ลุ้น ต่างชาติ ทะลักเข้าไทย ฟื้นคอนโดฯ รอบ 4 ปี
Loading

ลุ้น ต่างชาติ ทะลักเข้าไทย ฟื้นคอนโดฯ รอบ 4 ปี

วันที่ : 28 พฤศจิกายน 2565
สมาคมอสังหาฯ คาดตลาดคอนโดฯปี 66 เติบโตแรง รับเศรษฐกิจฟื้นในรอบ 4 ปี ขณะเอเยนต์ต่างชาติ ประสานเสียง ดีมานด์จ่อทะลักเข้าไทย หากท่องเที่ยวฟื้น-ต่างชาติลงทุน FDI พุ่ง! ชูชาวจีน-ยุโรป-เอเชีย และ อเมริกาดาวเด่น
         
          นายพีระพงศ์ จรูญเอก นายกสมาคมอาคารชุดไทย เชื่อมั่นว่า สถานการณ์ธุรกิจคอนโดฯ ในปี 2566 มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจฟื้นตัวสูงสุดในรอบ 4 ปีจากหลากหลายปัจจัย เช่น การคลี่คลายของสถานการณ์ COVID-19 การฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ การเดินทางมาลงทุนและท่องเที่ยวของต่างชาติจากการเปิดประเทศของนานาประเทศสำคัญทั่วโลก ส่งผลให้ภาพรวมกำลังซื้อของผู้บริโภคต่อตลาดอสังหาฯ ตลอดจนคอนโดฯ กลับมามีโอกาสเติบโตในทุกเซ็กเมนต์

          สต๊อกลด ตลาดคอนโดฯรีบาวด์

          ขณะ นางสุพินท์ มีชูชีพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า ย้อนไปก่อนปี 2563 สภาพตลาดคอนโดฯ ถูกแตะเบรกด้วย ปัญหาโอเวอร์ซัพพลาย ก่อนเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการหลายราย ปรับกลยุทธ์ ไปสู่โปรดักส์ใหม่ๆ ยิ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศใช้หลักเกณฑ์เข้มงวดสินเชื่อ (LTV) สกัดผู้ซื้อเพื่อลงทุน ทำให้ตลาดคอนโดฯ ชะลอตัวลงไปมาก

          อย่างไรก็ตาม พบภายใต้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ช่วงปี 2563 ต่อเนื่องปี 2565 ตลาดคอนโดฯ ยังเคลื่อนไหวได้ ภายใต้หน่วยสะสม 7.7 แสนยูนิต โดยปี 2565 เห็นการฟื้นตัวของตลาดคอนโดฯ ระดับราคากลาง-ล่าง ในทำเลรอบเมืองของศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ (CBD) ในแง่การเปิดตัวใหม่ ส่วนโปรดักส์ระดับไฮเอนด์-ลักชัวรี กลางเมือง สต๊อกได้ถูกระบายออกไปจากการกระหน่ำ จัดโปรโมชั่นของผู้พัฒนาอสังหาฯ เบิกทางการฟื้นตัว ส่วนอัตราการขาย 12 ปีย้อนหลัง เฉลี่ยอยู่ที่ 96.9% ขณะปี 2563-2565 อยู่ที่ 62% แม้ตลาดการลงทุนยังไม่ได้กลับมา แต่ก็สะท้อนว่าตลาดยังเดินหน้าไปได้

          "การซื้อคอนโดฯไทย กลับมารีบาวด์ หลังจากเปิดประเทศ พบปี 2565 มีการโอนฯ รวม 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นสัดส่วนของชาวต่างชาติ ราว 3 หมื่นล้านบาท เฉลี่ยราคา 5 ล้านบาท ต่อยูนิต โดยชาวจีนซื้อมากที่สุดราว 50%"

          ทั้งนี้ นโยบายของรัฐที่ต้อง การเปิดช่องให้ชาวต่างชาติ เข้ามาซื้อครองอสังหาฯในไทย และถูกนำกลับไปทบทวนนั้น ไม่ได้มีผลต่อตลาดมากนัก

          ต่างชาติทะลัก หนุนโอนฯคอนโด

          สอดคล้อง นายณัฎฐา คหาปนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด ระบุ ว่า การฟื้นตัวของตลาดต่างชาติ ขึ้นอยู่ 2 ปัจจัย คือ 1.การเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยของต่างชาติ  ซึ่งขณะนี้มีแนวโน้มสดใส จาก 10 ล้านคนในปีนี้ และเป้าหมาย 20 ล้านคนในปีหน้า โดยสัญชาติที่น่าสนใจจากเดิมชาวจีน 10 ล้านคนต่อปี แต่ช่วงโควิด-19 เป็นชาวยุโรป, อเมริกา และเอเชีย  ทั้งหมดจะเป็นเป้าหมายในการขายคอนโดฯ เช่นกัน  2.การลงทุนของต่างชาติ (FDI) เพราะการเข้ามาของบุคลากรระดับสูง, พนักงานในองค์กรข้ามชาติ ที่มาทำงานในไทย ก็เป็นตลาดที่น่าสนใจ เนื่องจากพบแนวโน้มการลงทุนเพิ่มขึ้น

          โดยแต่ละปี มีเม็ดเงินการลงทุนมีมากกว่า 5 แสนล้านบาท ย้อนไปเทียบ ในช่วงปี 2562 ที่การท่องเที่ยวต่างชาติ มีนักท่องเที่ยว 40 ล้านคน และ การลงทุนของต่างชาติเติบโตดีมาก พบการโอนกรรมสิทธิ์คอนโดฯ โดยชาวต่างชาติ พุ่งขึ้นอย่างมหาศาล จะเห็นได้ว่ามีความเกี่ยวพันกันอย่างชัดเจน

          "ช่วงปี 2561-2565 ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เฉลี่ยต่อปี มากกว่า 18 ล้านคน ขณะการลงทุนของต่างชาติ รวมกันมากกว่า 2.03 ล้านล้านบาท พบการมีโอนฯคอนโดฯโดยต่างชาติ มีมากกว่า 4.8 หมื่นหน่วย"

          ทั้งนี้ ชาวต่างชาติที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมายในการขายอสังหาฯไทย ครอบคลุมชาวจีน รัสเซีย เกาหลี อเมริกา ไต้หวัน ลาว ญี่ปุ่น ออสเตรีย อังกฤษ เยอรมัน และ มาเลเซีย เป็นต้น
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ