PREB รุกตลาดรับเหมา อสังหาฯเชิงพาณิชย์ แบ็กล็อกพุ่ง 1 หมื่นล้าน
วันที่ : 18 กรกฎาคม 2568
“พรีบิลท์” ปรับกลยุทธ์รุกตลาดรับเหมากลุ่มอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ หนุนแบ็กล็อกนิวไฮพุ่ง 1 หมื่นล้านบาท ฟากผู้บริหาร "วิโรจน์" ลั่นเป้า 3-5 ปีข้างหน้ารายได้เติบโตเฉลี่ย 10% ต่อปี เน้นงานกำไรดี บริหารต้นทุนรัดกุม
นายวิโรจน์ เจริญตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ PREB เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดก่อสร้างในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2568 ยังเป็นบวก โดยบริษัทสามารถคว้างานโครงการขนาดใหญ่หลายรายการ เช่น โรงแรม สปอร์ตคอมเพล็กซ์ และคลังสินค้า ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของลูกค้าต่อมาตรฐานการก่อสร้างของ PREB ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเข้าร่วมประมูลโครงการใหม่มูลค่า 3,000–4,000 ล้านบาท รองรับรายได้ในช่วง 1–2 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันมีมูลค่างานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 10,000 ล้านบาท
ขณะที่บริษัทตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้เฉลี่ย 10% ต่อปี ในช่วง 3–5 ปี ข้างหน้า โดยเน้นรับงานที่มีมาร์จิ้นเหมาะสม พร้อมบริหารต้นทุนอย่างรัดกุม ท่ามกลางต้นทุนวัสดุก่อสร้างและแรงงานที่ยังอยู่ในระดับสูง
นายวิโรจน์ กล่าวต่อว่า นอกจากงานรับเหมาแล้ว PREB ยังมีธุรกิจผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ได้แก่ แผ่นพื้นสำเร็จรูป (Precast) คอนกรีตเสริมใยแก้ว (GRC) ซึ่งปีนี้มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากการขยายฐานลูกค้าและตลาดใหม่ เพิ่มความหลากหลายของรายได้ในอนาคต ส่วนผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2568 บริษัทมีรายได้รวม 1,090.78 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 20.10 ล้านบาท
ขณะที่บริษัทตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้เฉลี่ย 10% ต่อปี ในช่วง 3–5 ปี ข้างหน้า โดยเน้นรับงานที่มีมาร์จิ้นเหมาะสม พร้อมบริหารต้นทุนอย่างรัดกุม ท่ามกลางต้นทุนวัสดุก่อสร้างและแรงงานที่ยังอยู่ในระดับสูง
นายวิโรจน์ กล่าวต่อว่า นอกจากงานรับเหมาแล้ว PREB ยังมีธุรกิจผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ได้แก่ แผ่นพื้นสำเร็จรูป (Precast) คอนกรีตเสริมใยแก้ว (GRC) ซึ่งปีนี้มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากการขยายฐานลูกค้าและตลาดใหม่ เพิ่มความหลากหลายของรายได้ในอนาคต ส่วนผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2568 บริษัทมีรายได้รวม 1,090.78 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 20.10 ล้านบาท
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ