ธอส.พระเอกดอกเบี้ยต่ำ3ปี
Loading

ธอส.พระเอกดอกเบี้ยต่ำ3ปี

วันที่ : 9 กุมภาพันธ์ 2564
ธอส. ชู ดอกเบี้ยกู้บ้าน คงที่นาน 3 ปี เป็นจังหวะที่เหมาะสมสำหรับคนอยากมีบ้าน
          ชี้สวรรค์ของคนอยากมีบ้าน

          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารจะไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้บ้านตลอดทั้งปีนี้ และน่าจะคงในระดับต่ำมากต่อไปอย่างน้อย 2-3 ปี ซึ่งถือเป็นจังหวะที่ดีสำหรับคนต้องการมีบ้านที่จะหาซื้อที่อยู่อาศัยของตัวเอง เพราะนอกจากจะได้รับดอกเบี้ยต่ำแล้ว ราคาที่อยู่อาศัยก็ยังไม่แพง โดยเฉพาะบ้านใหม่ที่ผู้ประกอบการจะมีการเทขายระบายสต๊อกอยู่ต่อเนื่อง

          "ผลจากการที่ดอกเบี้ยทั่วโลกยังอยู่ในระดับต่ำ และธนาคารแห่งประเทศไทย มีมติตรึงดอกเบี้ยนโยบายต่อ ทำให้เชื่อว่าตลอดปีนี้ดอกเบี้ยจะไม่ขึ้น และอยู่ในระดับต่ำได้อีก โดยธอส.พร้อมออกดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำกว่า 3% และจัดโปรโมชั่นเงินกู้พิเศษออกมา เพื่อสนับสนุนให้คนไทยและผู้มีรายได้น้อยมีบ้านเป็นของตัวเอง ตั้งเป้าหมายปีนี้จะปล่อยกู้ใหม่ได้ไม่ต่ำกว่า 2.15 แสนล้านบาท รวมถึงต้องการช่วยเหลือให้ลูกหนี้รายเก่าซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 1.5 ล้านบัญชี ไม่ให้มีภาระผ่อนที่สูงขึ้น ซึ่งในเร็ว ๆ นี้ ธอส.ก็เตรียมออกโปรโมชั่นเงินกู้เพื่อช่วยผู้มีรายได้น้อย และบุคลากรรัฐวงเงินอีกกว่า 7 หมื่นล้านบาทด้วย"

          สำหรับแนวโน้มราคาที่อยู่อาศัย เชื่อว่าจะยัง ไม่ปรับตัวขึ้น เพราะราคาประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้างยังใช้ราคาเดิม ประกอบกับยังมีการระบายสต๊อกที่อยู่อาศัยที่ข้างในระบบออกมาต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเภทคอนโดมิเนียม อาคารชุด ในแถบชานเมืองที่มีราคาน่าสนใจ เพราะปัจจุบันมีโครงการรถไฟฟ้าไปถึงแล้ว และราคายังต่ำกว่าคอนโดมิเนียมในเมืองถึงครึ่งหนึ่ง ส่วนการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด ธนาคารได้ออก 4 มาตรการช่วยเหลือ เพื่อลดภาระการผ่อนชำระแต่ละงวดลงมากสุดถึง 75% ทั้งลูกค้าเก่า ลูกค้าใหม่ กลุ่มหนี้เสีย และเอสเอ็มอี โดยคาดว่าจะมีสินเชื่อได้รับการช่วยเหลือกว่า 2 แสนล้านบาท โดยขอให้ลูกค้าที่มีปัญหารีบติดต่อธนาคาร อย่าหายไป เพราะธนาคารพร้อมช่วยเหลือทุกกรณีโดยไม่มีเจตนาอยากยึดบ้านใคร ขณะที่กลุ่มอาชีพที่มีปัญหาในภาคท่องเที่ยว บริการ รวมถึงแอร์โฮสเตส สจ๊วต ก็พร้อมดูแลปรับโครงสร้างหนี้ให้

          นายฉัตรชัย กล่าวว่า ธนาคารยังได้ร่วมมือกับแพทยสภา เพื่อช่วยเหลือสมาชิกของแพทยสภากว่า 60,000 ราย  ให้มีโอกาสกู้สินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ รวมถึงสนับสนุนการออมเงินเพื่อเพิ่มความมั่นคงของชีวิต เพราะถือเป็นผู้เสียสละในการดูแลรักษาผู้ป่วย มีทั้งสินเชื่อพิเศษวงเงิน 5,000 ล้านบาท ดอกเบี้ยปีที่ 1 เพียง 2.39% ต่อปี ปีที่สองดอกเบี้ย 2.59%  ปีที่ 3 ดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ลบ 3.36% ต่อปี และปีที่ 4 เป็นต้นไป ดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ลบ 1% ถึง 0.5% ต่อปี ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 40 ปี โดยการผ่อนชำระเริ่มต้นปีแรกเพียงเดือนละ 3,400 บาทเท่านั้น พร้อมฟรีลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้กู้ จนถึง 30 ธ.ค.นี้ นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์เงินฝากกับผลิตภัณฑ์เงินฝาก ซุปเปอร์ออมทรัพย์พิเศษ ดอกเบี้ยสูงถึง 1.1% ต่อปี เป็นต้น