ชงแพ็กเกจกระตุ้นอสังหาฯ
Loading

ชงแพ็กเกจกระตุ้นอสังหาฯ

วันที่ : 9 เมษายน 2567
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและกระตุ้นภาคอสังหาฯ โดยเฉพาะการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยดอกเบี้ยต่ำของ ธอส.จะทำให้ประชาชนเข้าถึงสินเชื่อบ้านได้ง่ายมีงวดการผ่อนยาวนานขึ้นสอดคล้องกับรายได้และค่าใช้จ่าย
     นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 9 เม.ย.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้พิจารณา เพื่อช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ และสะท้อนต้นทุนราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ราคาปรับขึ้นต่อเนื่อง "มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ จะมีทั้งลดค่าธรรมเนียมการโอน ลดค่าจดทะเบียนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ จากสถาบันการเงินรัฐ ทั้งธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารออมสิน รวมถึงขยายวงเงินสินเชื่อบ้าน เช่น ผู้มีรายได้น้อย ยื่นกู้บ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ก็จะขยายเป็นไม่เกิน 7 ล้านบาท เป็นต้น"

     ด้าน นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและกระตุ้นภาคอสังหาฯ โดยเฉพาะการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยดอกเบี้ยต่ำของ ธอส.จะทำให้ประชาชนเข้าถึงสินเชื่อบ้านได้ง่ายมีงวดการผ่อนยาวนานขึ้นสอดคล้องกับรายได้และค่าใช้จ่าย

    ทั้งนี้ปัจจุบันราคาบ้านปรับขึ้นตามต้นทุนการเงิน วัสดุก่อสร้าง ค่าแรงขั้นต่ำ มาอยู่ที่ 3-5 ล้านบาท และยอดขายลดลงตามกำลังซื้อที่ลดลง หากรัฐบาลจะขยับเพดานการปล่อยสินเชื่อไปสู่บ้านราคา 7.5 ล้านบาท พร้อมลดค่าธรรมเนียมการโอน การจดจำนอง และอาจปรับลดดอกเบี้ย ก็อาจทำให้คนที่พอมีกำลัง ซื้อบ้านหลังใหญ่ขึ้น เช่น เดิมซื้อบ้านต่ำกว่า 3 ล้านบาท ก็อาจขยับเป็น 7 ล้านบาทได้ หาก ครม.เห็นชอบจะช่วยกระตุ้นธุรกิจอสังหาฯได้แน่นอน