A5 เปิดแผนเจาะไฮเอนด์ ลุยเปิดโครงการ8.2พันล.
วันที่ : 11 มีนาคม 2567
A5 กางแผน 2 ปี เปิด 5 โครงการ มูลค่ารวม 8.2 พันล้านบาท บอสใหญ่ "ศุภโชค ปัญจทรัพย์" ตั้งเป้ารายได้ปี 2567 โต 70% อวดยอด รอโอนเต็มหน้าตัก 1.68 พันล้านบาท จ่อบุ๊กเข้าพอร์ต พร้อมเจาะฐาน ไฮเอนด์ ผุดบ้านซูเปอร์ลักซ์ชัวรี ทำเงิน
นายศุภโชค ปัญจทรัพย์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท ไฟว์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ A5 เปิดเผยว่า บริษัทวางแผน 2 ปี (ปี 2567-2568) จะเปิดโครงการรวมทั้งหมด 5 โครงการ คิดเป็นมูลค่า 8.2 พันล้านบาท และวางงบลงทุนสำหรับซื้อที่ดินไว้ที่ 2 พันล้านบาท หากแยกเป็นการเปิดโครงการในปี 2567 วนา ราชพฤกษ์เวสต์วิลล์ มูลค่า 1.8 พันล้านบาท ในกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่วนครึ่งปีหลัง 2567 จะเปิดโครงการ แซงค์ รอยัล 2 อีกจำนวน 1 โครงการ คิดเป็นมูลค่าโครงการที่เปิดใหม่ในปี 2567 รวม 3.35 พันล้านบาท
ผุดโครงการใหม่
ส่วนปี 2568 จะเปิดโครงการ ใหม่อีก 3 โครงการ มูลค่ารวม 4.85 พันล้านบาท บริษัท ตั้งเป้ารายได้ปี 2567 โต 70% ต่อจาก ปี 2566 โดยการ เติบโตหลักๆ ปีนี้ จะมาจากการรับรู้ รายได้โครงการ แซงค์ รอยัล กรุงเทพกรีฑา ซึ่งบริษัทตั้งเป้าจะปิดโครงการ หรือขาย โครงการ แซงค์ รอยัล กรุงเทพ กรีฑาให้หมดภายในปีนี้ อีกทั้งโครงการใหม่ ที่เปิดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คาดจะสนับสนุนรายได้ปี 2567 ให้เติบโตต่อเนื่อง
ปัจจุบันบริษัทมียอดรอโอนกรรมสิทธิ์ หรือ Backlog รวม 1.68 พันล้านบาท แบ่งเป็น Backlog โครงการในกรุงเทพฯ จำนวน 1.65 พันล้านบาท และต่างจังหวัด หรือที่อุดรธานี จำนวน 30 ล้านบาท คาดจะทยอยรับรู้เป็นรายได้ในปี 2567 เกือบทั้งหมด อย่างไรก็ตามรายได้ของ A5 ในปี 2567 จะมาจากโครงการในกรุงเทพฯ ประมาณ 90%
บริษัทมองภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ ปี 2567 ยังเป็นปีที่ท้าทาย เพราะยัง มีปัจจัยที่ต้องติดตาม จากทิศทาง GDP ที่ธนาคารแห่งประเทศมองไว้ปีนี้ที่ -3.2% จากปีก่อน 1.9% แม้จะเป็นตัวเลข ที่เพิ่มขึ้น แต่ยังปัจจัยเรื่องเงินเฟ้อ หนี้ครัวเรือน และเรื่องดอกเบี้ยธนาคาร ปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค
อย่างไรก็ตามกลุ่มเป้าหมายของ A5 คือ Niche Market หรือตลาดเฉพาะกลุ่ม ประกอบกับ A5 ไม่ใช่บริษัทที่ลงเล่นในตลาดขนาดใหญ่ และไม่ต้องรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด หรือมาร์เก็ตแชร์ เพราะบริษัทเน้นการขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นบ้านใน ระดับลักซ์ชัวรี และซูเปอร์ ลักซ์ชัวรีเป็นหลัก
ลูกค้าซื้อเงินสด
อีกทั้งลูกค้าของ A5 ไม่ใช้สินเชื่อทางการเงินสำหรับซื้อบ้าน แต่อาจจะกู้สินเชื่อบ้างแต่คิดเป็นสัดส่วนไม่มาก สำหรับแบรนด์ วนา เป็นบ้านระดับราคา 30-60 ล้านบาท สัดส่วนการกู้สินเชื่อจะอยู่ที่ 5050 แต่ถ้าโครงการระดับบน หรือแบรนด์แซงค์ รอยัล ราคาบ้านจะอยู่ที่ 60-150 ล้านบาท ลูกค้าประมาณ 70-80% จะใช้เงินสดซื้ออสังหาริมทรัพย์ ประกอบกับปัจจุบันทิศทางดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง ทำให้ผู้ที่สนใจจะซื้อบ้าน อสังหาริมทรัพย์ตัดสินใจซื้อเงินสดมากกว่ายื่นเอกสารขอสินเชื่อ
สำหรับทิศทางธุรกิจไตรมาส 1/2567 แนวโน้มเติบโตดี บริษัท เดินหน้าตามแผนงาน ลุยเปิดโครงการบ้านเดี่ยวระดับลักซ์ชัวรี "วนา ราชพฤกษ์ - เวสต์วิลล์" บนพื้นที่โครงการประมาณ 17 ไร่ จำนวน 43 ยูนิต มูลค่าโครงการประมาณ 1,700 ล้านบาท เน้นกลยุทธ์ทำเลศักยภาพ ใจกลางราชพฤกษ์ ติด 2 ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ The Crystal SB ราชพฤกษ์ และ Central Westville ที่เพิ่งเปิดใหม่ปลายปีที่แล้ว ควบคู่กับกลยุทธ์การตลาดที่นำเสนอความแตกต่างที่โดดเด่นให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ สร้างยอดขายเติบโตต่อเนื่อง
อนึ่ง ผลประกอบการงวดปี 2566 มีรายได้รวม 1,495.71 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้ รวม 664.03 ล้านบาท จำนวน 831.68 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 125% และมีกำไรสุทธิ 506.43 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ มีกำไรสุทธิ 98.08 ล้านบาท จำนวน 408.35 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 416%
A5 บริษัท แอสเซท ไฟว์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
ภาพรวมธุรกิจ
ประกอบธุรกิจลงทุนในบริษัทอื่น โดยมีนโยบายลงทุนในบริษัทที่ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง (Holding Company) ประเภทของอสังหาริมทรัพย์ที่พัฒนาในปัจจุบัน คือ โครงการบ้านแนวราบประเภทบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดในทำเลที่โดดเด่นและโครงการอาคารชุดตามแนวรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลภายใต้การบริหารจัดการของบริษัท แอสเซท ไฟว์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด และบริษัท รชยาเรียลเอสเตท จำกัด เป็นบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจหลัก รวมถึงบริษัทยังได้มีการลงทุนในกิจการร่วมค้าที่ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารชุดในย่านศูนย์กลางธุรกิจของกรุงเทพฯ นอกจากนี้ ยังมีบริษัทย่อย ที่ประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้าง ออกแบบ และตกแต่งภายใน โดยบริหารจัดการในนามของบริษัท เอไฟว์ ดีไซน์ จำกัด
โครงสร้างรายได้ตามประเภทธุรกิจ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย 100%
แผนธุรกิจ
A5 มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างความแตกต่างให้กับตลาดที่อยู่อาศัย ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และตามหัวเมืองใหญ่ภายในประเทศ โดยการหาช่องว่างทางการตลาดและความต้องการของคนอยากมีบ้านที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง เน้นทำเลที่มีศักยภาพการเติบโตในเรื่องของมูลค่าที่สูง เพื่อลด ความเสี่ยง และสร้างผลกำไรที่ยั่งยืนให้กับทุกภาคส่วน
แผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืน
A5 ตระหนักถึงการดำเนินธุรกิจด้วยหลัก CG อย่างโปร่งใส เป็นธรรม รับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียโดยส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกที่ดีเพื่อสร้างผลกระทบ ทางบวกและลดผลกระทบทางลบที่จะเกิดขึ้นต่อ ESG โดยคำนึงถึงปัจจัยทางตรงและทางอ้อม สร้างการเติบโตในธุรกิจพร้อมความเชื่อมั่น ตลอดจนคุณภาพชีวิตที่ดีภายใต้แนวคิด "A5 GREATNESS Inspired by Love"Highlight ที่น่าสนใจของบริษัท
A5 มุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยจับกลุ่มตลาดแบบเฉพาะเจาะจง (Niche Market) เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างและเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในกลุ่มตลาดแบบเฉพาะเจาะจง โดยปี 2566 มีโครงการ ดังนี้
โครงการ TONSON ONE RESIDENCE คอนโดมิเนียม High Rise สูง 29 ชั้นสุดหรูระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรีกับกรรมสิทธิ์ Freehold ทุกยูนิตเป็นห้องมุม มีให้เลือกแบบ 1-3 Bedroom / Penthouse และ Duplex Penthouse ขนาด 57-387.5 ตร.ม. พร้อมลิฟต์โดยสารส่วนตัว เริ่มต้น 36 ลบ. 80 ยูนิต
โครงการ CINQ ROYAL Krungthep Kreetha บ้านเดี่ยวหรู 3 ชั้น ระดับ ซูเปอร์ลักซ์ชัวรีบนถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ ขนาดที่ดิน 117.5-222.3 ตร.ว. พื้นที่ใช้สอย 705-1,015 ตร.ม. เริ่มต้น 60-150 ลบ. รวม 46 ยูนิต
โครงการ VANA Ratchapruek - Westville บ้านเดียวหรู 3 ชั้น รูปแบบใหม่ ทำเลติดห้างใหญ่บนถนนราชพฤกษ์ ขนาดที่ดิน 62-143 ตร.ว. พื้นที่ใช้สอย 415-556 ตร.ม. เริ่มต้น 25-50 ลบ. รวม 43 ยูนิต
ผลประกอบการประจำปี 2566 บริษัทมีรายได้รวม 1,495.71 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน จำนวน 831.68 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 125% และมีกำไรสุทธิ 506.43 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน จำนวน 408.35 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 416% ซึ่งเป็นผลมาจากยอดโอนกรรมสิทธิ์โครงการแซงค์ รอยัล กรุงเทพกรีฑา โดยปัจจุบันมียอดขายแล้วกว่า 87% อีกทั้งได้รับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโครงการต้นสน วัน เรสซิเดนซ์ มาเพิ่มเติม เป็นยอดโอนกรรมสิทธิ์ได้แล้ว 62.5% โดยปัจจุบันมียอดขายแล้วกว่า 90%
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ