HBA ขยาย 'ตลาดรับสร้างบ้าน' รับดีมานด์โต ตอกย้ำจุดแข็ง 'คุณภาพ-มาตรฐาน-บริการ'
Loading

HBA ขยาย 'ตลาดรับสร้างบ้าน' รับดีมานด์โต ตอกย้ำจุดแข็ง 'คุณภาพ-มาตรฐาน-บริการ'

วันที่ : 3 กรกฎาคม 2568
สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA) กล่าวว่า สำหรับภาพรวมตลาดในช่วงครึ่งแรกของปี 2568 ยังติดลบร้อยละ 5-6 แต่ในไตรมาส 2 มีสัญญาณการฟื้นตัว และคาดว่าช่วงไตรมาส 3 ซึ่งเป็นไฮซีซันของการตัดสินใจสร้างบ้าน จะช่วยดันยอดปีนี้ให้ทรงตัวได้
         แม้ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ยังต้องเจอแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจ ที่เติบโตในอัตราที่ช้าลง และปัญหาทางการเมือง ที่เริ่มจะไม่มีความแน่นอน ขณะที่ 'ตลาดรับสร้างบ้าน' เซกเตอร์ที่ผู้บริโภคต้องการบ้าน สร้างขึ้นมาเพื่ออยู่อาศัยให้กับสมาชิกในครอบครัว ที่พร้อมจะส่งต่อ บ้านคุณภาพ ที่มีความแข็งแรง ไปยัง รุ่นสู่รุ่น ยังคงมีอัตราการเติบโตที่ต่อเนื่องมากขึ้นและมั่นคง ด้วยมูลค่าตลาดรับสร้างบ้านทั่วประเทศไทยประมาณ 260,000 ล้านบาท อันเป็นผลจากนโยบายต่างๆ ของสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builder Association : HBA) ที่ได้วางรากฐานให้กับสมาชิกที่อยู่ในสมาคมฯ โดยยังคงยึดมั่น และ เดินหน้ายกระดับมาตรฐานการก่อสร้างให้ไปทั่วประเทศ

      "ผู้บริโภคยุคนี้ ต้องการบ้านที่ได้มาตรฐาน คุ้มค่า มากกว่ามองเรื่องของราคาที่ถูกที่สุด มีบริการหลังการขายที่ต่อเนื่อง ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญที่ทำให้เชื่อมั่น ตัดสินใจนำเงินสะสมมาปลูกสร้างบ้าน ซึ่งธุรกิจรับสร้างบ้าน ที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ เป็นคำตอบ ที่ตอบโจทย์ทั้งหมดนี้ได้ดีกว่าการเรียกใช้ผู้รับเหมาทั่วไป ที่มุ่งเรื่องราคาถูกเป็นหลัก" นายอนันต์กร อมรวาที นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA) กล่าวและย้ำว่า

    ปัจจุบันสมาชิกที่อยู่ในสมาคมฯมีราว 80 บริษัท ที่ให้บริการทั่วประเทศ พร้อมจะสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภคในพื้นที่ต่างจังหวัดให้เข้าใจ และเห็นความแตกต่างระหว่าง "รับเหมารายย่อย" กับ "ธุรกิจรับสร้างบ้าน" ที่มีประสบการณ์ มุ่งให้บริการอย่างครบวงจรเริ่มตั้งแต่ การใส่ใจในทุกรายละเอียด ตั้งแต่การออกแบบบ้าน ไปจนถึง การบริการหลังการขาย ความเชื่อมั่นที่สั่งสม ส่งผลให้ในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา สมาคมฯ สามารถขยายฐานสมาชิกในต่างจังหวัดได้เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 10 เป็นกว่าร้อยละ 35

    ผู้บริโภคเลือกคุณภาพบ้าน

    ทั้งนี้ แม้ภาพรวมเศรษฐกิจจะมีผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค แต่ราคาวัสดุก่อสร้างและค่าแรงที่ยังทรงตัว และด้วยความพร้อมทางการเงินของลูกค้า และสิ่งที่ต้องการบ้านคุณภาพที่ตรงตามความต้องการเป็นแรงขับเคลื่อนให้ธุรกิจรับสร้างบ้าน มีการเติบโตได้ โดยเฉพาะบ้านกลุ่มระดับ 3-10 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม หากลงลึกแต่ละเซกเมนต์ จะพบว่า บ้านต่ำกว่า 3 ล้านบาท สิ่งที่ผู้บริโภคกลุ่มนี้พิจารณา มอง ความคุ้มค่า, บ้านระดับราคา 5-10 ล้านบาท เน้นคุณภาพการก่อสร้าง ส่วนบ้านระดับราคา 20 ล้านบาทขึ้นไป จะมีลักษณะเฉพาะที่เน้นการออกแบบ(ดีไซน์) บ่งบอก ถึงฐานะ และความมีรสนิยมของเจ้าของบ้าน

    "สิ่งที่เราเห็น กลุ่มบ้านระดับ 20 ล้านบาทขึ้นไป แม้จะมีฐานะ มีความมั่นคงทางการเงิน แต่ยังชะลอการตัดสินใจ ไม่พร้อมใช้จ่าย เหตุไม่มั่นใจในเศรษฐกิจ และเรื่องการเมือง แต่กลุ่มที่เดินหน้าต่อไป คือ บ้านในราคา 3-5 ล้านบาท ที่ธนาคารยังสนับสนุน สินเชื่อในกลุ่มนี้ยังมีคุณภาพดี เอ็นพีแอล ต่ำ"
ในขณะที่ จุดแข็งความเป็นองค์กรของสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ได้มีการประสานความร่วมมือกับสถาบันการเงินต่างๆ ที่มาพร้อมกับสิทธิพิเศษให้กับสมาชิกสมาคม เช่น วงเงินสินเชื่อที่ได้ราคาประเมินตรงตามจริง ไม่ต้องยื่นแบบก่อสร้างก่อนการยื่นกู้และอนุมัติวงเงินตามงวดงานก่อสร้างของบริษัทรับสร้างบ้าน ไม่ใช่ตามขั้นของธนาคาร

    นอกจากนี้ สมาคมยังเร่งพัฒนาสมาชิก ให้มีมาตรฐาน งานก่อสร้างเดียวกันทั่ว ประเทศ การจัดอบรมอย่าง ต่อเนื่อง การถ่ายทอดกระบวนการบริหารงาน ตั้งแต่ตอกเข็มจนถึง ส่งมอบบ้าน พร้อมขยายการสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ให้เข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่มากขึ้น

    สมาคมฯขับเคลื่อนตลาดต่างจังหวัด

      นายอนันต์กร กล่าววิเคราะห์ถึงโอกาสในการขยายฐานลูกค้าต่างจังหวัดว่า เป็นตลาดที่ยังเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมีความต้องการสร้างบ้านจริงจำนวนมาก แม้ว่า ในกลุ่มราคา 3-5 ล้านบาท ลูกค้าจะให้ความสำคัญกับความคุ้มค่า แต่หากเปรียบเทียบระหว่างผู้รับเหมากับธุรกิจรับสร้างบ้านแล้ว ส่วนต่างราคาไม่เกินร้อยละ 10-15 แต่สิ่งผู้บริโภคจะได้รับกลับคืนมาบนราคาแล้ว คือ มาตรฐาน การบริการ ความน่าเชื่อถือ และคุณภาพงานที่ดีมากกว่า

      สำหรับภาพรวมตลาดในช่วงครึ่งแรกของปี 2568 ยังติดลบร้อยละ 5-6 แต่ในไตรมาส 2 มีสัญญาณการฟื้นตัว และคาดว่าช่วงไตรมาส 3 ซึ่งเป็นไฮซีซันของการตัดสินใจสร้างบ้าน จะช่วยดันยอดปีนี้ให้ทรงตัวได้ หากมีปัจจัยลบเพิ่มเติม

    นายอนันต์กร กล่าวเสริมถึงกิจกรรมประจำปีที่จะจัดขึ้น ในไตรมาส 3 ในเดือนกันยายน ที่เมืองทองธานีว่า คนที่อยาก มีบ้านถ้ามางานนี้จะสามารถเลือกแบบบ้าน เลือกผู้รับสร้างบ้าน ที่มาพร้อมกับโปรโมชันพิเศษครบจบในที่เดียว โดยมีบริษัท รับสร้างบ้านมาร่วมออกบูทกว่า 40 บริษัท และวัสดุก่อสร้าง ไม่น้อยกว่า 20 ราย พร้อมกับธนาคารชั้นนำ มาให้คำปรึกษา และเสนอโปรโมชันสินเชื่อแบบครบวงจร จบในงานที่เดียว มั่นใจ การจัดงานครั้งนี้ จะสร้างความคึกคักให้กับตลาดในช่วงไฮซีซันได้อย่างมาก

    "ถ้าปี 2568 เราผ่านจุดต่ำสุดมาได้ คาดว่าปี 2569 จะเริ่มเห็นการฟื้นตัวที่ดีขึ้นไปอีกเพราะความต้องการปลูกสร้างบ้านมีอยู่แล้วจากนี้ต้องสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคให้กลับมา ซึ่งทางสมาคมฯจะทำอย่างเต็มที่  ทั้งด้านคุณภาพ มาตรฐาน และบริการ ซึ่งเป็นหัวใจหลักที่สำคัญ ที่สมาคมฯดำเนินมาโดยตลอด".
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ