เปิดยิ่งใหญ่ งานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2022 ผู้นำขับเคลื่อนธุรกิจ-สวล.-ศก.ไทย ส่งท้ายปี 
Loading

เปิดยิ่งใหญ่ งานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2022 ผู้นำขับเคลื่อนธุรกิจ-สวล.-ศก.ไทย ส่งท้ายปี 

วันที่ : 16 กันยายน 2565
ภาพรวมของตลาดรับสร้างบ้านในปี 2565 คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 12,500 ล้านบาท นับเป็นการใช้จ่ายเพื่อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภค ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เริ่มผ่อนคลายเมื่อเทียบกับ 1-2 ปีก่อนหน้านี้
           ใครที่คิดกำลังจะปลูกสร้างบ้านในช่วงส่งท้าย ปี 2565 แล้ว ก็ต้องห้ามพลาดงานใหญ่ "รับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2022 " ซึ่งจัดโดยสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builder Association : HBA) ซึ่งได้ฤกษ์เปิดฉากงานอย่างยิ่งใหญ่แล้ววันนี้ (14 ก.ย.) ต่อเนื่องไปถึงวันที่ 18 ก.ย.2565 ณ อิมแพ็ค ฮอลล์ 6 เมืองทองธานี กับ แนวคิด "สร้าง-เปลี่ยน-โลก" และยังเป็นโอกาสดีที่ผู้บริโภคจะได้บ้านใหม่ในราคาที่คุ้มค่า เป็นการล็อกราคาบ้านต้นทุนเดิมล่วงหน้า ยิ่งในสถานการณ์ราคาวัสดุก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้นมา อย่างต่อเนื่อง ค่าแรงที่ปรับเพิ่มขึ้น จะยิ่งทำให้ราคาปลูกสร้างบ้านใหม่ในระยะข้างหน้าต้องปรับขึ้นอีกไม่น้อยกว่าร้อยละ 3-5

          จากการขับเคลื่อนของ นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA) กล่าวว่า ต้องยอมรับเป็นงานหินไม่น้อย ที่จะสื่อสารให้ผู้บริโภคเข้าใจการล็อกราคาบ้านต้นทุนเดิมล่วงหน้า แม้สถานการณ์เริ่มผ่อนคลายเมื่อเทียบกับ 1-2 ปีก่อนหน้านี้ แต่ความต้องการของ ผู้บริโภคปัจจุบันเปลี่ยนไป โจทย์ความต้องการสร้างบ้านสวย และสร้างสมดุลให้กับชีวิต คือ สิ่งสำคัญได้บ้านสวย สุขภาพกายดี และสภาพแวดล้อมที่ดี จึงเป็นที่มาของแนวคิด "สร้าง-เปลี่ยน-โลก" มีที่มาจากมุมมองที่ว่า ทำอย่างไรจึงจะช่วยลดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมและช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติ ซึ่งคำตอบที่ทางสมาคมฯ มีในเรื่องนี้ ก็คือแนวคิดการสร้างบ้านโดยไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (สวล.)

          และจากแนวคิดดังกล่าว สามารถผลักดันให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ดังนี้ "สร้าง" นอกจากความเป็นมืออาชีพ บริษัทรับสร้างบ้านยังสามารถนำแนวคิดด้านสิ่งแวดล้อมมาออกแบบที่สอดรับไปกับทิศทางลมและแสงแดด เพื่อลดใช้พลังงานภายในบ้าน

          นอกจากนี้ สมาคมฯ ได้ทำโครงการ "สร้างบ้านสร้างสิ่งแวดล้อม"ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วางเป้าให้สมาชิก ผู้บริโภค ใส่ใจในเรื่องภาวะโลกร้อน รวมทั้ง ร่วมกับกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์ - ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด และธนาคารกสิกรไทย จัดอบรมในหัวข้อ "นวัตกรรมสร้างบ้านสีเขียวประหยัดพลังงานเทรนด์แห่งการรักษ์โลก"

          "เปลี่ยน" เปลี่ยนแนวคิดมาเป็นการใช้วัสดุทดแทนจากธรรมชาติ ซึ่งมีผลต่อการช่วยลดโลกร้อน

          "โลก" การสร้างบ้านที่คำนึงถึงภาวะลดโลกร้อน รวมถึงการก่อสร้างที่ลดขยะ ลดน้ำเสีย และลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

          อีกไฮไลต์ บูทนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องบ้านประหยัดพลังงาน จัดโดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน การนำเสนอบ้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จัดโดยมูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย และบูทการเคหะแห่งชาติ

          รวมทั้งมีการมอบคูปองส่วนลด มูลค่า 5,000-10,000 บาท สิทธิ์รับ e-Book New Home Designs 2023 ฟรี สิทธิ์ลุ้นรับทองคำมูลค่ารวม 300,000 บาท สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเข้างานล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์ของสมาคมฯ รวมทั้งพบกับบูทจากพันธมิตร แบรนด์วัสดุก่อสร้างต่างๆ ที่มาโชว์นวัตกรรมใหม่และสินค้ารักษ์โลกในงานนี้ด้วย และแบบบ้านใหม่กว่า 1,000 แบบ ราคาตั้งแต่ 1-1,000 ล้านบาทมาร่วมออกนำเสนอให้ผู้เข้าชมงาน มีบูทของสถาบันการเงินที่จะส่งเสริมสินเชื่อสำหรับลูกค้าบ้านหลังใหญ่ราคามากกว่า 20 ล้านบาท รวมถึงสินเชื่อให้กับสมาชิกสมาคมฯ เสริมสภาพคล่องให้กับบริษัทรับสร้างบ้านที่ต้องการขยายธุรกิจ

          ในภาพรวมการจัดงาน คาดมีผู้เข้าชม 10,000 ราย ตั้งเป้ายอดจองปลูกสร้างบ้านภายในงาน 3,500 ล้านบาท จาก 40  บริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำ

          "เป้าหมายยอดจองในปีนี้ แม้จะเติบโตไม่มากนักจากการจัดงาน ในปีที่ผ่านมา เนื่องจากอยู่ในภาวะที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และภาพรวมเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว โดยสมาคมฯ สามารถทำยอดจอง สร้างบ้านภายในงานตั้งแต่ ปี 2562-2564 ดังนี้ ปี 2562 มีมูลค่า 2,640 ล้านบาท ปี 2563 มีมูลค่า 2,800 ล้านบาท และปี 2564 มีมูลค่า 3,400 ล้านบาท และในปีนี้ ตั้งเป้าไว้ที่ 3,500 ล้านบาท ซึ่งทุกการเติบโตนับ เป็นหนึ่งแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม"

          นายวรวุฒิ เชื่อมั่นว่า 3 เดือนสุดท้ายของปี2565 เป็นช่วงเวลาที่ดีและส่งผลต่อการเติบโตของตลาดรับสร้างบ้านในภาพรวม ซึ่งการ ขับเคลื่อนผ่านงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2022 ที่ทางสมาคมฯ จัดต่อเนื่องทุกปี มีเป้าหมายเพื่อสร้างการรับรู้ถึงศักยภาพของบริษัท รับสร้างบ้าน พร้อมกับส่งมอบบริการที่มีคุณภาพไปยังผู้บริโภค

          นายวรวุฒิ กล่าวถึงภาพรวมของตลาดรับสร้างบ้านในปี 2565  คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 12,500 ล้านบาท นับเป็นการใช้จ่ายเพื่อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภค ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เริ่มผ่อนคลายเมื่อเทียบกับ 1-2 ปีก่อนหน้านี้ ภายใต้โจทย์ความต้องการสร้างบ้านสวยและสร้างสมดุลให้กับชีวิตได้ด้วยทั้งด้านสุขภาพกายที่ดีและสภาพแวดล้อมที่ดี

        
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ