กรุงเทพกรีฑา บูม ราคาที่ดินพุ่ง 150% ในระยะ 10 ปี
Loading

กรุงเทพกรีฑา บูม ราคาที่ดินพุ่ง 150% ในระยะ 10 ปี

วันที่ : 2 มิถุนายน 2565
กรุงเทพกรีฑา คอมมูนิตี้ หรือเมืองแห่งการอยู่อาศัย ภายใต้แผนการพัฒนารวมประมาณ 500 ไร่ จะมีการพัฒนาโครงการใหม่ โดยเปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยวระดับบนในปีนี้อีก 3 โครงการ มูลค่ารวม 9,300 ล้านบาท
          แสนสิริ ผุด 3 โครงการบานหรูหมื่นล. 'ลูกค้าจีน-ยุโรป' ควักเงินเช่าอยู่-ยิลด์ 7-9%

          อสังหาริมทรัพย์

          ด้วยศักยภาพของถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ หรือ "กรุงเทพกรีฑา 2" (ศรีนครินทร์-ร่มเกล้า) ถือเป็นทำเลทองอีกแห่งหนึ่งของฝั่งกรุงเทพตะวันออก ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก มีห้างสรรพสินค้าชั้นนำ รวมถึงบริษัทอสังหาริมทรัพ์แบรนด์ใหญ่ นำที่ดินสะสมมาพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง ทั้งจาก บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน), บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน), บริษัท แลนด์ แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน), บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) และบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เป็นต้น ซึ่งคาดว่าเฉพาะในทำเลกรุงเทพ กรีฑาตัดใหม่ มีบริษัทอสังหาฯเปิดโครงการรวมกันมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท

          โดยโครงการส่วนใหญ่จะพัฒนาในรูปแบบบ้านหรูจนไปถึงบ้านระดับซูเปอร์ลักชัวรี เนื่องจากราคาที่ดินในบริเวณดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก ที่สำคัญ กรุงเทพกรีฑา ตัดใหม่ ยังเป็นเส้นทางที่สามารถเดินทางเข้าสู่ถนนศรีนครินทร์ พัฒนาการ รามคำแหงและมอเตอร์เวย์ ใกล้จุดขึ้นลงทางด่วน และอยู่ไม่ไกลจากสนามบินสุวรรณภูมิ

          นอกจากนี้ ยังเป็นจุดเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้า ถึง 3 สาย คือ แอร์พอร์ต ลิงก์ และสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) และสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ซึ่งจะเชื่อมระหว่างตะวันออกและตะวันตกของกรุงเทพฯ กำหนดแล้วเสร็จในปี 2566 และยังเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการพัฒนาเมือง ที่สามารถเข้าออกเมือง และเดินทางไปด้านเหนือและใต้อย่างง่ายดายโดยใช้ถนนกาญจนาภิเษก (วงแหวนรอบนอก) พร้อมรายล้อมไปด้วยโรงเรียนนานาชาติ 3 แห่ง สนามกอล์ฟ มหาวิทยาลัยชื่อดัง ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าชั้นนำและโรงพยาบาลอย่างครบครัน

          ราคาที่ดินในกรุงเทพกรีฑาพุ่ง 150% ในระยะ 10 ปี

          นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงาน ปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร (กทม.) กำลังเติบโตสู่เมืองขยาย เกิดเป็น "คอมมูนิตี้ ในเมืองใหญ่" คล้ายการเติบโตเมืองใหญ่ทั่วโลก หรือยกตัวอย่างที่เห็นชัด เช่น ย่านการเติบโตต่างๆ ของประเทศญี่ปุ่น ที่สัมผัสถึงอารมณ์เมืองของแต่ละเขต อาทิ ย่านอาซาคูซะ ย่านชิบูย่า ย่านกินซ่า ย่านชินจูกุ การจับกลุ่มของเมืองย่อยหรือ Cluster จะเกาะกลุ่มด้วยโลเกชันใกล้สถานีรถไฟฟ้าต่อขยายออกไปเรื่อยๆ สิ่งอำนวยความสะดวกจะไม่รวมอยู่ในศูนย์กลางกรุงเทพชั้นใน แต่จะกระจายออกไปยังพื้นที่อยู่อาศัย โดยรอบกรุงเทพฯ ประกอบกับโครงข่ายการคมนาคมที่ทำให้การเดินทางเข้าสู่เมืองง่ายมากขึ้น

          ซึ่ง "กรุงเทพกรีฑา" นับเป็นคอมมูนิตี้การอยู่อาศัยที่น่าจับตามอง เพราะเป็นย่านที่อยู่อาศัยระดับเรสซิเดนเชียลของโครงการแนวราบในกรุงเทพฯโซนตะวันออก จากทำเลศักยภาพที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ "ผังเมืองสีเหลือง"ของกรุงเทพฯ ซึ่งหมายถึงพื้นที่มีความหนาแน่นของการอยู่อาศัยน้อย และเป็นเขตปลอดแหล่งอุตสาหกรรม เหมาะแก่การเป็นที่อยู่อาศัยที่เน้นคุณภาพการอยู่อาศัยที่ดี ประกอบกับมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เป็นทำเลในเมือง เดินทางง่ายสู่กรุงเทพชั้นใน (CBD) ด้วยถนนสายหลักตัดใหม่ อย่างถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ (ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า) ซึ่งเป็นถนนขนาด 6 เลน ใกล้ทางด่วน เชื่อมต่อการคมนาคมทุกเส้นทาง เข้าสู่เมืองง่ายและรวดเร็ว ด้วยถนนพระรามเก้า-มอเตอร์เวย์, ถนนกรุงเทพกรีฑา, ถนนพัฒนาการ, ถนนรามคำแหง, ถนนหัวหมาก, ถนนมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-ชลบุรี และถนนกาญจนาภิเษก (วงแหวนตะวันออก) เชื่อมต่อรถไฟฟ้าหลายเส้นทาง และใกล้รถไฟฟ้าถึง 3 สาย รวมถึงรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ และยังเป็นทำเลที่อยู่ใกล้ สนามบินสุวรรณภูมิที่เปิดบริการมาแล้วกว่า 20 ปีอีกด้วย

          ส่งผลให้ราคาที่ดินของทำเลกรุงเทพกรีฑาพุ่ง สูงขึ้นถึง 150% ในเวลา 10 ปี โดยเฉพาะราคาที่ดินในช่วงต้นถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ (ศรีนครินทร์-ร่มเกล้า) ราคาพุ่ง จากการแวดล้อมด้วยคอมมูนิตี้และสิ่งอำนวยความสะดวกมากที่สุด ขณะที่ราคาที่ดินติดถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ (ศรีนครินทร์-ร่มเกล้า) ล่าสุดอยู่ที่ 140,000 บาทต่อตารางวา จากความต้องการการอยู่อาศัยในพื้นที่นี้ที่ขยายตัวอันดับหนึ่ง เติบโตขึ้นราว 10%

          ปั้นที่ดิน 500 ไร่ สร้างโครงการรวมต่อเนื่อง 3 หมื่นลบ.

          นายอุทัย กล่าวถึงโอกาสที่จะเกิดขึ้นกับการลงทุนของแสนสิริ ว่า เราเห็น ทำเล "กรุงเทพกรีฑา" จะเป็นอีกหนึ่งทำเลในเมืองใหญ่ของกรุงเทพฯ ที่มีศักยภาพ ในการพัฒนาและเติบโตสูง จึงพัฒนา "กรุงเทพกรีฑา คอมมูนิตี้" (Krungthep Kreetha Community) รองรับการพัฒนาสังคมอยู่อาศัยประมาณ 500 ไร่ มูลค่ารวม 30,000 ล้านบาท รองรับความต้องการที่อยู่อาศัย ตลอดจนส่งมอบไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่สมบูรณ์แบบ หลังประสบความสำเร็จ ปิดการขาย 2 โครงการบ้านเดี่ยวเศรษฐสิริ กรุงเทพกรีฑาและเศรษฐสิริ กรุงเทพกรีฑา 2 ในทำเลนี้ ขนาดพื้นที่รวม 155 ไร่ มูลค่าโครงการรวม 7,500 ล้านบาท ที่ตอบโจทย์ทั้งอยู่อาศัยเอง และปล่อยเช่าในคอมมูนิตี้ของชาวต่างชาติ ที่ทำงานในโรงเรียนนานาชาติที่อยู่ในทำเล ทำให้ได้อัตราค่าเช่าที่ดีและสูงกว่าในทำเลอื่น

          ปัจจัยสำคัญในการพัฒนาที่ดินทำเลกรุงเทพกรีฑาจำนวน 500 ไร่ของแสนสิริ ให้เป็น "กรุงเทพกรีฑา คอมมูนิตี้" ด้วยจุดแข็งในทำเล 3 ด้านหลัก ได้แก่ Location ตั้งอยู่ในทำเลดีที่สุดของกรุงเทพกรีฑา ที่มีความโดดเด่นของพื้นที่โครงการ เข้าออกโครงการได้ ถึง 2 เส้นทาง ทั้งทางถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ (ศรีนครินทร์-ร่มเกล้า) และถนนรามคำแหง เดินทางเข้าศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) ได้ง่ายดาย โดยทางด่วนศรีบูรพาที่อยู่ใกล้เพียง 2 กม. รถไฟฟ้าสายสีส้มที่อยู่ใกล้เพียง 2.3 กม. และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง 4 กม. เดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิด้วยถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ (ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า) หรือมอเตอร์เวย์ โดยใช้เวลาเพียง 20 นาที ทั้งยังเชื่อมต่อด้วยถนนสายสำคัญต่างๆ เข้าสู่เมืองง่ายดายด้วยถนนพระรามเก้า-มอเตอร์เวย์ ขึ้นทางด่วน เข้าสู่ทองหล่อด้วยเวลาเพียง 20 นาที รวมทั้ง Community ความเป็นสังคมอยู่อาศัยสมบูรณ์แบบ ที่พัฒนาภายใต้แนวคิด "You are Made for Life"

          แสนสิริ เปิดหน้าดินเพิ่มพัฒนา 3 โครงการหมื่นลบ.

          นายอาณัติ กิตติกุลเมธี รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาโครงการแนวราบ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้แสนสิริยังมีเพื่อนบ้าน (Neighborhood) พันธมิตรชั้นนำ ที่มาร่วมเติมเต็มให้กรุงเทพกรีฑาคอมมูนิตี้ เป็นสังคมอยู่อาศัยสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น อาทิ โรงเรียนนานาชาติไบรท์ตัน คอลเลจที่อยู่ใกล้เพียง 900 เมตร โรงเรียนนานาชาติ เวลลิงตัน คอลเลจ ที่อยู่ใกล้เพียง 3.2 กิโลเมตร โรงเรียนนานาชาติแมนดาริน ที่อยู่ใกล้เพียง 1.2 กิโลเมตร โรงพยาบาล สมิติเวชศรีนครินทร์ เพียง 4.2 กิโลเมตร และมาร์เก็ต เพลส คอมมูนิตี้ มอลล์จากสยามฟิวเจอร์ ดีเวลลอปเมนท์ (SF) เพียง 2.5 กิโลเมตร ที่เติมเต็มไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต สู่การเป็นเมืองแห่งสังคมอยู่อาศัยสมบูรณ์แบบที่ดีที่สุดแห่งต่อไป

          ทั้งนี้ "กรุงเทพกรีฑา คอมมูนิตี้" หรือเมืองแห่งการอยู่อาศัย ภายใต้แผนการพัฒนารวมประมาณ 500 ไร่จะมีการพัฒนาโครงการใหม่ โดยเปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยวระดับบนในปีนี้อีก 3 โครงการ มูลค่ารวม 9,300 ล้านบาท ได้แก่

          1. นาราสิริ กรุงเทพกรีฑา แบรนด์ระดับซูเปอร์ ลักชัวรี (ที่จะเป็นเรือธงในปีนี้) พื้นที่โครงการ 57 ไร่ จำนวน 86 หลัง ราคาตั้งแต่ 50-95 ล้านบาท มูลค่า โครงการ 4,000 ล้านบาท ที่จะเริ่มเปิดการขายใน ไตรมาส 3 ของปีนี้ วางเป้าช่วงเปิดการขายประมาณ 300-400 ล้านบาท

          2. บุราสิริ กรุงเทพกรีฑา พื้นที่ 85 ไร่ จำนวน 276 หลัง ราคา 12.59-35 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 4,000 ล้านบาท ภายใต้ความร่วมมือกับพันธมิตรที่สำคัญของ แสนสิริ บริษัท โตคิว คอร์ปอเรชั่น จำกัด ประเทศญี่ปุ่น ที่ให้ความสนใจพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยร่วมกันใน ทำเลนี้ จากการมองเห็นศักยภาพของทำเล เป้าการขายในช่วงเปิดโครงการ 300-400 ล้านบาท

          3. รวมทั้งต่อยอดแบรนด์เรสซิเดนเชียลที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในปีนี้ผ่านมา เปิดตัว "บูก้าน กรุงเทพกรีฑา" พื้นที่ 19 ไร่ จำนวน 48 หลัง มูลค่า โครงการ 1,300 ล้านบาท เป้าขายประมาณ 500 ล้านบาทโดยทั้ง 3 โครงการจะมีทั้งบ้านพร้อมอยู่ และบ้านสั่งสร้างคาดว่าในช่วงปลายปี จะมียอดโอนกรรมสิทธิ์จาก 3 โครงการใหม่ประมาณ 500 ล้านบาท ซึ่งอัตราดูดซับต่อโครงการค่อนข้างดี สามารถขายบ้านหรูได้ 8 หลังต่อเดือนราคาขายเฉลี่ย 14-30 ล้านบาท หรือ 1 โครงการมียอดขายประมาณ 1,000 ล้านบาท

          "3 โครงการใหม่ เป็นการพัฒนาต่อเนื่องมาจาก 2 โครงการก่อนหน้านี้ รวมแล้วมีการนำแปลงที่ดินที่มีศักยภาพมาแล้ว 316 ไร่ และยังมีแลนด์แบงก์อีก 185 ไร่รองรับการลงทุนและพัฒนาโครงการบ้านหรูได้อีก 3-4 โครงการ ที่จะเกิดขึ้นในแผน 3 ปีต่อเนื่องในปี 2566 ถึง 2568 รวมพื้นที่สังคมอยู่อาศัยสมบูรณ์แบบ ทั้งหมดประมาณ 500 ไร่ มูลค่าโครงการรวม 30,000 ล้านบาท"

          โดยแสนสิริมั่นใจว่า ด้วยจุดแข็งของกรุงเทพกรีฑาคอมมูนิตี้ของแสนสิริในทำเลที่มีเหนือคู่แข่ง และการพัฒนาสังคมอยู่อาศัยสมบูรณ์แบบภายใต้แนวคิด "You are Made for Life" ในครั้งนี้ จะเป็นการพัฒนาพื้นที่ตอบรับไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยที่ครอบคลุมและประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับการพัฒนา แสนสิริ ทาวน์ สุขุมวิท 77 บนพื้นที่ 50 ไร่ใจกลางสุขุมวิท 77 ในช่วงที่ผ่านมา

          ทั้งนี้ จากการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้า และความสำเร็จในการพัฒนาโครงการแนวราบของแสนสิริในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมายังส่งผลให้แสนสิริ มียอดขายจากโครงการแนวราบแล้วไปแล้ว 8,600 ล้านบาท หรือคิดเป็นเกือบ 40% จากเป้ายอดขายโครงการแนวราบที่วางไว้ 24,000 ล้านบาทซึ่งนับเป็นยอดขายที่ดีที่จะดันให้ทำผลงานได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

          ตลาดเช่าบ้านหรูได้ยิลด์สูงถึง 7-9%

          นายอาณัติ อธิบายถึงดีมานด์ในกลุ่มของตลาดปล่อยเช่าที่อยู่อาศัยแนวราบภายในโครงการกรุงเทพกรีฑา-คอมมูนิตี้ ว่า ได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย เนื่องจากโครงการของแสนสิริ อยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ โดยโครงการเศรษฐสิริ 1 สามารถปล่อยเช่าและสามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุน (ยิลด์) ได้ประมาณ 7-9 % ราคาค่าเช่ามีตั้งแต่ 50,000 บาทต่อเดือน จนไปถึง 120,000 บาทต่อเดือน ขึ้นอยู่กับขนาดของบ้าน

          "กรุงเทพกรีฑา จัดได้ว่า เป็นที่อยู่อาศัยเกรดเอ ที่มีดีมานด์ต้องการซื้อและอยู่อาศัย โดยมีบริษัทเอกชน เข้ามาซื้อบ้านหรู ในโครงการและให้ชาวจีนมาอยู่ ขณะที่ชาวยุโรปที่มาเช่า ก็จะมีอาชีพเป็นอาจารย์สอนในโรงเรียนนานาชาติ" นายอาณัติ กล่าวและว่า

          ในเรื่องของการขยายการลงทุนในรูปแบบการสร้างเมืองนั้น ทางแสนสิริ ได้จัดซื้อที่ดินประมาณ 200-300 ไร่บริเวณบางบัวทอง ใกล้เซ็นทรัลเวสต์เกต พัฒนาเมืองรองรับการเติบโตของกำลังซื้อ