แบงก์ระดมแคมเปญดึงเงินฝากดอกเบี้ยสูง-ปลอดภาษีจูงใจสุดๆ
Loading

แบงก์ระดมแคมเปญดึงเงินฝากดอกเบี้ยสูง-ปลอดภาษีจูงใจสุดๆ

วันที่ : 29 พฤศจิกายน 2565
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า การแข่งขันด้านราคาเงินฝากเริ่มเห็นชัดจากการส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่องของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.), ทิศทางสินเชื่อที่ยังขยายตัว, ปริมาณสภาพคล่องส่วนเกินที่ทยอยลดลง จากสัดส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากที่ปรับขึ้นจาก 93% สิ้นเดือน พ.ค. 65 มาที่ 95% ณ สิ้นเดือน ก.ย. 65
          รายงานข่าวจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งเริ่มปรับดอกเบี้ยเงินฝากกันเรื่อย ๆ ดูได้จากแคมเปญเงินฝากพิเศษออกใหม่ ทั้งของธนาคารพาณิชย์และธนาคารของรัฐมีมากกว่า 20 แคมเปญ โดยจูงใจด้วยดอกเบี้ยที่สูงเพิ่มกว่าเดิม 0.36-1% เมื่อเทียบกับช่วงเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ทำให้การฝากเงินทยอยเพิ่มมากขึ้น แม้ที่ผ่านมาจะเห็นการขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ 0.20% แค่เพียงธนาคารแห่งเดียวเท่านั้น แต่เงินฝากประจำประเภท 3-36 เดือนได้ปรับขึ้นตั้งแต่ 0.10-0.75% และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้นตามดอกเบี้ยนโยบาย

          ทั้งนี้ การแข่งขันด้านราคาเงินฝากเริ่มเห็นชัดจากการส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่องของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.), ทิศทางสินเชื่อที่ยังขยายตัว, ปริมาณสภาพคล่องส่วนเกินที่ทยอยลดลง จากสัดส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากที่ปรับขึ้นจาก 93% สิ้นเดือน พ.ค. 65 มาที่ 95% ณ สิ้นเดือน ก.ย. 65 และการออกแคมเปญเพื่อรักษาฐานลูกค้าเงินฝากกลุ่มต่าง ๆ ตามนโยบายของธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่ง

          สำหรับการออกแคมเปญ มีทั้งการออกแคมเปญเงินฝากระยะยาวที่อัตราดอกเบี้ยปรับขึ้นในลักษณะขั้นบันไดสำหรับรองรับวัยเกษียณ หรือรับดอกเบี้ยเงินฝากคืนในลักษณะรายเดือน แคมเปญเงินฝากปลอดภาษี รวมถึงโครงการเงินฝากพิเศษสำหรับกลุ่มลูกค้าที่มีความมั่งคั่งสูง และแคมเปญเงินฝากประจำพิเศษที่ฝากสม่ำเสมอเป็นรายเดือน เพื่อสนับสนุนให้เกิดพฤติกรรมการออมที่สม่ำเสมอ เป็นต้น

          ส่วนประมาณการเงินฝากของระบบธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศสิ้นปี 65 นี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 3.5-3.7% เทียบกับ 4% สิ้นปี 64 และ 3.6% สิ้นเดือน ก.ย. 65 ก่อนที่จะขยับขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ในกรอบ 4-5.5% ในปี 66 ตามทิศทางเศรษฐกิจที่น่าจะทยอยฟื้นตัว และการเตรียมสภาพคล่องเพื่อรองรับการเติบโตของสินเชื่อ

          อย่างไรก็ตามเงินเฟ้อที่คาดว่าจะมีค่าเฉลี่ยสูงกว่า 2.5% ในปี 66 ทำให้การออมในรูปของเงินฝาก โดยเฉพาะเงินฝากระยะสั้น ยังให้ผลตอบแทนที่ติดลบ ดังนั้น ผู้มีเงินออมที่สามารถรับความเสี่ยงเพิ่มขึ้น จึงอาจพิจารณากระจายการลงทุนไปสินทรัพย์อื่นๆ เพื่อให้ได้ส่วนผสมของพอร์ตการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนโดยรวมเพิ่มขึ้น โดยย้ำว่าการที่จะได้ผลตอบแทนตามที่คาดหวังได้ จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อนักลงทุนได้ศึกษาและเข้าใจ

          รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เงินฝากของธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในประเทศ ในเดือนก.ย. 65 อยู่ที่ 15.8 ล้านล้านบาท เพิ่มจากสิ้นปี 64 ที่มี 15.5 ล้านล้านบาท ในปี 65 มีการเร่งตัวเพิ่มขึ้นของเงินฝากมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเห็นว่าช่วง 9 เดือนเพิ่มขึ้นแล้วกว่า 3 แสนล้านบาท
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ