อสังหาฯ รอชงรัฐบาลใหม่
Loading

อสังหาฯ รอชงรัฐบาลใหม่

วันที่ : 15 มีนาคม 2566
นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาฯใน 2 เดือนที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบบ้างหลังไม่มีการผ่อนคลายมาตรการแอลทีวี มียอดปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 20% ส่วนดอกเบี้ยกระทบไม่มาก เพราะผู้ประกอบการยังมีโปรโมชันตรึงดอกเบี้ยให้ลูกค้า
          แอลทีวี - ลดค่าโอน - ลดภาษี

          นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯมีแผนจะเสนอให้รัฐบาลใหม่หลังการเลือกตั้งพิจารณากระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์มากขึ้นใน 4 เรื่อง คือ 1.ขอให้ผ่อนคลายมาตรการแอลทีวีอีก 1-2 ปี (ปี 67-68) เพราะตลาดเก็งกำไรปัจจุบันไม่มีแล้ว 2.ลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองเหลือ 0.01% 3.กำหนดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในอัตราเดียวกันเหมือนกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) เพราะที่ดินแต่ละประเภทมีราคาประเมินกำหนดไว้อยู่แล้ว และ 4.ผ่อนปรนการให้วีซ่าระยะยาวของต่างชาติให้เท่ากับราคาคอนโดมิเนียม เช่น ซื้อ 3 ล้านบาท ได้วีซ่า 3 ปี ซื้อ 20 ล้านบาท ได้วีซ่า 20 ปี ซื้อ 100 ล้านบาทได้วีซ่า 100 ปี เป็นต้น และให้ขยายระยะเวลาการเช่าที่ดินสำหรับต่างชาติจาก 30 ปี เป็น 50 ปี โดยมองว่าธุรกิจอสังหาฯยังมีความสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจและต่างชาติก็เป็นอีกหนึ่งตลาดที่สำคัญ

          ส่วนกรณีสั่งปิดธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ (เอสวีบี) ในสหรัฐผลกระทบ ยังห่างไกลต่อประเทศไทย และไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกรณีซับไพร์ม แต่ในวิกฤติดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลบวกต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นในระดับต่ำอยู่ที่ 0.25% จากเดิมคาดการณ์จะปรับ 0.5% ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คงต้องมีการติดตามสถานการณ์อยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้ต้นทุนของผู้ประกอบการและผู้ซื้ออสังหาฯไม่เพิ่มขึ้นมาก ดังนั้นจึงมองว่าอย่าเพิ่งตระหนก และเชื่อว่าสหรัฐอเมริกาจะแก้ปัญหาดังกล่าวให้คลี่คลายภายใน 1 สัปดาห์นี้

          "ภาพรวมตลาดอสังหาฯใน 2 เดือนที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบบ้างหลังไม่มีการผ่อนคลายมาตรการแอลทีวี มียอดปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 20% ส่วนดอกเบี้ยกระทบไม่มาก เพราะผู้ประกอบการยังมีโปรโมชันตรึงดอกเบี้ยให้ลูกค้า ด้านลูกค้าจีนหลังเปิดประเทศเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ยังเข้ามาไม่มากในส่วนของลูกค้าจริง แต่มีเอเยนต์ที่เข้ามาติดต่อเพื่อทำตลาด"

          นายวสันต์ เคียงศิริ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า ข้อเสนอต่อรัฐบาลใหม่ให้พิจารณาทบทวนเพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาฯ เพราะมองว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวเต็มที่ในปี 2568 โดยขอให้ผ่อนปรนมาตรการแอลทีวีอีก 1-2 ปี ลดอัตราการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแบบขั้นบันได เช่น 50% 25% และกลับมาเก็บ 100% ปี 68 รวมถึงให้ลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองเหลือ 0.01%ในบ้านทุกระดับราคา จากเดิมไม่เกิน 3 ล้านบาท และขยายเวลาให้ต่างชาติเช่าอสังหาฯ จากเดิม 30 ปี เป็น 50 ปี

          น.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการ ผู้จัดการ บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า อยากเสนอรัฐบาลใหม่ ปรับราคาค่าเดินทางรถไฟฟ้าให้คนรู้สึกว่าราคาถูกเช่นเดียวกับในญี่ปุ่นทั้งในเรื่องการไม่มีการเชื่อมต่อการเดินทางจนจบ หากเราทำให้การเดินทางด้วยรถไฟฟ้าถึงได้ทุกคนก็จะทำให้ที่อยู่อาศัยกระจายตัวและราคาจะได้ไม่แพงด้วย
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ