ซีแพค ลุ้นฉีดวัคซีน-ต่างชาติเข้าไทยหนุนดีมานด์คอนโดฯฟื้นครึ่งปีหลัง
Loading

ซีแพค ลุ้นฉีดวัคซีน-ต่างชาติเข้าไทยหนุนดีมานด์คอนโดฯฟื้นครึ่งปีหลัง

วันที่ : 21 มกราคม 2564
ซีแพค หวังโควิด จบเร็ว ดึงต่างชาติ เข้ามาซื้ออสังหาฯ ในไทย
           "ซีแพค" ประเมินปัจจัยเสริมดันตลาดคอนโดฯครึ่งปีหลังฟื้นตัว วัคซีนเข้ามาเร็ว ฉีดไว ต่างชาติเข้ามาซื้อที่อยู่อาศัย น่าจะทำให้ดีมานด์ไหลกลับไปตลาดโครงการแนวสูง ขณะที่ Top 10 อสังหาฯ เบนเข็มรุกโครงการแนวราบปักหมุดหัวเมืองหลัก พร้อมบันทึกข้อตกลงกับสภาวิศวกร ยกระดับมาตรฐานวิศวกรไทยสู่ระดับสากล

          นายชนะ ภูมี Vice-President ธุรกิจ Cement and Construction Solution บริษัท ผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด (ธุรกิจซิเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี) กล่าวถึงบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อยกระดับมาตรฐานวิศวกรไทย ระหว่างสภาวิศวกร กับ บริษัท ผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด ในครั้งนี้ว่า

          เพื่อยกระดับมาตรฐานวิศวกรไทยให้มีความรู้ ความสามารถ มีความรับผิดชอบเป็นที่พึ่งของสังคม พัฒนาขีดความสามารถของวิศวกรไทย ให้มีความพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุคดิสรัปชัน ส่งเสริมคุณภาพการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมให้ทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ

          โดยจะมีการสนับสนุนให้นิติบุคคลภาคเอกชนวิศวกรที่ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม และผู้ชำนาญการในสายวิชาชีพวิศวกรรม มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมให้ถูกต้องตามกฎหมาย

          "เราคงเริ่มภายในองค์กรของเราก่อน เรามีวิศวกรกว่า 500 คนที่เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้างและงานระบบต่างๆ และการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามา นำ BIM มาประยุกต์ใช้ จะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมของประเทศได้ ช่วยลดของเสียจากการก่อสร้างได้ ปัจจุบันมูลค่าอุตสาหกรรมการก่อสร้างประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท หากสามารถจัดการการสูญเสียได้ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ก็จะช่วยได้ 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการนำระบบทันสมัย และคนเข้ามาช่วย สุดท้าย ก็แบ่งและคืนให้กับสังคมได้"นายชนะ กล่าว

          นายชูโชค ศิวะคุณากร Managing Director-CPAC เปิดเผยถึงทิศทางตลาดวัสดุก่อสร้างในภาพของที่เกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2564 ว่า ตลาดคอนโดมิเนียม (แนวสูง) ยังอยู่ในภาวะชะลอตัวและลดลงไปค่อนข้างเยอะก็แล้วกัน ตัวเลขบอกไม่ได้ ซึ่งเห็นสัญญาณตลาดคอนโดฯในเทรนด์ขาลงตั้งแต่มาปีกว่า แม้จะเห็นการก่อสร้างโครงการแนวสูงในปี 2563 แต่โครงการเหล่านั้น เป็นส่วนของการเปิดตัวและมียอดขายมาตั้งแต่ปี 2562

          ในขณะที่ตัวเลขการลงทุนโครงการแนวสูงในปีที่ผ่านมา มีปริมาณและสัดส่วนที่ไม่มาก ทำให้ในปี 2564 ตลาดก่อสร้างคอนโดฯ ลดลง และการเปิดตัวในปีนี้ ไม่น่าจะชดเชยได้ทันกับการลดลงของโครงการ ต่างกับโปรเจกต์แนวราบ ที่ผู้ประกอบการยังสามารถรักษาสภาพได้ดี เพียงแต่จะเกิดการลงทุนเปิดตัวในหัวเมืองหลักมากกว่าหัวเมืองรอง ที่ยังเบาอยู่

          "โดยรวมเหมือนตลาดคอนโดฯชะลอตัว แต่แบรนด์หลักๆ ก็ยังเดินหน้าทำโครงการ อย่างเช่น อสังหาฯในกลุ่ม Top 10 ของประเทศยังอยู่ ยังเดินต่อ เพียงแต่ปรับมาเป็นแนวราบมากขึ้นในช่วงนี้ การชะลอตัวของอสังหาฯ ในภาคเอกชนก็ลงทั้งตลาด ก็จะกระทบกับยอดขายกระจายไปทั่ว ซึ่งประเด็นที่ต้องมองการฟื้นตัวของตลาดคอนโดฯ ก็ต้องมาลุ้นในเรื่องวัคซีน เข้ามาเร็ว กระจายการฉีดได้ไว ทุกคนกลับไปดำเนินชีวิตตามปกติ และต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนในเรื่องของที่อยู่อาศัยในประเทศไทยที่เข้ามาเร็ว ก็เชื่อว่า ดีมานด์จะค่อยๆ กลับไปสู่ตลาด แนวสูง"

          อย่างไรก็ตาม ในมุมกลับกัน สถานการณ์ที่เกิดขึ้น น่าจะเป็นเรื่องที่ดี เป็นโอกาสของทุกๆคน ที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ กลับมาสร้างและพัฒนาระบบภายในธุรกิจให้ดีและแข็งแรงขึ้น ทั้งในด้านการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาเสริม การพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในองค์กรให้สามารถทำงานในส่วนที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้มาก จะช่วยยกมาตรฐานการก่อสร้างของประเทศไทยให้มากขึ้น ซึ่งยังมีช่องว่างในการเข้าไปทำตลาด เช่น การส่งเสริมนวัตกรรมก่อสร้างสำเร็จรูปให้เข้าเชื่อมต่อกับระบบมาตรฐานการก่อสร้างมากขึ้น