HBA หวังตลาดรับสร้างบ้านพื้น
Loading

HBA หวังตลาดรับสร้างบ้านพื้น

วันที่ : 10 กันยายน 2568
สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดบ้านสร้างเองช่วงครึ่งปีแรก 2568 มีมูลค่า 96,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกรุงเทพ และปริมณฑล มีมูลค่าสูงสุดอันดับ 1 คือ 19,200 ล้านบาท คิดเป็น 20% และต่างจังหวัด มูลค่า 76,800 ล้านบาท คิดเป็น 80%
   สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน หวังครึ่งหลัง ปี 2568 พลิกจากติดลบสู่ 'ภาวะฟื้นตัว' ด้วย '6 แรงส่ง' ตั้งเป้ายอดขายแตะ 4.5 พันล้านบาท...ก่อนหน้านี้ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ได้แสดงความหวังว่า แรงซื้อช่วงไตรมาส 3 จะกลับมาเป็นบวก เนื่องจากช่วงไตรมาส 3 จะเข้าสู่ช่วงไฮซีซัน และจะมีงานรับสร้างบ้านและวัสดุ EXPO 2025 'สร้าง-อยู่-ดี' 10-14 กันยายน

   หลังภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านครึ่งปีแรก 2568 ยังติดลบ (แม้ติดลบลดลงจาก 15% เป็นลดลง 7%) โดยเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก 2567 ที่มีมูลค่า 107,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่ต้องจับตาคือ 'การขึ้นค่าแรง-ภาษีทรัมป์' ส่งผลต่อต้นทุนสร้างบ้านปรับขึ้นส่งท้ายปี อย่างไรก็ตามสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builder Association : HBA) หวังครึ่งหลังปี 2568 ธุรกิจจะพลิกจากติดลบสู่ 'ภาวะฟื้นตัว'

   นายอนันต์กร อมรวาที นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดบ้านสร้างเองช่วงครึ่งปีแรก 2568 มีมูลค่า 96,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกรุงเทพ และปริมณฑล มีมูลค่าสูงสุดอันดับ 1 คือ 19,200 ล้านบาท คิดเป็น 20% และต่างจังหวัด มูลค่า 76,800 ล้านบาท คิดเป็น 80% อันดับ 2 คือภาคใต้ มูลค่า 18,240 ล้านบาท คิดเป็น 19% อันดับ 3 คือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มูลค่า 16,320 ล้านบาท คิดเป็น 17% อันดับ 4 ภาคเหนือและภาคตะวันออก มีมูลค่าเท่ากันที่ 15,360 ล้านบาท คิดเป็น 16% และตามด้วยภาคตะวันตก มูลค่า 7,680 ล้านบาท คิดเป็น 8% และภาคกลาง มูลค่า 3,840 ล้านบาท คิดเป็น 4% ตามลำดับ สรุปภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านครึ่งปีแรก 2568 ยังติดลบ 

   “ในครึ่งปีหลัง 2568 คาดว่าตลาดรับสร้างบ้านอยู่ในภาวะฟื้นตัวจาก 6 แรงส่ง ยกระดับการรับรู้แบรนด์ดีขึ้นทั่วประเทศ ต้นทุนสร้างบ้านใหม่ราคาเดิม กำลังซื้อกลุ่มอยู่อาศัยจริงยังแข็งแรง โดยโปรโมชันลดราคาพิเศษจะเร่งผู้บริโภคตัดสินใจสร้างบ้านช่วงไฮซีซันไตรมาส 3 เป็นโอกาสทองของคนฝันอยากมีบ้าน และจะมีการจัดงานมหกรรมงานรับสร้างบ้านที่ใหญ่ที่สุดแห่งปี รับสร้างบ้านและวัสดุ EXPO 2025 ขนทัพแบบบ้านใหม่หลากหลายสไตล์ ครบทุกระดับราคา เริ่มต้น 1-100 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดขายในงานและหลังงานรวม 4,500 ล้านบาท”

   "6 แรงส่ง" ที่สำคัญต่อการกระตุ้นให้ภาพรวมตลาดครึ่งปีหลัง 2568 โดยธุรกิจรับสร้างบ้านยังสามารถไปต่อได้ เริ่มกลับมาคึกคักมากขึ้นทั้งในตลาดกรุงเทพ ปริมณฑล และต่างจังหวัด โดยเฉพาะตลาดต่างจังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง นครราชสีมา เชียงใหม่ และภูเก็ต มีดังนี้

   - เรียลดีมานด์ หรือความต้องการสร้างบ้านของกลุ่มลูกค้าที่มีที่ดินอยู่แล้ว มีเงินออม พร้อมที่จะปลูกสร้างบ้าน ยังมีความต้องการอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ค่อยผันผวนเหมือนกับตลาดอสังหาริมทรัพย์

   - การรับรู้แบรนด์บริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นสมาชิกสมาคมดีขึ้นทั่วประเทศ ทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นและมั่นใจในการใช้บริการของสมาชิกสมาคมมากกว่าผู้รับเหมาทั่วไป โดยพิจารณาได้จากมาตรฐานงานก่อสร้างที่ชัดเจน

   - สัญญาว่าจ้างที่รัดกุม การให้บริการหลังการขายแบบครบวงจร และสำคัญที่สุด คือสร้างบ้านแล้วได้บ้าน ไม่มีปัญหาเรื่องทิ้งงาน

   - บริษัทสมาชิกในสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านยังไม่ปรับราคาขึ้น จึงเป็นโอกาสของผู้บริโภคที่จะสร้างบ้านใหม่ในราคาเดิม แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการปรับขึ้นค่าแรงไปแล้วก่อนหน้านี้ ขณะที่ราคาวัสดุก่อสร้างก็มีแนวโน้มปรับราคาขึ้นในอนาคต

   - เป็นช่วงไฮซีซันของตลาดรับสร้างบ้าน จากการเก็บสถิติของบริษัทรับสร้างบ้าน ช่วงไตรมาส 3 จะเป็นช่วงที่ผู้บริโภคตัดสินใจจองปลูกสร้างบ้าน

   - ได้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ สามารถกู้ได้ 100% จากธนาคารพันธมิตร สมาคมมีการจัดงานแฟร์ในไตรมาส 3 เพื่อกระตุ้นตลาดโดยตรง จัดเต็มโปรโมชันพิเศษสำหรับผู้บริโภคที่กำลังวางแผนสร้างบ้าน

     ร้างบ้านกับมืออาชีพดีที่สุด

     นายอนันต์กร กล่าวว่า ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร บ้านยังคงเป็นปัจจัย 4 ที่สำคัญ และเป็นเรียลดีมานด์ ซึ่งการที่ผู้บริโภคได้มาชมงานรับสร้างบ้านและวัสดุ EXPO 2025 ถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้บริโภคที่กำลังวางแผนสร้างบ้าน พร้อมพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญจากหลายบริษัท ผู้บริโภคจะมั่นใจได้ว่าบ้านที่กำลังวางแผนสร้างว่าเสร็จตามที่ตั้งใจและมีมาตรฐานก่อสร้างที่เชื่อถือได้
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ