DRT รุกช่องทางขายขยายงานภาครัฐดันมาร์จิ้นโต20%
วันที่ : 22 ตุลาคม 2568
DRT มองภาพรวม เศรษฐกิจและตลาดวัสดุก่อสร้างไตรมาส 4/2568 ยังฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป คาดหวังภาครัฐเร่งการเบิกจ่ายงบประมาณและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมต่อเนื่อง มุ่งทำยอดขายใกล้เคียงกับปีก่อน รักษาอัตรากำไรขั้นต้นไม่ต่ำกว่า 20%
นายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT กล่าวว่า หลังจากรัฐบาล ชุดใหม่ได้ประกาศนโยบายต่างๆ ด้านเศรษฐกิจ คาดว่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างไตรมาส 4/2568 ทยอยฟื้นตัวได้บ้าง และคาดหวังให้ภาครัฐเร่งการเบิกจ่ายงบประมาณ และผลักดันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมของประเทศอย่างต่อเนื่อง
โดยปัจจุบันมีสินค้าและบริการครอบคลุมกลุ่มผลิตภัณฑ์กระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์และกระเบื้องหลังคาคอนกรีต กลุ่มไม้สังเคราะห์ และอิฐมวลเบาที่เริ่มเดินเครื่องจักรเชิงพาณิชย์โรงงาน AAC-2 จังหวัดสระบุรีแล้ว รวมถึงการนำเสนอ Diamond Roof Solutions บริการติดตั้งหลังคาทั้งระบบแบบครบวงจร (สินค้าพร้อมบริการติดตั้ง) และ Diamond SPC Solutions สำหรับงานตกแต่งพื้น บันได และผนัง นอกจากนี้ ได้ขยายช่องทางจำหน่ายผ่านร้านค้าผู้แทนจำหน่ายรายย่อยครอบคลุมจังหวัดหลักและเมืองรอง เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้อย่างครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่
คาดว่ายอดขายปี 2568 ใกล้เคียงกับปีก่อนไม่เกิน 10% และรักษาอัตรากำไรขั้นต้นไม่ต่ำกว่า 20% โดยมุ่งเน้นการขายสินค้าเชิงรุกและรักษาสัดส่วนยอดขายผ่านช่องทางจำหน่ายหลักทั้ง 4 ช่องทาง ได้แก่ 1.ร้านค้าผู้แทนจำหน่าย ซึ่งเป็นสัดส่วนยอดขายหลักประมาณ 50 - 55% จะผสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดเพื่อขยายตลาดงานภาครัฐและเมืองรอง 55 จังหวัด
2.ตลาดต่างประเทศ มีสัดส่วนยอดขาย 15 - 20% จะมุ่งขยายตลาดในภูมิภาคอาเซียน เช่น ลาว, เมียนมา, ฟิลิปปินส์ 3.ร้านค้าปลีกวัสดุสมัยใหม่ จะรักษาสัดส่วนยอดขายที่ระดับ 15 - 20% และ 4.ลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ จะรักษาสัดส่วนยอดขายที่ 10 - 15% โดยปัจจุบันเริ่มมีสัญญาณบวกจากผู้ประกอบการอสังหาชั้นนำบางราย เริ่มเปิดตัวโครงการใหม่และทยอยก่อสร้างบ้านเพิ่มขึ้นในไตรมาส 4/2568 ซึ่งจะส่งผลดีต่อความต้องการใช้สินค้าและยอดขายของบริษัทในไตรมาสสุดท้าย
โดยปัจจุบันมีสินค้าและบริการครอบคลุมกลุ่มผลิตภัณฑ์กระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์และกระเบื้องหลังคาคอนกรีต กลุ่มไม้สังเคราะห์ และอิฐมวลเบาที่เริ่มเดินเครื่องจักรเชิงพาณิชย์โรงงาน AAC-2 จังหวัดสระบุรีแล้ว รวมถึงการนำเสนอ Diamond Roof Solutions บริการติดตั้งหลังคาทั้งระบบแบบครบวงจร (สินค้าพร้อมบริการติดตั้ง) และ Diamond SPC Solutions สำหรับงานตกแต่งพื้น บันได และผนัง นอกจากนี้ ได้ขยายช่องทางจำหน่ายผ่านร้านค้าผู้แทนจำหน่ายรายย่อยครอบคลุมจังหวัดหลักและเมืองรอง เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้อย่างครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่
คาดว่ายอดขายปี 2568 ใกล้เคียงกับปีก่อนไม่เกิน 10% และรักษาอัตรากำไรขั้นต้นไม่ต่ำกว่า 20% โดยมุ่งเน้นการขายสินค้าเชิงรุกและรักษาสัดส่วนยอดขายผ่านช่องทางจำหน่ายหลักทั้ง 4 ช่องทาง ได้แก่ 1.ร้านค้าผู้แทนจำหน่าย ซึ่งเป็นสัดส่วนยอดขายหลักประมาณ 50 - 55% จะผสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดเพื่อขยายตลาดงานภาครัฐและเมืองรอง 55 จังหวัด
2.ตลาดต่างประเทศ มีสัดส่วนยอดขาย 15 - 20% จะมุ่งขยายตลาดในภูมิภาคอาเซียน เช่น ลาว, เมียนมา, ฟิลิปปินส์ 3.ร้านค้าปลีกวัสดุสมัยใหม่ จะรักษาสัดส่วนยอดขายที่ระดับ 15 - 20% และ 4.ลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ จะรักษาสัดส่วนยอดขายที่ 10 - 15% โดยปัจจุบันเริ่มมีสัญญาณบวกจากผู้ประกอบการอสังหาชั้นนำบางราย เริ่มเปิดตัวโครงการใหม่และทยอยก่อสร้างบ้านเพิ่มขึ้นในไตรมาส 4/2568 ซึ่งจะส่งผลดีต่อความต้องการใช้สินค้าและยอดขายของบริษัทในไตรมาสสุดท้าย
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ