ชี้ก่อสร้าง-อสังหาขาดแรงงานแนะรัฐกรองต่างด้าวป้อนตลาด
Loading

ชี้ก่อสร้าง-อสังหาขาดแรงงานแนะรัฐกรองต่างด้าวป้อนตลาด

วันที่ : 20 กันยายน 2564
ก่อสร้างขาดแรงงาน จี้ปลดล็อกเสนอตั้งวอร์รูมนำแรงงานเข้าระบบ
          ชี้ผลกระทบจากการปิดแคมป์คนงานก่อสร้างที่ผ่านมา ส่งผลให้อุตสาหกรรมก่อสร้างรวมถึงอสังหาริมทรัพย์เผชิญภาวะขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวที่เป็นกำลังสำคัญหายไป แนะรัฐคัดกรองแรงงานป้อนตลาด

          นายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดวัสดุก่อสร้างในไตรมาส 4 มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น หลังภาครัฐทยอยคลายมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาเดินหน้าได้อีกครั้งพร้อมกับการเปิดประเทศ ถือเป็นปัจจัยบวกต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและบรรยากาศการซื้อสินค้ามีความคึกคักมากขึ้นแต่ยังมีความเสี่ยงที่กดดันตลาดซึ่งต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด คือปัญหาการขาดแคลนแรงงานก่อสร้างและด้านโลจิสติกส์การขนส่งสินค้าที่มีภาระต้นทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้างและร้านค้าจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ต้องวางแผนบริหารจัดการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ส่วนปัญหาของบริษัทรับเหมาก่อสร้างในขณะนี้คือการขาดแคลนแรงงานในระบบ ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง และโครงการที่อยู่อาศัยทั้งแนวสูง และแนวราบต้องหยุดชะงัก จากปัญหาความไม่สมดุลในตลาดแรงงานเนื่องจากแคมป์ก่อสร้างส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าว 70-80% ซึ่งผลกระทบจากการปิดแคมป์ก่อสร้างในช่วงที่ผ่านมาส่งผลเกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงานไม่ต่ำกว่า 30-40% เนื่องจากแรงงานต่างด้าวที่ต้องเดินทางกลับประเทศไปต้นทางและยังไม่สามารถเดินทางกลับมาทำงานในประเทศไทยได้ และแรงงานบางส่วนกระจายต่างจังหวัด ยังไม่กลับมาสู่ตลาดแรงงานในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งเป็นแหล่งงานหลักที่ต้องการจำนวนแรงงานจำนวนมาก หากรัฐบาลต้องการเปิดประเทศและกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาเติบโตอีกครั้ง รัฐบาลควรทำหน้าที่เป็นคนกลางในการคัดกรองหาแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฏหมายและมีความปลอดภัย โดยได้รับการฉีดวัคซีน กลับเข้ามาในระบบเพื่อกระจายสู่อุตสาหกรรมก่อสร้างและอสังหาฯ ที่กำลังอยู่ในภาวะการขาดแคลน

          ทั้งนี้ บริษัทวางแผนทำตลาดในไตรมาสสุดท้าย โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ตราเพชรที่มีความหลากหลาย เข้าสู่ช่องทางการจำหน่ายทั้ง 4 ช่องทาง ได้แก่ ร้านค้าวัสดุก่อสร้างรายย่อย ห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ ลูกค้าโครงการ และตลาดต่างประเทศ เพื่อผลักดันยอดขายเติบโต 5% หรือปิดยอดขายมากกว่า 4,600 ล้านบาท ตามเป้าหมายปีนี้ คาดว่ากลุ่มลูกค้าโครงการอสังหาฯ แนวราบจะกลับเข้ามาทำตลาดมากขึ้นหลังจากครึ่งปีแรกชะลอตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด โดยครึ่งปีแรกบริษัทมียอดขาย 2,600 ล้านบาทเติบโต 7%
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ