Affiliate! มิติใหม่การขายบ้าน-คอนโด แก้เกมยอดอืดดึง 'อินฟลูฯ' ป้ายยา
Loading

Affiliate! มิติใหม่การขายบ้าน-คอนโด แก้เกมยอดอืดดึง 'อินฟลูฯ' ป้ายยา

วันที่ : 15 พฤษภาคม 2567
เทอร์ร่า มีเดีย กล่าวว่า ผู้บริโภคไทยส่วนใหญ่มีปฏิสัมพันธ์กับอินฟูเอนเซอร์ด้านต่างๆ ผ่านโซเชียลตามแพลตฟอร์มค่อนข้างสูงเทียบกับดารา นักร้องที่สำคัญได้รับอิทธิพลและให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์ที่อินฟลูเอนเซอร์เขาติดตาม
   บุษกร ภู่แส

   กรุงเทพธุรกิจ


   ปรากฏการณ์ "Affiliate Marketing" หนึ่งในกลยุทธ์กระตุ้นยอดขายอสังหาริมทรัพย์ที่ถูกจับตาห้วงเวลานี้ ค่ายอสังหาฯ หลายแห่งนำมาใช้เพิ่มโอกาสการขายไม่ว่าจะเป็น แสนสิริ เอสซีฯ ออริจิ้น เสนาฯ สัมมากร เพื่อดันยอดขาย ด้วยการดึงอินฟลูเอนเซอร์ ครีเอเตอร์ร่วมครีเอต โพสต์ขายคอนโดมิเนียม หรือบ้านผ่านทางช่องทางออนไลน์ พร้อมรับค่าตอบแทนสูงสุดหลักล้านบาท สร้างรายได้แบบ Win-Win

   สุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด กล่าวว่า 2-3 ปีที่ผ่านมาเกิดโควิด-19 Affiliate Marketing ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรก แต่ไม่หวือหวา เหมือนวันนี้ที่กระแสการใช้ KOLs (Key Opinion Leaders) และอินฟูเอนเซอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีอิทธิพลทางความคิดต่อผู้บริโภคในโลกโซเชียลตามแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Tiktok, Twitter หรือ Youtube ได้รับความนิยม

   "ผู้บริโภคไทยส่วนใหญ่มีปฏิสัมพันธ์กับอินฟูเอนเซอร์ด้านต่างๆ ผ่านโซเชียลตามแพลตฟอร์มค่อนข้างสูงเทียบกับดารา นักร้องที่สำคัญได้รับอิทธิพลและให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์ที่อินฟลูเอนเซอร์เขาติดตาม" 

    Affiliate Marketing เป็นอีกกลยุทธ์การขายและสร้างการรับรู้แบรนด์ให้ผ่านโซเชียลตามแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแทนที่จ้างให้ KOLs หรือ อินฟลูเอนเซอร์ รีวิวโครงการอสังหาฯ ก็เพิ่ม "แรงจูงใจ" จากค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่ นิยมเสพสื่อผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

   "การดึง KOLs อินฟลูเอนเซอร์ เข้ามาช่วยโปรโมต ตอบโจทย์ลูกค้าเป้าหมายคนรุ่นใหม่ หากขายได้ถือเป็นโอกาสที่ดีในการขยายช่องทางขายใหม่และสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เรียกว่าได้ 2 เด้ง เพราะ 2 กลุ่มนี้มีฐานแฟนคลับติดตามมา อยู่แล้ว ช่วงเวลานี้อะไรที่ทำแล้วขายได้ สร้างการรับรู้ได้ เจ้าของโครงการทำหมดเพื่อกระตุ้น ยอดขายเพราะตลาดซบเซา ยอดขายอืด"

    จากความท้าทายของตลาดอสังหาฯ ในปี 2567 ทำให้ทุกค่ายต้องมองหา "โอกาส" ในวิกฤติไม่ว่าจะเป็นบริษัทขนาดเล็ก ขนาดกลางหรือขนาดใหญ่ ต้องปรับกลยุทธ์กันตลอดเวลา "Affiliate Marketing" ถูกนำมาใช้ เริ่มจากค่ายใหญ่ "แสนสิริ" ออกแคมเปญ Sansiri Affiliate Program นำคอนโด 27 โครงการร่วมแคมเปญเพื่อกระตุ้นยอดขาย ด้วยการให้ค่าคอมมิชชั่นสูงสุด 1 ล้านบาท แก่กลุ่ม ครีเอเตอร์ร่วมโปรแกรม ตั้งเป้าสร้างยอดขายจากครั้งนี้กว่า 200 ล้านบาท

     "เอสซี แอสเสท" จัดแคมเปญ SC Affiliate Wealth Partner Program ให้กลุ่ม KOLs/ อินฟลูเอนเซอร์ และบุคคลทั่วไปที่มีช่องทางออนไลน์ สร้างรายได้ออนไลน์รับค่าคอมมิชชั่นสูงสุด 1.3 ล้านบาท เริ่มตั้งแต่ 1 พ.ค. ช่วยขายโครงการอสังหาฯ กว่า 67 แห่ง ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย หรือช่องทางอื่นๆ ภายใต้แนวคิด "ทุกคนสามารถขายบ้านและคอนโดของ SC Asset" ได้ง่ายๆ

     สำหรับครีเอเตอร์ร่วมสร้างคอนเทนต์โปรโมตโครงการของ "สัมมากร" หากมีคนทำสัญญาและโอนกรรมสิทธิ์จากลิงก์ที่นำไปโปรโมตจะได้ค่าแนะนำสูงสุด 50,000 บาท

     ค่าย ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ต่อยอดกลยุทธ์ Everyone Can Sell เปิดตัว Affiliate Program ในแคมเปญ "ORIGIN LIVE รับล้าน" เปิดทางครีเอเตอร์นักขาย ทั่วประเทศ ร่วมสร้างสรรค์คอนเทนต์คอนโด 28 โครงการ ลงบนช่องทาง โซเชียลมีเดียของตัวเองทุกแพลตฟอร์ม พร้อมรับค่าคอมมิชชั่นสูงสุด 1 ล้านบาทเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ

     นอกจากนี้ ร่วมกับ 3 ครีเอเตอร์ตัวท็อป มายด์ ณภศศิ, เอแคลร์ จือปาก, เอิ้ก ชาลิสา มาร่วม Live พร้อมจัดโปรโมชั่นคอนโดใหม่และพร้อมอยู่ 15 โครงการ มอบส่วนลดสูงสุดภายใน Live ถึง 4 ล้านบาท

     เสนาฯ จัดแคมเปญ "เสนากล้าให้" สร้างมิติใหม่ของการขายคอนโด เลือกใช้ แน็ก-ชาลี ไตรรัตน์ อินฟลูเอนเซอร์เบอร์ 1 ของเมืองไทย Live สด ขายคอนโดบนแฟลตฟอร์ม TikTok ซึ่งเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของผู้ที่ต้องการซื้อคอนโดราคา 1-3 ล้านบาท กระแสตอบรับดีเกินคาด 1 ชั่วโมงครึ่ง มีคนเข้าดูเกือบ 40,000 คน และติดต่อนัดหมายเข้าชมโครงการกว่า 150 รายในระหว่างไลฟ์

     เสนายังเดินหน้ากลยุทธ์การตลาดด้วยการนำคอนเทนต์ไลฟ์ไปสื่อสารเพิ่มเติม เน้นสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายหลักและขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มไลฟ์สไตล์ให้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงเจาะกลุ่มคนที่เช่าอยู่ ที่สำคัญจุดเด่นของแคมเปญนี้ คือ เริ่มต้นผ่อนล้านละ 3,500 บาท ต่อเดือน สอดคล้องกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อสังหาฯ ของภาครัฐที่ช่วยให้คนมีบ้านได้ง่ายขึ้น ถือเป็นการทำการตลาดที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ คนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน