เร่งเดินหน้าไฮสปีดอีอีซีเคลียร์พื้นที่คืบแล้ว86%
Loading

เร่งเดินหน้าไฮสปีดอีอีซีเคลียร์พื้นที่คืบแล้ว86%

วันที่ : 28 พฤษภาคม 2564
 สกพอ. เผย เร่งเดินหน้าไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน อีอีซี มั่นใจเสร็จตามแผนเปิดให้บริการปี 68
          เร่งเดินหน้าไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน อีอีซีคุยเวนคืนคืบ 86% มั่นใจเสร็จตามแผนเปิดให้บริการปี 68

          รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรืออีอีซี แจ้งว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาโครง สร้างพื้นฐานที่สำคัญ ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ส่งมอบพื้นที่ในช่วงสนามบินสุวรรณภูมิถึงสนามบินอู่ตะเภา ระยะทาง 170 กิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ในการดำเนินโครงการประ มาณ 5,521 ไร่ งานมีความคืบหน้า 86% ให้กับเอกชนคู่สัญญาแล้ว

          นอกจากนี้ การรื้อย้ายสาธารณูปโภคเพื่อเปิดพื้นที่ก่อสร้าง การส่งมอบพื้นที่เวนคืน อยู่ในขั้น ตอนการทำสัญญาของ รฟท. ที่เดินหน้าดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อเนื่องเช่นกัน และ จะพร้อมส่งมอบพื้นที่ได้ทั้งหมด ภายในเดือนกันยายน 2564 นี้ คาดว่าเริ่มแล้วงานก่อสร้าง ถนนสะพาน บ้านพักคนงาน โรงหล่อชิ้นส่วน ยันพร้อมเปิดให้บริการปี 68

          อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รับมอบพื้นที่โครงการฯ ช่วงสุวรรณภูมิถึงอู่ตะเภา จาก รฟท. โดยจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 4-5 ปี และจะเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงช่วงพญาไท สุวรรณภูมิถึงอู่ตะเภา ในปี 68 ตามแผนเร่งรัด ส่วนการส่งมอบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ขณะนี้ รฟท.พร้อมส่งมอบให้เอกชนคู่สัญญา ซึ่งยืนยันว่าผู้โดยสารจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ระหว่างการถ่ายโอนกิจการในวันที่ 24 ต.ค.64 นี้.
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ