ซีบีอาร์อีจี้รัฐให้ยาแรงพยุงอสังหาฯ
Loading

ซีบีอาร์อีจี้รัฐให้ยาแรงพยุงอสังหาฯ

วันที่ : 6 กุมภาพันธ์ 2564
ซีบีอาร์อี เเนะรัฐบาลใช้ยาแรงเข้ามากระตุ้นอสังหาริมทรัพย์
          นางอลิวัสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้บริษัทต้องปรับประมาณการแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 2564 จากดีขึ้นกว่าปี 2563 เป็นการฟื้นตัวแบบค่อยเป็น ค่อยไปในระดับที่แตกต่างกัน เพราะต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยพึ่งพิงรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลักดังนั้นในแง่เศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวค่อนข้างช้า ขณะเดียวกันยังต้องจับตาปัจจัยการควบคุมโรคโควิดระลอก 2 ว่าจะทำได้ดีอย่างไร

          นอกจากนี้ ในแง่กำลังการจับจ่ายของผู้บริโภคลดลง และอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งต่างๆ เหล่านี้จะมีผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจ ทำให้ภาคอสังหาฯ ยังต้องพึ่งพามาตรการของ ภาครัฐเป็นหลัก

          ที่ผ่านมารัฐมีการออกมาตรการไปแล้วบางส่วน แต่มองว่านโยบายที่ใช้ยาค่อนข้างอ่อน เพราะวิกฤตโควิด-19 เทียบเท่ากับเมื่อตอนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ต้มยำกุ้งปี 2540 รัฐบาลใช้ยาแรงเข้ามากระตุ้นอสังหาริมทรัพย์

          "โควิด-19 เป็นโรคเรื้อรังที่อาจจะทำให้เศรษฐกิจภาพรวมกระทบกลายเป็นโดมิโน ดังนั้นอยากให้รัฐบาลพิจารณาลดค่าธรรมเนียมต่างๆ ในการโอน โดยไม่ควรจำกัดเฉพาะกลุ่มราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท อยากให้พิจารณาในวงเงินที่มากกว่าหรือตั้งแต่ 0-15 ล้านบาท และการขยายสัญญาเช่าอสังหาริมทรัพย์จาก 30 ปี เป็น 60 ปี สำหรับต่างชาติ จะจูงใจให้ลงทุน ทั้งยังช่วยตลาดบ้านให้สามารถขายชาวต่างชาติได้มากขึ้น"
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ