อสังหาฯแข่งยกระดับ 'มาตรฐานแผ่นดินไหว'
Loading

อสังหาฯแข่งยกระดับ 'มาตรฐานแผ่นดินไหว'

วันที่ : 28 พฤษภาคม 2568
อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า พร้อมวางแนวทางปรับรากฐานสู่จุดแข็งใหม่ในยุคที่ลูกค้า "ไม่เสี่ยง" การตอบสนอง ของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทยต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหว สะท้อนการปรับกลยุทธ์จาก "ความสะดวก" เป็น "ความมั่นใจ" ในระยะยาว
   ชิงความมั่นใจลูกค้าตอบโจทย์ 'อยู่ปลอดภัย'

   จากภัยพิบัติสู่จุดขายใหม่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ บรรดาบิ๊กคอร์ป เร่งยกเครื่องดีไซน์ โครงสร้าง บริการ หลังลูกค้าหันเลือกโครงการที่พิสูจน์ได้ว่าปลอดภัยจริงมากขึ้น

    "ความปลอดภัย" จุดเปลี่ยนอสังหาริมทรัพย์ไทย จากแรงสั่นสะเทือนสู่กลยุทธ์หลักเหตุการณ์แผ่นดินไหว ที่ผ่านมาไม่ได้แค่เขย่าอาคารสูง แต่ยังเขย่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในตลาด เมื่อคำถามสำคัญไม่ใช่แค่ "อยู่สบาย" แต่กลายเป็น "อยู่ปลอดภัยแค่ไหน" ยักษ์อสังหาริมทรัพย์อย่าง แสนสิริ อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ และ เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ ต่างเร่งวางหมากใหม่ ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยจาก "รากฐาน" เพื่อสร้างความมั่นใจเชิงโครงสร้าง และกลายเป็นกลยุทธ์หลักในการชิงลูกค้าในยุคที่โลกไม่แน่นอน

   "เราไม่ได้แค่รอดพ้น แต่ต้องทำให้วงการนี้แข็งแกร่งกว่าเดิม" อุทัย อุทัยแสงสุข กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด กล่าว

    รับมือแรงสั่นสะเทือนด้วย Beyond the Blueprints

    หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว แสนสิริ เปิดตัวแผน "Beyond the Blueprints" ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยอาคารสูง ผ่านการระดม "War Room" เข้า ตรวจสอบโครงสร้างทุกโครงการ ตั้งแต่โครงการที่ขายอยู่ ก่อสร้างอยู่ หรือแม้แต่บ้านตัวอย่าง พร้อมเสริมระบบความปลอดภัย LIV-24 ให้เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

    "เราไม่มีเวลาแม้แต่จะตั้งรับ สิ่งที่ทำได้คือบริหารความโกลาหล และดูแลความปลอดภัยของลูกบ้าน" องอาจ สุวรรณกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส แสนสิริ กล่าวต่อว่า

     แนวทางใหม่ของแสนสิริรวมถึง การรีวิวมาตรฐานโครงสร้างให้ยืดหยุ่นต่อแผ่นดินไหวมากขึ้น เช่น ระบบฝ้า-ผนังที่สามารถรับแรงสั่นได้ และอัปเกรดคู่มือก่อสร้างร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันต่างประเทศ เพื่อรองรับสถานการณ์อนาคตที่ไม่อาจคาดเดา

     ANANDA SURE มาตรฐานใหม่ 'มั่นใจตั้งแต่รากฐาน'

    ขณะที่ อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เลือกส่งแคมเปญ ANANDA SURE มั่นใจตั้งแต่รากฐาน ขึ้นแท่นแนวทางหลักสำหรับ ปี 2568 ย้ำว่า "ความมั่นใจ" ของลูกค้าในโลก ที่ไร้ความแน่นอน คือจุดขายที่ต้องพิสูจน์ได้ "ความมั่นใจของผู้อยู่อาศัย ไม่ใช่แค่ความรู้สึก แต่ต้องพิสูจน์ได้ ตรวจสอบได้ ไว้วางใจได้" ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต CEO สายธุรกิจอสังหาฯ อนันดา

    อนันดาฯ วาง 3 เสาหลัก ประกอบด้วย "QUALITY" ตรวจสอบคุณภาพกว่า 120 รายการในแต่ละยูนิต "COMMUNITY" แอป COCORO สำหรับการแจ้งซ่อม ตรวจสถานะ และทีม The Works ที่ดูแลหน้างาน จริง "WORRY-FREE" บริการใหม่ "WARRANTY อุ่นใจชัวร์" ตรวจห้องฟรี ปีละ 1 ครั้ง ครอบคลุม 46 รายการ พร้อมทีม Service Care+ ลงพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง

    "อนันดาฯ ไม่ได้แค่สร้างคอนโดมิเนียมแต่สร้าง 'ชีวิตเมือง' ที่เดินต่อได้อย่างมั่นใจ" พงศ์อนันต์ สุขเกษม ประธานเจ้าหน้าที่ สายการตลาด อนันดา กล่าว พร้อมวางแนวทางปรับรากฐานสู่จุดแข็งใหม่ในยุคที่ลูกค้า "ไม่เสี่ยง" การตอบสนอง ของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทยต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหว สะท้อนการปรับกลยุทธ์จาก "ความสะดวก" เป็น "ความมั่นใจ" ในระยะยาว

     ในยุคที่ภัยพิบัติไม่ใช่เรื่องไกลตัว และลูกค้าไม่ยอมแลกความเสี่ยงด้วยราคา ความสามารถในการพิสูจน์ว่า "ปลอดภัยจริง" พร้อมโซลูชันที่รับมือได้ในทุกสถานการณ์ จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของตลาด อสังหาฯ ที่มีคุณภาพ และกลายเป็นแต้มต่อสำคัญในการครองใจผู้ซื้อยุคใหม่

    ถอดบทเรียนจากญี่ปุ่นสู่ SENA Next Level Standard

   ขณะที่ เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ เลือกแนวทาง "พัฒนาเชิงลึก" ด้วยการเปิดตัวมาตรฐาน SENA Next Level Standard ที่นำแนวคิด จากญี่ปุ่นมาปรับใช้ ทั้ง Geo Fit+ (ออกแบบเพื่อการใช้ชีวิต) และ Geo Check+ (ควบคุมการก่อสร้าง 5 ขั้นตอน)

   "เรานำบทเรียนจากญี่ปุ่นที่มีภัยพิบัติ ปีละพันครั้งมาสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย ในไทย" เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวและว่า เสนาแบ่งการพัฒนาเป็น 3 เสาหลัก ประกอบด้วย SENA TRUST ห้องปลอดภัย ระบบเตือนภัย อุปกรณ์ฉุกเฉิน ในลิฟต์ SENA CARE แอป SENA 360 บริการหลังการขายระดับ 5 ดาว และ SENA LOW CARBON ติดตั้งโซลาร์รูฟทุกโครงการ เดินหน้าสู่ Zero Energy House

    ทุกมาตรการไม่ใช่แค่ "เครื่องมือ การตลาด" แต่เป็นกลไกเชิงระบบที่ฝังลงในองค์กร และส่งต่อผ่านการอบรม เชิงลึกให้ทุกทีม ตั้งแต่ก่อสร้างจนถึงหลังการขาย

    ในยุคที่ภัยพิบัติไม่ใช่เรื่องไกลตัว และลูกค้าไม่ยอมแลกความเสี่ยงด้วยราคาความสามารถในการพิสูจน์ว่าปลอดภัยจริง พร้อมโซลูชันที่รับมือได้ทุกสถานการณ์จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของตลาดอสังหาฯ และเป็นแต้มต่อสำคัญครองใจผู้ซื้อยุคใหม่