ธุรกิจฟันธงไตรมาส4สดใส
Loading

ธุรกิจฟันธงไตรมาส4สดใส

วันที่ : 6 ตุลาคม 2565
ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณบวกจากกำลังซื้อที่เริ่มกลับมาในกลุ่มนักท่องเที่ยวเวียดนาม และตะวันออกกลาง แม้จะยังทดแทนนักท่องเที่ยวจีนไม่ได้
          'เดอะมอลล์-เซ็นทรัล' ทุ่มงบปลุกจับจ่าย

          ธุรกิจมั่นใจสัญญาณบวก โควิดซา นักท่องเที่ยวกลับเข้าประเทศ หนุนบรรยากาศจับจ่ายปลายปีดีดกลับ "บีเจซี" เร่งผลิตขวดแก้วรับธุรกิจฟี้นดีมานด์พุ่ง "เดอะมอลล์-เซ็นทรัล" กางแผนปูพรมอีเวนต์-แคมเปญ ยิงยาวถึงคริสต์มาส-ปีใหม่ รับทราฟฟิกพุ่ง

          การปรับลดระดับความรุนแรงของโรคโควิด-19 จากโรคติดต่ออันตราย เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่เริ่มมีผลตั้งแต่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนและภาคธุรกิจกลับมาใช้ชีวิตและดำเนินกิจการต่าง ๆ ได้ตามปกติมากขึ้น บวกกับการประกาศยกเลิก "ไทยแลนด์พาส" ที่เป็นการปลดล็อกเพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่ 1 ก.ค. 2565 ถือเป็นปัจจจัยสำคัญที่ทำให้บรรยากาศจับจ่ายเริ่มกลับมาคึกคักมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้ภาคธุรกิจต่างเชื่อมั่นว่าไตรมาสสุดท้าย

          นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณบวกจากกำลังซื้อที่เริ่มกลับมาในกลุ่มนักท่องเที่ยวเวียดนาม และตะวันออกกลาง แม้จะยังทดแทนนักท่องเที่ยวจีนไม่ได้ แต่คาดว่ายอดขายในไตรมาส 4/2565 จะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยงหลายอย่าง ทั้งในส่วนของการค้าโลก ค่าเงินที่ผันผวนอย่างมาก และสภาพคล่องธุรกิจโดยรวมจะเป็นอย่างไร ซึ่งบริษัทกำลังเร่งขยายสาขาเพิ่ม โดยพยายามลดขั้นตอน การขยายสาขา ปรับปรุงสาขาบิ๊กซีเดิม เร่งผลิตขวดแก้วทั้งในไทย และอาเซียน เพราะเมื่อการบริโภคกลับมา ความต้องการบรรจุภัณฑ์ขวดแก้วก็น่าจะเพิ่มขึ้นด้วย

          สอดคล้องกับความเห็นของ นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ที่กล่าวในเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ภาพของบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยและทราฟฟิกของเดอะมอลล์เริ่มดีขึ้นมาตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค.เป็นต้นมา และต่อเนื่องมาในเดือน ส.ค.-ก.ย. จึงมั่นใจว่าเป็นเทรนด์ขาขึ้นจริง ๆ และในช่วงเวลาเดียวกันห้างกลางเมืองก็มีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเข้ามาเพิ่ม โดยเฉพาะอินเดีย และตะวันออกกลาง บวกกับกลุ่มลูกค้าคนไทยเองทำให้ยอดการจับจ่ายเพิ่มสูงขึ้นในอัตราที่ใกล้เคียงกับยอดจับจ่ายในช่วงปี 2019 ก่อนจะเกิดโควิด

          เพื่อรองรับการจับจ่ายและมู้ดที่ดีขึ้น ในช่วงไตรมาสสุดท้ายนี้ เดอะมอลล์มีแผนจะจัดกิจกรรมต่าง ๆ ขึ้นมารองรับและกระตุ้นการจับจ่ายเป็นระยะ ๆ เช่น กิจกรรมในช่วงการประชุมผู้นำเอเปค ที่จะร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พาร์ตเนอร์ และนอกจากนี้ก็จะมีอีเวนต์และแคมเปญตามมา ส่วนอีเวนต์ที่จะจัดตามสาขาต่าง ๆ จะเป็นในเรื่องของแฟชั่น บิวตี้ อาหาร ฯลฯ ทุกเสาร์-อาทิตย์ หรือบางช่วงก็จะมีคอนเสิร์ต ซึ่งจะจัดยาวไปจนถึงช่วงเทศกาลคริสต์มาสและการเฉลิมฉลองปลายปี

          "ในช่วงตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค.ไปจนถึง 31 ธ.ค. เดอะมอลล์ร่วมกับบัตรเครดิต จัด แคมเปญ แบ่งจ่ายสบาย ๆ ทุกชิ้น ทั้งห้าง 0% นาน 10 เดือน สำหรับยอดขั้นต่ำ 5,000 บาท/เซลส์สลิป คาดว่าจะช่วยให้การ จับจ่ายมีความคึกคักและทำให้ยอดใกล้เคียงกับ 2019 ก่อนที่จะมีโควิด-19"

          ขณะที่ ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า ขณะนี้เศรษฐกิจมีแนวโน้มฟี้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังการเปิดประเทศ โดยในช่วงไตรมาส 4 คาดว่าบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง ซึ่งอัตราตัวเลขทราฟฟิกศูนย์การค้าเซ็นทรัลกลับมาเกือบ 100% ทั่วประเทศแล้ว สำหรับทัวริสต์มอลล์ ในกรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา ฯลฯ แนวโน้มดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมั่นใจยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยจะเป็นไปตามเป้าที่ ททท.วางไว้ที่ 10 ล้านคนในปี 2565

          สำหรับช่วงไตรมาส 4 นี้ เซ็นทรัลพัฒนาเตรียมเปิดแคมเปญฉลองเทศกาลความสุข ซึ่งปีนี้จะมีการผนึกกำลังกับพันธมิตรชั้นนำระดับโลก ที่จะร่วมกันเนรมิตศูนย์การค้าเซ็นทรัล 37 สาขาทั่วประเทศ ให้กลายเป็นพื้นที่แห่งความสุข เป็น destination iandmark สร้างปรากฏการณ์ระดับโลกโดยเฉพาะในศูนย์ tourist malls อาทิ เซ็นทรัลเวิลด์ ที่เป็น strategic iocation ใจกลางกรุงเทพฯ เป็นจุดหมายปลายทางของคนไทย และนักท่องเที่ยวทั่วโลก และเป็น landmark สำคัญ สัญลักษณ์ของการเริ่มต้นเทศกาลความสุข ทั้งงานเปิดไฟต้นคริสต์มาสยักษ์ christmas market ที่จำลองบรรยากาศเมืองนอก และงานฉลองเคานต์ดาวน์

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นมา บิ๊กอีเวนต์ต่าง ๆ เริ่มกลับมาจัดมากขึ้น โดยระหว่างวันที่ 6-9 ต.ค. 2565 จะมีการจัดงาน Thailand Mobile Expo 2022 งาน ไทยแลนด์ เบบี้ แอนด์ คิดส์ เบสท์ บาย ครั้งที่ 43 (6-9 ต.ค.) มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 (12-23 ต.ค.) มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 42 (27-30 ต.ค.) ทั้งหมดจัดที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รวมถึงงาน บ้านและสวนแฟร์ 2022 (28 ต.ค.-6 พ.ย.) งานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 39 (1-12 ธ.ค.) ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เป็นต้น
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ