Q2ราคาที่ดินเปล่ายังขยับปักธงชานเมืองทำเลทอง!
Loading

Q2ราคาที่ดินเปล่ายังขยับปักธงชานเมืองทำเลทอง!

วันที่ : 8 สิงหาคม 2565
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผย ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลยังขยับ พร้อมเปิด 5 ทำเลทองชานเมือง เด่นสุดโซนบางพลี-บางบ่อ-บางเสาธงราคาพุ่ง 40.5% ส่วนที่ดินแนวรถไฟฟ้ายังปังไม่ไหว
        
          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ในไตรมาส 2/2565 อยู่ที่ 354.5 จุด เพิ่มขึ้น 4% เทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และ เพิ่มขึ้น 6.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยราคาที่ดินเปล่าปรับขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี จากการระบาดของโควิด ผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่อาจทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวต่ำกว่าคาด และรัฐบาลจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเต็มอัตรา ทำให้ผู้ประกอบการพิจารณาการซื้อที่ดินสะสมลดลง

          ทั้งนี้โซน 5 อันดับที่มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุดเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน อันดับ 1 โซนบางพลี-บางบ่อ-บาง เสาธง มีการเปลี่ยนราคา 40.5%, อันดับ 2 โซนบางกรวย-บางใหญ่บางบัวทอง-ไทรน้อย อัตราการเปลี่ยนราคา 24.2%, อันดับ 3 โซน เมืองนนทบุรี-ปากเกร็ด อัตราการเปลี่ยนราคา 23.6%, อันดับ 4 โซนพระโขนง-บางนา-สวนหลวง-ประเวศ อัตราการเปลี่ยนราคา 12.3% และอันดับ 5 โซนเมืองสมุทรปราการ-พระประแดง-พระสมุทรเจดีย์ อัตราการเปลี่ยนราคา 8.5%

          สำหรับ 5 อันดับราคาที่ดินเปล่าแนวรถไฟฟ้าผ่านในไตร มาส 2/2565 ที่มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ได้แก่ อันดับ 1 สายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชันศาลายา) ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 10.3% ในเขตทวีวัฒนา และเขตตลิ่งชัน, อันดับ 2 สายสีชมพู (แครายมีนบุรี) ราคาเพิ่มขึ้น 10.2% เขตหลักสี่ และเขตคันนายาว, อันดับ 3 สายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 8.53% ใน อ.เมืองนนทบุรี และ อ.บางบัวทอง, อันดับ 4 สายสีเขียว (สมุทรปรา การ-บางปู) และสายสีเขียว (แบริ่ง- สมุทรปราการ) ราคาเพิ่มขึ้น 8.51% ใน อ.เมืองสมุทรปราการ และอันดับ 5 สายสีน้ำเงิน (บางแคพุทธมณฑล สาย 4) ราคาที่ดินเพิ่ม ขึ้น 8.1% ในเขตหนองแขม และเขตบางแค