บอร์ดอีอีซีสั่งปรับแผน5ปีดันเป็นหลักกระตุ้นลงทุน
Loading

บอร์ดอีอีซีสั่งปรับแผน5ปีดันเป็นหลักกระตุ้นลงทุน

วันที่ : 6 สิงหาคม 2564
ปรับเป้าหมายการลงทุนใหม่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ช่วง 5 ปีข้างหน้า เพื่อผลักดันจีดีพีให้ขยายตัวได้ 2%
           นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้สั่งให้ปรับเป้าหมายการลงทุนใหม่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ช่วง 5 ปีข้างหน้า ให้มีมูลค่าการลงทุนรวม 1-2 ล้านล้านบาท หรือทำให้ได้ประมาณปีละ 5 แสนล้านบาท เพื่อผลักดันจีดีพีให้ขยายตัวได้ 2% ซึ่งจะทำให้อีอีซีกลายเป็นเครื่องยนต์หลักของการสร้างการลงทุนให้เกิดขึ้นในประเทศ

          ทั้งนี้ที่ผ่านมาการลงทุนในอีอีซีช่วง 4 ปี มีโครงการลงทุนที่ได้รับอนุมัติแล้วคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 1.6 ล้านล้านบาท ถือเป็น 94% ของเป้าหมายการลงทุนในอีอีซี 1.7 ล้านล้านบาท ทั้งการลงทุนโครงการร่วมลงทุนรัฐ-เอกชน ในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งได้ผู้ลงทุน 4 โครงการหลัก มูลค่ารวม 633,401 ล้านบาท การออกบัตรส่งเสริมการลงทุน 878,881 ล้านบาท และงบบูรณาการ ปี 61-64 อนุมัติไปแล้ว 8.2 หมื่นล้านบาท อีกทั้งยังเหลือการลงทุนอีกไม่น้อยกว่า 6 แสนล้านบาท จากการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ปีละ 1 แสนล้านบาท และเมืองใหม่อีก  4 แสนล้านบาทด้วย หากรวมส่วนนี้ไปได้จะทำให้เป้าหมายในระยะแรกมีการลงทุนสูงถึง 2.2 ล้านล้านบาท

          "ตอนนี้ได้รับคำสั่งให้ปรับเป้าเรื่องการลงทุนอีกรอบ โดยในอนาคตจะมีโครงการใหม่เข้ามา ทั้งการลงทุนด้านเทคโนโลยี 5จี การพัฒนาเมืองใหม่ รวมไปถึงการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายอื่น ๆ เช่น อุตสาหกรรมการแพทย์ และอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เช่นเดียวกับการลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับบีซีจี โมเดล"
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ