มาตรการรัฐ-อสังหาฯ ฟื้น ชี้กระตุ้นยอดใช้กระเบื้อง
Loading

มาตรการรัฐ-อสังหาฯ ฟื้น ชี้กระตุ้นยอดใช้กระเบื้อง

วันที่ : 27 มกราคม 2565
ปัจจัยจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้คาดว่าจะมีการเปิดตัวโครงการใหม่ช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นไป และส่วนใหญ่จะเป็นโครงการแนวราบ
           นายนำพล มลิชัย กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอสซีจี เซรามิกส์ ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องภายใต้แบรนด์คอตโต้ โสสุโก้และคัมพานา เปิดเผยว่า ได้ตั้งเป้ายอดขายปี 65 จะเพิ่มขึ้น 5% จากปีก่อน 11,194 ล้านบาท เป็นไปตามยอดขายของทุกกลุ่มสินค้าที่เพิ่มขึ้น ทั้งเป็นแบรนด์คอตโต้ เช่น แผ่นปูพื้นแอลที แบบสมาร์ท เฟลกซิเบิล บาย คอตโต้ ที่คาดว่าจะมียอดขายเติบโตเป็นเท่าตัว จากปีก่อน 50-60 ล้านบาท, สุขภัณฑ์ แบรนด์ โสสุโก้ คาดว่า จะมียอดขายเติบโต 100 ล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 50 ล้านบาท เนื่องจากความต้องการใช้สินค้ากระเบื้องเซรามิกโดยรวมจะยังคงใกล้เคียงกับปีที่แล้ว แม้เศรษฐกิจโดยรวมน่าจะเติบโตและมีแนวโน้มที่ดีขึ้น จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ ของภาครัฐ

          นอกจากนี้ยังมีปัจจัยจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้คาดว่า จะมีการเปิดตัวโครงการใหม่ช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นไป และส่วนใหญ่จะเป็นโครงการแนวราบ ประกอบกับยังคงมีการปรับปรุง (รีโนเวท) ต่อเนื่องทุกพื้นที่ ทำให้จะส่งผลดีต่อตลาดเซรามิก แต่ยังมีความไม่แน่นอนอยู่บ้างในเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ และยังมีปัญหาหนี้ภาครัฐบาล และหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะเดียวกันยังมีปัจจัยสำคัญที่น่าจับตามองอย่างใกล้ชิด คือ ราคาพลังงาน ราคาน้ำมัน และราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตามอัตราเงินเฟ้อ อาจส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคและเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้

          อย่างไรก็ตามแม้มีความผันผวนจากปัจจัยภายนอกและการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่รุนแรงต่อเนื่อง แต่บริษัทจะยังคงรักษาความสามารถในการแข่งขันโดยเน้นการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องจักร เพื่อบรรเทาผลกระทบจากต้นทุนพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น และควบคุมปริมาณสินค้าคงคลังให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ