ธปท.ช่วยลูกหนี้บัตรเครดิต-สินเชื่อบุคคล
Loading

ธปท.ช่วยลูกหนี้บัตรเครดิต-สินเชื่อบุคคล

วันที่ : 11 กุมภาพันธ์ 2564
 ธปท.เดินหน้าช่วย เหลือลูกหนี้จัดมหกรรมไกล่เกลี่ย หนี้บัตรเครดิต-สินเชื่อบุคคล 14 ก.พ.-14 เม.ย.
        
          นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบัน การเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ปัญหาวิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อ ความสามารถในการชำระหนี้ ของประชาชนในวงกว้าง ธปท.ได้มีมาตรการเพื่อช่วยลดภาระ ให้กับลูกหนี้มาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเพิ่ม "ทางด่วนแก้หนี้" เพื่อ เป็นช่องทางเสริมสำหรับประชาชน และธุรกิจที่เป็นลูกหนี้ที่กำลังเดือดร้อน โดย ธปท.จะช่วยรับเรื่องและเป็นตัวกลางในการส่งข้อมูล ติดต่อหรือเจรจากับผู้ให้บริการทางการเงินในกรณีจำเป็น

          นอกจากนี้ยังมีช่องทาง "คลินิกแก้หนี้" เพื่อช่วยแก้ปัญหา หนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลที่ค้างชำระและเป็น NPL กับผู้ให้บริการเพียงรายเดียวหรือหลายราย รวมทั้งหนี้ที่อยู่ในกระบวนการของศาลและมีคำพิพากษาแล้ว ซึ่งมีบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ

          ทั้งนี้ ผู้ให้บริการทางการเงินจำนวน 21 แห่ง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ เพื่อช่วยให้ทุกฝ่ายเดินต่อไปได้ สำหรับลูกหนี้ที่สถานะเป็น NPL ทั้งที่ยังไม่ถูกฟ้องหรือถูกฟ้องแล้ว

          นอกจากนี้ คลินิกแก้หนี้ได้ปรับเกณฑ์คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการ จากเดิมที่จะต้องเป็นหนี้ NPL ก่อน 1 กรกฎาคม 2563 เป็น NPL ก่อน 1 กุมภาพันธ์ 2564 เพื่อให้ครอบคลุมถึงลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบในช่วงวิกฤติโควิด-19 ด้วย ส่วนลูกหนี้บัตรเครดิตที่ยังไม่เป็น NPL แต่เริ่มขาดสภาพคล่อง สามารถเข้าร่วมมหกรรมการไกล่เกลี่ยหนี้ได้ สำหรับประชาชนที่มีหนี้บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน สามารถเข้าร่วมงานมหกรรมไกล่เกลี่ยออนไลน์ในครั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ