อสังหาฯกระเตื้องต่างชาติส่งสัญญาณดี บ้านระดับล่างและลักชัวรีในภูเก็ตยังขายได้
Loading

อสังหาฯกระเตื้องต่างชาติส่งสัญญาณดี บ้านระดับล่างและลักชัวรีในภูเก็ตยังขายได้

วันที่ : 9 มิถุนายน 2565
คาดว่าในปี 2565 นี้ ธุรกิจอสังหาฯ ในภูเก็ตที่เป็นกลุ่มลักชัวรีน่าที่จะเติบโตสูงจากปี 2564 ไม่ต่ำกว่า 50% และมูลค่าการซื้อขายไม่น่าจะต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท
          นายกสมาคมอสังหาฯ ภูเก็ต เผยธุรกิจอสังหาฯ ภูเก็ตเริ่มกระเตื้อง ตลาดระดับล่างและลักชัวรีขายได้ ส่วนระดับกลางหลังละ 10 ล้านนิ่งสนิทจากกำลังซื้อถดถอย ส่วนตลาดต่างชาติสัญญาณดีมาก ทั้งยุโรปและรัสเชีย ต้องการที่อยู่อาศัยในภูเก็ต

          นายพัทธนันท์ พิสุทธิ์วิมล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต เปิดเผยถึงแนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ต ในงานประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2565 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต ณ โรงแรมเพิร์ลภูเก็ต เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า แนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ตเริ่มกระเตื้องขึ้นแล้ว ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดีขึ้นตามลำดับ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวภูเก็ตเพิ่มสูงขึ้น

          สำหรับ ตลาดอสังหาฯ ในภูเก็ต แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ กลุ่มตลาดคนไทย และตลาดชาวต่างชาติ ในส่วนของตลาดคนไทยนั้นยังมีความต้องการที่อยู่อาศัยอยู่ แต่เป็นที่อยู่อาศัยระดับราคาไม่สูงมาก หรือกลุ่มตลาดล่าง ที่ราคาไม่เกิน 2.5 ล้านบาท ยังเป็นที่ต้องการของตลาดซื้อเพื่ออยู่อาศัย ซึ่งจะเห็นว่า โครงการบ้านจัดสรรที่เปิดตัวโครงการขายบ้านราคาระดับนี้ยังสามารถขายได้ และสำคัญสามารถโอนได้อีกด้วย เนื่องจากราคาที่ไม่สูงมาก ลูกค้ามีกำลังซื้อ

          ส่วนบ้านระดับราคาตั้งแต่ 2.5 ล้านบาทไปจนถึง 10 ล้านบาท ตลาดนิ่งมาก จากปัญหารายได้ของคนทำงานระดับผู้บริหารในภูเก็ตลดลงจากการถูกลดเงินเดือน ถูกเลิกจ้าง หรือจ้างใหม่แต่เงินเดือนลดลง เงินเดือนที่ได้ตอนนี้ไม่น่าจะเกิน 20,000-30,000 บาท สามารถซื้อบ้านได้ระดับราคาไม่เกิน 2.5 ล้านบาท จึงทำให้ตลาดระดับกลางหยุดชะงักในขณะนี้ แทบจะไม่มีการเคลื่อนไหว

          อย่างไรก็ตาม ในส่วนของตลาดบนที่เป็นกลุ่มลักชัวรี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีเงินเก็บอยู่แล้ว ตลาดในส่วนนี้ยังมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอด เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงมาก และในขณะนี้เป็นช่วงที่ราคาอสังหาฯ ไม่สูงมาก ลูกค้าสามารถต่อรองเงื่อนไขได้มากกว่าช่วงปกติ จึงเป็นโอกาสของกลุ่มลักชัวรีในการซื้ออสังหาฯ ราคาสูงในภูเก็ต

          "ปัจจุบันนี้ 2 ตลาดในภูเก็ตที่ยังมีการเคลื่อนไหว คือ ตลาดระดับล่าง ราคาไม่เกิน 2.5 ล้านบาท และตลาดบนระดับลักชัวรี ราคาสูงๆ ส่วนตลาดระดับกลาง ราคาตั้งแต่ 2.5-10 ล้านบาท ตลาดนิ่งมากจากกำลังซื้อถดถอย" นายกสมาคมอสังหาฯ ภูเก็ต กล่าวและว่า

          ส่วนตลาดต่างชาติ น่าสนใจมากในขณะนี้ จากที่สถานการณ์ในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงคราม หรือต้นทุนในยุโรปที่สูงมาก ทำให้ชาวยุโรปมองหาสถานที่ที่มีต้นทุนต่ำกว่าในเรื่องการลงทุนและมีความปลอดภัย เช่นเดียวกับรัสเซียที่มีสงคราม คนรัสเซียจึงมองหาที่อยู่ที่มีความปลอดภัย โซนเอเชียถือว่าปลอดภัยที่สุด ภูเก็ตจึงจุดหมายปลายทางที่คนในยุโรปและรัสเซีย รวมไปถึงชาติอื่นๆ สนใจมาซื้ออสังหาฯ เพื่ออยู่อาศัยและเพื่อการลงทุนจากที่ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก และมีความปลอดภัย และเรื่องราคาไม่ใช่ปัญหาของกลุ่มชาวต่างชาติ

          "ทำให้ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ตลาดในส่วนของชาวต่างชาติกระเตื้องขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งรัสเซีย ยุโรป อเมริกา ฝรั่งเศส เยอรมนี และชาติอื่นๆ มีการเคลื่อนไหวอย่างเห็นได้ชัด ในการสนใจซื้ออสังหาฯ ในจังหวัดภูเก็ต" นายกสมาคมอสังหาฯ ภูเก็ต กล่าวและระบุว่า

          ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2565 นี้ ธุรกิจอสังหาฯ ในภูเก็ตที่เป็นกลุ่มลักชัวรีน่าที่จะเติบโตสูงจากปี 2564 ไม่ต่ำกว่า 50% และมูลค่าการซื้อขายไม่น่าจะต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท และในปีหน้าคาดว่าจะมีมูลค่าการซื้อขายไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท จาก ที่ตลาดระดับบนมีการเคลื่อนไหวอย่างเห็นได้ชัด

          ส่วนมูลค่าการลงทุนด้านอสังหาฯ ในภาพรวมของภูเก็ตนั้น ก่อนเกิดโควิด-19 ระบาด มูลค่าการลงทุนอยู่ที่ปีละประมาณ 30,000 ล้านบาท แต่เมื่อเกิดโควิด-19 ระบาด ทำให้การลงทุนชะลอตัว มูลค่าการลงทุนลดลงเหลือประมาณปีละ 8,000-10,000 ล้านบาท และหลังจากนี้เชื่อว่าสถานการณ์จะค่อยๆ กระเตื้องขึ้น ทั้งตลาดคนไทยและตลาดต่างชาติ โดยเฉพาะตลาดต่างชาติเป็นตลาดที่ต้องจับตามอง และหากคนจีนสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ จะส่งผลดีต่อธุรกิจอสังหาฯ ภูเก็ตเป็นอย่างมาก เพราะคนจีนมีความต้องการอสังหาฯ ในภูเก็ตสูงมาก

          นายกสมาคมอสังหาฯ ภูเก็ต กล่าวในตอนท้ายว่า ขณะนี้สมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต และภาคเอกชนได้พยายามที่จะผลักดันให้มีการแก้ไขประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฉบับใหม่ เรื่องการจำกัดความสูงในการก่อสร้างที่ 80 เมตร ขยายเป็น 140 เมตร เพื่อให้สามารถก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่สูงกว่า 80 เมตรได้ เนื่องจากขณะนี้ภูเก็ตถูกควบคุมด้วยประกาศกระทรวงทรัพย์ เรื่องความสูงที่ดินที่มีเอกสารสิทธิที่ตั้งอยู่ในพื้นที่สูงกว่า 80 เมตร ไม่สามารถก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างอะไรได้

          อย่างไรก็ตาม หากประกาศดังกล่าวได้รับการแก้ไข เชื่อว่าการลงทุนอสังหาฯ ที่เป็นลักชัวรี จะเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากที่ดินที่สูงเกิน 80 เมตร จะเป็นพื้นที่สูงสามารถมองเห็นวิวทะเลได้อย่างสวยงาม ซึ่งเป็นทำเลที่นักลงทุนและลูกค้าชาวต่างชาติต้องการบ้านพักตากอากาศที่มองเห็นวิวทะเล