ปลุกชีพที่ดินติดโมโนเรลสายเหลือง
Loading

ปลุกชีพที่ดินติดโมโนเรลสายเหลือง

วันที่ : 7 มิถุนายน 2566
ออริจิ้น เผยว่า การที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จะซื้อตึกแถวแบบยกล็อตนั้น มีให้เห็นน้อย และการที่ซื้อตึกแถวเพราะที่ดินในแนวรถไฟฟ้ามีน้อยและราคาค่อนข้างแพง
          ที่มรดก-สนง.-โกดังร้างชิงปักป้ายขาย

          บิ๊กอสังหาฯกุมหัวแปลงดีหายาก/แพง

          ภาวะเศรษฐกิจซึม ภาษีที่ดินแพง บีบเจ้าของกิจการ แลนด์ลอร์ด นำสำนักงาน โกดัง ที่ดินเปล่า ปักป้ายขาย ปล่อยเช่า ทำเลรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฮอต ดันราคาตึกแถวลาดพร้าวพุ่ง ทำเลทองแยกลำสาลีประกาศยกล็อต 21 ห้อง กว่า 375 ล้าน ซีอีโอออริจิ้นชี้ที่ดินเปล่าเริ่มหายาก-แพง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลจากภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ประกอบกับมีการบังคับใช้ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ทำให้เจ้าของกิจการ เจ้าของที่ดินทั้งที่ซื้อเพื่อพัฒนาโครงการและเป็นที่ดินมรดก ได้ประกาศขายและให้เช่าระยะยาวต่อเนื่อง ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ในส่วนกรุงเทพฯทำเลตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง ที่ได้เปิดให้ทดลองใช้บริการฟรีช่วงสถานีสำโรง-หัวหมาก 13 สถานี ตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา ค่อนข้างคึกคัก เจ้าของที่ดินหรืออาคาร ปักป้ายให้เช่าและขายทั้งที่ดินเปล่าและตึกแถวตลอดแนวเส้นทาง สำหรับต่างจังหวัด ติดป้ายประกาศขาย เช่น ติดถนนหมายเลข 12 ช่วง จ.พิษณุโลก ติดป้ายประกาศขายที่ดินแถมโกดังและสิ่งปลูกสร้าง เนื้อที่กว่า 7 ไร่ ราคา 1.85 ล้านบาท/ไร่ อีกแปลงติดถนนสายเด่นชัย-อุตรดิตถ์ ประกาศขายที่ดินพร้อมโกดังกว่า 15 ไร่ ราคา 2.99 ล้านบาท/ไร่ ซึ่งเจ้าของระบุว่าเดิมเป็นโกดังที่เก็บนมโรงเรียน แต่ตอนนี้ไม่ได้ทำธุรกิจแล้วจึงตัดสินใจขาย โดยตั้งราคาขายถูกกว่าราคาตลาดที่อยู่ใกล้กันที่ขาย 6 ล้านบาท/ไร่ ที่ดินเขาใหญ่เนื้อที่กว่า 1 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินมรดก ต้องการขายเพื่อลดภาระค่าภาษีที่ดินและไม่คิดจะพัฒนาอะไร ตั้งราคาขาย 4.99 ล้านบาท/ไร่

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับในกรุงเทพฯ ยังมีตึกแถวแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ติดป้ายขายหลายบริเวณ เช่น ย่านลาดพร้าว ตึกแถว 5 ชั้น 2 ห้อง มีที่จอดรถด้านหลัง เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ตั้งราคาขาย 130 ล้านบาท โดยเจ้าของระบุขายเพราะมีรถไฟฟ้า พาดผ่าน ซึ่งมีผู้สนใจสอบถามจำนวนมาก อีกบริเวณคือแยกลำสาลี จุดเชื่อมต่อของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองกับสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) เจ้าของที่ดินระบุเป็นมรดกที่สร้างตึกแถวให้เช่า 21 ห้อง หรือประมาณ 500 ตารางวา (ตร.ว.) รวมที่ดินด้านหลัง รวมประมาณ 1 ไร่เศษ ประกาศขายยกทั้งแปลง ตั้งราคา 375 ล้านบาท หรือ 750,000 บาทต่อ ตร.ว. ที่ขายเพราะที่ดินติดรถไฟฟ้า และหลังติดป้ายขายมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์และนายหน้าติดต่อมามาก ยังไม่ตั้งราคาขาย เพราะปัจจุบันให้เช่าระยะสั้น 3 เดือน นอกจากนี้ มีอาคารสำนักงานของบริษัทใหญ่ในซอยลาดพร้าว 15 นำสำนักงาน 3 อาคาร ที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ประกาศขายผ่านบริษัทที่ปรึกษาและปรับลดราคาลงจากหลายปีก่อน ได้แก่ อาคารพื้นที่ 2,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) ตั้งราคา 70 ล้านบาท อาคารขนาด 4,000 ตร.ม. ตั้งราคา 150 ล้านบาท และอาคารขนาด 9,000 ตร.ม. ตั้งราคา 250 ล้านบาท ทั้ง 3 อาคารมีพื้นที่รวมกว่า 3 ไร่

          นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จะซื้อตึกแถวแบบยกล็อตนั้น มีให้เห็นน้อย และการที่ซื้อตึกแถวเพราะที่ดินในแนวรถไฟฟ้ามีน้อยและราคาค่อนข้างแพง ส่วนใหญ่ซื้อเพื่อนำมาพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม ต้องซื้อที่ดินด้านหลังได้ก่อน จากนั้นจะซื้อตึกแถวด้านหน้า เพื่อทำเป็นทางเข้า-ออกโครงการ

          "ออริจิ้นคงไม่มีแผนซื้อที่ดินในแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เพราะได้ลงทุนพัฒนาหลายโครงการกระจายอยู่แทบทุกสถานี ตั้งแต่สถานีศรีด่าน สถานีศรีแบริ่ง สถานีศรีลาซาล สถานีศรีเอี่ยม สถานี ศรีอุดม สถานีศรีนครินทร์ สถานีลำสาลี สถานีบางกะปิ สถานีลาดพร้าว เป็นต้น" นายพีระพงศ์กล่าว

          นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เปิดตัวคอนโดมิเนียมโครงการใหม่แนวรถไฟฟ้าสาย สีเหลือง บริเวณถนนพัฒนาการ 37 ติดโรงพยาบาลสินแพทย์ใหม่ ชื่อโครงการไอคอนโด แอคทีฟ พัฒนาการ จับกลุ่มคนรุ่นใหม่ นักศึกษา เนื้อที่ 5 ไร่ สูง 8 ชั้น 2 อาคาร  445 ยูนิต เปิดพรีเซลวันที่ 10-11 มิถุนายน เริ่มต้น 2.2 ล้านบาท
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ