คิกออฟก่อสร้างต.ค.นี้ ไฮสปีด-อู่ตะเภา
Loading

คิกออฟก่อสร้างต.ค.นี้ ไฮสปีด-อู่ตะเภา

วันที่ : 12 กรกฎาคม 2565
ไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบินส่งมอบพื้นที่ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา งานสาธารณูปโภครื้อเสร็จและการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้พื้นที่ครบ 100% เอกชนเข้าพื้นที่เตรียมก่อสร้าง โดยส่วนเชื่อมสุวรรณภูมิ ถึงอู่ตะเภา คาดว่าจะเปิดบริการปี 2569
          ปั้นเมืองใหม่ดึงทุน1.3ล้านล. คิกออฟก่อสร้างต.ค.นี้ ไฮสปีด-อู่ตะเภา

          บอร์ดอีอีซีปลื้ม 4 โครงสร้างพื้นฐานหลักเดินหน้าอยู่ในกรอบแผนงาน ไฮสปีด-อู่ตะเภาคิกออฟก่อสร้างต.ค.หลังส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนครบ  พร้อมไฟเขียวแผนแม่บทโครงการธุรกิจอีอีซีและเมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะ 10 ปีตั้งอยู่ในตำบลห้วยใหญ่ จังหวัดชลบุรี ดึงลงทุนราว 1.34 ล้านล้านบาท

          นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อ 11 ก.ค.ว่า  กพอ.รับทราบการดำเนินงานโครง สร้างพื้นฐานที่สำคัญ 4 โครงการโดยเฉพาะโครงการสำคัญที่จะออกหนังสือส่งมอบที่ดินให้กับเอกชนที่ชนะการประมูลในโครงการ (NTP) เพื่อเริ่มก่อสร้างได้ในเดือนตุลาคมนี้ 2 โครงการคือ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก

          "ไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบินส่งมอบพื้นที่ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา งานสาธารณูปโภครื้อเสร็จและการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้พื้นที่ครบ 100% เอกชนเข้าพื้นที่เตรียมก่อสร้าง โดยส่วนเชื่อมสุวรรณภูมิ ถึงอู่ตะเภา คาดว่าจะเปิดบริการปี 2569 ส่วนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก งานปรับถมดินทางวิ่งที่ 2 ก้าวหน้าเกิน 80% และเอกชนคู่สัญญาเข้าพื้นที่เพื่อสำรวจและเตรียมก่อสร้างแล้วตามแผนงานโดยแผน EHAI คาดว่าจะเสนอ ครม. เดือนกันยายน 2565 โดยการก่อสร้างโครงการฯ ระยะที่ 1 คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2568" นายคณิศกล่าว

          ส่วนอีก 2 โครงการยังคงเป็นไปตามแผนงานได้แก่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด เริ่มงานออกแบบก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และงานออกแบบท่าเรือก๊าซแล้ว และขณะนี้ได้เริ่มก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และช่วงงานถมทะเล ขณะที่ท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 ช่วงที่ 1 ท่าเรือสินค้าเหลวและพื้นที่คลังสินค้า คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2569 และโครงการท่าเรือแหลมฉบัง เริ่มต้นการก่อสร้างงานทางทะเล และการจัดทำ EHIA สำหรับท่าเทียบเรือ F จะอนุมัติภายในเดือนสิงหาคม 2566 โดยงานสาธารณูปโภคและท่าเทียบเรือ F1 คาดว่าจะเปิดบริการได้ในปี 2568

          ที่ประชุม กพอ. ยังได้อนุมัติร่างแผนแม่บทและแผนการดำเนินงานโครงการศูนย์ธุรกิจ EEC และเมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะระยะเวลาพัฒนาโครงการ 10 ปี(ปี 2565-75) เพื่อผลักดันให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจและการเงินระดับภูมิภาค ซึ่งแผนดังกล่าวเป็นการพัฒนาพื้นที่โครงการฯ ประมาณ 14,619 ไร่ ตั้งอยู่ในตำบลห้วยใหญ่ จังหวัดชลบุรี อยู่ในเขต ส.ป.ก. ระยะเวลาพัฒนาโครงการ 10 ปี(ปี 2565-2575) ซึ่งจะก่อให้เกิดการลงทุนรวม 1.34 ล้านล้านบาท รองรับประชากรได้  350,000 คน ภายในปี 75 เป็นต้นแบบการพัฒนาเมืองเน้นความน่าอยู่ กระตุ้นการขยายตัว GDP เพิ่มขึ้นประมาณ 2 ล้านล้านบาท ภายใน 10 ปี

          พร้อมกันนี้ กพอ.ยังได้รับทราบการศึกษา การผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลในพื้นที่อีอีซีเพื่อสร้าง ความเชื่อมั่นให้นักลงทุนโดยมีเป้าหมายพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดและเมืองพัทยา โดยอีอีซีจะร่วมมือกับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) และเมืองพัทยาหารือถึงแนวทางดำเนินการ การคัดเลือกเทคโนโลยี รูปแบบการลงทุนที่เหมาะสม เพื่อขับเคลื่อนการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลได้อย่างยั่งยืน ต่อไปเป็นต้น
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ