มาแน่

วันที่ : 21 มกราคม 2564
คลัง เสนอขยายเวลาลดภาษีที่ดินเเละสิ่งปลูกสร้าง90% - ส่วนโครงการคนละครึ่งเฟส 3 มาแน่
          คลังเสนอลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% เข้าครม.สัปดาห์หน้า ส่วนโครงการคนละครึ่งเฟส 3 มาแน่ หลังประชาชนตอบรับล้นหลาม ล่าสุดลงทะเบียนครบ 1.3 ล้านสิทธิ ภายใน 10 นาทีแรก ด้านปลัดคลังยันระบบลงทะเบียนคนละครึ่ง กรุงไทยรับได้หมด ไม่มี Error โยนค่ายมือถือรับผิดชอบ กรณีส่งรหัส OTP ล่าช้า

          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สัปดาห์หน้า กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการลดภาระให้ประชาชนในส่วนของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และการยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์ เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นการลดภาษีที่ดินฯ ลง 90% และยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนเหลือเพียง 0.01%

          "จะช่วยคนที่มีรายได้ มีทรัพย์สิน ได้เพิ่มสภาพคล่อง เคยทำมาแล้วเมื่อปี 2563 ก็จะต่ออายุให้ในปีนี้ รอนำเสนอเข้า ครม.สัปดาห์หน้า เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้คนที่มีรายได้สูงขึ้นมาอีกหน่อย"

          สำหรับการพิจารณาโครงการ "คนละครึ่ง" ในเฟส 3 นั้น ต้องขอเวลาในการประเมินผลอีก 1-2 เดือน เพื่อติดตามประสิทธิภาพการใช้จ่ายของประชาชนในโครงการระยะที่ 1-2 ก่อน ซึ่งถ้าผลออกมาดี ก็อาจจะพิจารณาทำโครงการในระยะที่ 3

          ส่วนโครงการ "เราชนะ" ที่ผ่านการอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไปวานนี้ จะทำให้มีเม็ดเงิน 2.1 แสนล้านบาท กระจายไปในทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานรากได้อีกทาง นอกเหนือจากโครงการ "คนละครึ่ง" แล้ว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังกระทรวงการคลังเปิดให้ลงทะเบียนโครงการ “คนละครึ่ง” รอบใหม่ จำนวน 1.34 ล้านสิทธิ์ เมื่อเวลา 06.00 – 23.00 น. โดยเวลาผ่านมาเพียงไม่ถึง 10 นาทีก็ลงทะเบียนครบ ยังคงมีผู้ลงทะเบียนพบปัญหารหัส OTP ไม่สามารถเข้าได้ทันเวลา เหมือนการลงทะเบียนในระยะที่ 2 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา

          ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การเปิดลงทะเบียนคนละครึ่ง 1.3 ล้านสิทธิ ในเช้าวานนี้ (20 ม.ค. 2564) จากการตรวจสอบระบบพบว่า มีประชาชนเข้าสู่เว็บไซต์เพื่อรอลงทะเบียนกว่า 3 ล้านราย ซึ่งขั้นตอน OTP ก็สามารถดำเนินการได้ตามคิว แม้ประชาชนมีความสนใจจำนวนมาก แต่ยืนยันว่า ธนาคารกรุงไทยสามารถรับได้ทั้งหมด ส่วนที่ติดขัดก็อยู่ที่ผู้ให้บริการว่าสามารถบริการได้มากน้อยเท่าไหร่

          “ผมยืนยันว่า ฝั่งขาเข้ากรุงไทยรับได้หมด ไม่มี Error (ข้อผิดพลาด) ที่เหลือขึ้นอยู่กับฝั่งผู้ให้บริการแล้วว่าบริการได้มากน้อยแค่ไหน” นายกฤษฎา กล่าว
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ