ธอส.-ออมสิน ระดมเงินฝาก
Loading

ธอส.-ออมสิน ระดมเงินฝาก

วันที่ : 26 พฤษภาคม 2565
อานิสงส์การเปิดประเทศ ทำให้ผู้ที่มีรายได้กลับมามีความมั่นใจที่จะซื้อบ้านมากขึ้น จึงทำให้ยอดปล่อยสินเชื่อของธนาคารเพิ่มสูง ธอส. จึงมีการปรับแผนระดมเงินฝากเพิ่ม
          นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ในปีนี้ ธอส. ปรับแผนระดมเงินฝากเพิ่มขึ้น 4-6 หมื่นล้านบาท ด้วยการเพิ่มเงินฝาก ออกพันธบัตร และสลาก เพื่อเตรียมเงินรองรับยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ โดยปัจจุบัน ธอส. มีเงินฝากทั้งหมด 1.31 ล้านล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้จะมีออกสลากออมทรัพย์เพิ่มขึ้นอีก ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้ออกสลากออมทรัพย์ ชุดขาลเพิ่มพูนไปแล้ว กรอบวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท

          "ตอนนี้แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น นโยบายของรัฐบาล ทั้งการลดค่าจดทะเบียนการโอนและจดจำนอง และการผ่อนคลายมาตรการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (แอลทีวี) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รวมทั้งอานิสงส์การเปิดประเทศ ทำให้ผู้ที่มีรายได้กลับมามีความมั่นใจที่จะซื้อบ้านมากขึ้น จึงทำให้ยอดปล่อยสินเชื่อของธนาคารเพิ่มสูง ธอส. จึงมีการปรับแผนระดมเงินฝากเพิ่ม"

          ส่วนใหญ่ลูกค้าที่เข้ามาเป็นลูกค้าที่ค่อนข้างมีความแข็งแรง ซื้อบ้านในระดับราคากว่า 3 ล้านบาท ทำให้สัดส่วนลูกค้ากลุ่มดังกล่าวเพิ่มเป็น 15-20% ของพอร์ต และด้วยนโยบายที่จะยังคงอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ไว้ จึงคาดว่าสิ้นปี 2565 ธอส. จะสามารถปล่อยสินเชื่อได้มากกว่าเป้าหมาย 2.26 แสนล้านบาท

          "คาดว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้กว่า 2.8 แสนล้านบาท หรืออาจจะทะลุ 3 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.26 แสนล้านบาท แต่จะต้องรอพิจารณาสถานการณ์ในช่วงปลายปีนี้ด้วย เนื่องจากยังต้องรอติดตามนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ด้วย"

          นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ปัจจุบันที่ธนาคารออมสิน มีเงินฝากทั้งหมด 2.4 ล้านล้านบาท และในช่วงเดือน มิ.ย. 65  จะมีการออกผลิตภัณฑ์เงินฝากเพื่อการเกษียณ 10 ปี เพื่อสร้างวินัยการออมรองรับสังคมสูงวัย โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จะเป็นเงินฝากดอกเบี้ยขั้นบันได เฉลี่ยดอกเบี้ย 10 ปี อยู่ที่ 4.1-4.2% และหากหักอัตราภาษีแล้ว จะอยู่ที่ 3.7% โดยดอกเบี้ยเริ่มต้น 3 ปีแรก อยู่ที่ 1.5% ต่อมาในปีที่ 4-5 อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 2.5% และค่อย ๆ ขยับไปจนถึงปีที่ 10

          "ผลิตภัณฑ์เงินฝากดังกล่าว รับฝากเงินเริ่มต้น 100,000 บาทขึ้นไป ผู้ฝากสามารถถอนเงินฝากระหว่างปีได้ โดยถอนเงินในปีใด ก็จะได้ดอกเบี้ยตามที่ระบุไว้ในปีนั้น ๆ เช่น ไปถอนเงินฝาก ช่วงปีที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ระดับ 3% ก็จะได้ดอกเบี้ย 3% ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ธนาคารออมสินต้องการช่วยเหลือสังคม กระตุ้นให้มีการออมเงิน รองรับสังคมสูงวัย".
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ