แบงก์-นอนแบงก์ รุกอุ้มลูกหนี้ จัดซอฟท์โลน รร.-ค้าปลีก เพิ่ม
Loading

แบงก์-นอนแบงก์ รุกอุ้มลูกหนี้ จัดซอฟท์โลน รร.-ค้าปลีก เพิ่ม

วันที่ : 6 กันยายน 2564
ธปท. จับมือ เเบงค์ ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ ที่ยังได้รับผลกระทบจากโควิด-19  
          แบงก์-นอนแบงก์ขานรับ มาตรการ ธปท.ต่อลมหายใจลูกหนี้ เอสเอ็มอี-รายย่อยเพิ่ม "กสิกรไทย"เผยปล่อยกู้ซอฟท์โลนโรงแรม-ที่พักแล้วเฉียด"พันล้าน"  ส่วนกลุ่มค้าปลีกช่วยแล้ว 3.46 พันล้านตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อฟื้นฟู 4 หมื่นล้าน "ไทยพาณิชย์"ลุยปรับโครงสร้างหนี้ระยะยาว ชี้ลูกค้าเอสเอ็มอีขอความช่วยเหลือน้อยกว่าคาด 50% จากวงเงิน ตั้งไว้แสนล้าน เล็งช่วยลูกค้าโรงแรม ท่องเที่ยวเพิ่ม

          ธปท.และสมาคมธนาคารไทยออกมาตรการช่วยลูกหนี้เพิ่มเติม ให้สอดคล้องสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังได้รับผลกระทบจากโควิด-19  โดยเฉพาะลูกหนี้ธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม(SMEs) และรายย่อย รวมถึง กลุ่มโรงแรม ค้าปลีก เพื่อให้สามารถหล่อเลี้ยง ธุรกิจได้ต่อ

          นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย(KTB) ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งพร้อมช่วยเหลือลูกค้าตามแนวทางของ ธปท.ให้ตรงจุดและตรงภาคอุตสาหกรรม ผ่านผลิตภัณฑ์ที่แบ่งกลุ่มลูกหนี้อย่างชัดเจน ติดตามดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิด

          อย่างไรก็ดีระยะเวลาปรับโครงสร้าง หนี้ระยะยาว ขึ้นกับขนาดธุรกิจ ผลกระทบที่ได้รับและโครงสร้างประกอบธุรกิจของลูกค้า โดยสมาคมฯ ไม่กำหนดเพดานเวลาช่วยเหลือลูกค้าเอาไว้ เช่น ลูกค้าโรงแรมที่ถูก ผลกระทบค่อนข้างหนัก ซึ่งสถาบันการเงินบางแห่งมองระยะเวลาช่วยเหลืออาจยาวถึง 10-15 ปี เป็นต้น เพื่อให้เหมาะสมกับลูกค้า เป็นการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

          กสิกร ปล่อยสินเชื่อฟื้นฟู4หมื่นล.ปีนี้

          นายชัยยศ ตันพิสุทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBANK เปิดเผยว่า ธนาคารมีมาตรการช่วยลูกค้า ต่อเนื่อง เช่น พักชำระหนี้ ลดยอดผ่อน ลดดอกเบี้ย รวมทั้งปรับโครงสร้างหนี้ นโยบายช่วยเหลือจะสอดคล้องกับของธปท.ทุกระยะ

          ส่วนยอดสินเชื่อซอฟท์โลน เฉพาะโครงการสินเชื่อฟื้นฟู ที่ธนาคารได้อนุมัติจาก ธปท.แล้ว ณ 1 ก.ย.2564 รวมทั้งสิ้น 31,579 ล้านบาท จำนวนลูกค้า 9,186 ราย จากวงเงินโครงการรวมของ ธปท. 250,000 ล้านบาท  แบ่งเป็นลูกค้าธุรกิจโรงแรมและที่พัก จำนวน 931 ล้านบาท และธุรกิจค้าปลีก จำนวน 3,460 ล้านบาท ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อฟื้นฟู 40,000 ล้านบาทปีนี้

          "ลูกค้าที่มาขอสินเชื่อซอฟท์โลนกับธนาคาร ส่วนใหญ่ อยู่กลุ่มอุตสาหกรรม ดังนี้ กลุ่มการพาณิชย์ เช่น ค้าส่ง ค้าปลีก และกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต เช่น ผลิตภัณฑ์อาหาร, ผลิตภัณฑ์ยางและพลาสติก, ผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ เป็นต้น วงเงินเฉลี่ยต่อราย 3.44 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้หมุนเวียนในธุรกิจ เสริมสภาพคล่อง ลด ผลกระทบการจ้างงาน และฟื้นฟูธุรกิจ"

          ไทยพาณิชย์ เล็งช่วยธุรกิจ รร.-ท่องเที่ยว

          นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างพูดคุยกับลูกค้า เอสเอ็มอี เพื่อให้ความช่วยเหลือตามที่ ธปท.มีมาตรการใหม่เพิ่มเติม อย่างการปรับโครงสร้างหนี้ ระยะยาวอย่างยั่งยืน และอื่นๆ

          ขณะเดียวกัน สัญญาณลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารที่ขอโครงการความช่วยเหลือปัจจุบัน ถือว่าดีกว่าคาดน่าจะเข้ามาเพียง 50% เท่านั้นจากที่ประมาณการไว้ระดับแสนกว่าล้านบาท และยังมีอัตราการกลับมาชำระหนี้ดีกว่าที่คาดไว้ปัจจุบัน มีลูกค้าที่เข้าโครงการความช่วยเหลือรวมทั้งสิ้น  376,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นลูกค้าเอสเอ็มอีราว 72,000 ล้านบาท

          นางพิกุล กล่าวว่า ตอนนี้เอสเอ็มอี เกือบทุกกลุ่มได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด โควิด-19 ยืดเยื้อ กลุ่มโรงแรมและเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ยังคงเป็นกลุ่มเปราะบางและได้รับผลกระทบมากที่สุด ซึ่งทางธนาคารมองถึงการช่วยเหลือที่เพิ่มขึ้น เพื่อให้ลูกค้าสามารถ อยู่รอดและทำให้ธุรกิจเติบโตได้ในระยะยาว ซึ่งปัจจุบันสำหรับกลุ่มโรงแรม  มีการยืดชำระหนี้ สูงสุด 24 เดือน ทั้งนี้ขึ้นลักษณะธุรกิจและสถานะการเงินของธุรกิจ

          กรุงศรีฯ จัดแพ็คเกจช่วยลูกค้า

          รายงานข่าวจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY  กล่าวว่า  ขณะนี้ธนาคารอยู่ ระหว่างการจัดเตรียมแพ็คเกจให้ความช่วยเหลือ ลูกค้าเอสเอ็มอีตามมาตรการเพิ่มเติมของ ธปท. และปัจจุบันธนาคารมีมาตรการช่วยเหลืออื่นๆ ด้วยเช่นกันในหลากหลายธุรกิจพิจารณาตามความ เหมาะสม ได้แก่ พักทรัพย์พักหนี้ การพักชำระเงินต้น พักชำระค่างวด ปรับลดจำนวนเงินผ่อนชำระค่างวด ปรับลดอัตราดอกเบี้ย และปรับประเภทวงเงินสินเชื่อ ปรับโครงสร้างหนี้

          ทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มโครงการช่วยเหลือทางด้านสินเชื่อซอฟท์โลน สินเชื่อฟื้นฟูของธปท.และสินเชื่อซอฟท์โลนของธนาคารออมสิน จนถึงปัจจุบันธนาคารให้ความช่วยเหลือลูกค้าเอสเอ็มอี แล้วกว่า 25,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นลูกค้า เอสเอ็มอี มีวงเงินสินเชื่อซอฟท์โลนเฉลี่ย 3 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน จ่ายค่าเงินเดือนพนักงาน จ่ายค่าใช้จ่าย สำหรับค่าใช้จ่าย Fix Cost ต่างๆ

          บัวหลวง เปิดแผนช่วยลูกค้า3ระยะ

          นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วย ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) กล่าวว่า ธนาคารจะพิจารณาความช่วยเหลือให้สอดคล้องกับสถานะและผลกระทบ รวมถึง การคาดการณ์การฟื้นตัวของธุรกิจและของ ลูกค้า ทั้งสินเชื่อเดิม (หนี้เดิม) พิจารณา ปรับเงื่อนไขให้สอดคล้องความสามารถ การชำระหนี้ และสนับสนุนสินเชื่อเพิ่มเติม (New Money)

          "เราแบ่งความช่วยเหลือเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 ประคองธุรกิจให้ผ่านปัญหา เน้นให้สภาพคล่องระยะสั้น และรักษาการจ้างงาน ช่วงที่ 2 เริ่มฟื้นฟูธุรกิจ ปรับตัวได้ พร้อมรีสตาร์ท อีกครั้ง เน้นให้เงินทุนหมุนเวียนเสริมธุรกิจฟื้นตัวอย่างแข็งแรง และช่วงที่ 3 ระยะยาวปรับปรุงรูปแบบธุรกิจ (Business Model) สอดคล้องสภาพตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคหลังโควิด เน้นให้เงินทุนระยะยาวเพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจได้มีประสิทธิภาพ"