สมคิดสั่งลุยเศรษฐกิจดิจิทัล
Loading

สมคิดสั่งลุยเศรษฐกิจดิจิทัล

วันที่ : 25 กันยายน 2561
"สมคิด" สั่ง 3 รัฐวิสาหกิจ กสท ทีโอที ไปรษณีย์ไทยจับมือเอกชนขับเคลื่อนงานดิจิทัล เร่งลงทุนเคเบิลใต้น้ำและดิจิทัลพาร์คในอีอีซี

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายการดำเนินงานแก่คณะผู้บริหารกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) พร้อมเชิญ ผู้ประกอบการมือถือ 3 ค่าย ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค และทรู ร่วมรับฟังทิศทางนโยบายที่รัฐบาลต้องการเร่งรัดและบางส่วนต้องขอความร่วมมือกับเอกชน โดยเฉพาะโครงการสำคัญที่เป็นพื้นฐานด้านดิจิทัล

ทั้งนี้ ประเด็นที่ต้องการให้กระทรวงดีอีและหน่วยงานเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะบริษัท กสท ทีโอที และไปรษณีย์ไทย เร่งดำเนินการมี 6 เรื่อง ได้แก่ 1.การผลักดันไทยเป็นฮับดิจิทัลในภูมิภาค ดึงไปรษณีย์ไทยเข้ามาร่วมในยุทธศาสตร์ พร้อมวางเป้าหมายพัฒนาระบบ 5จี ในปี 2563

"ให้ปลัดกระทรวงไปพิจารณาว่าวางแนวทางให้ 3 รัฐวิสาหกิจ ทำงานร่วมกันอย่างไร ไม่ต้องมองว่าองค์กรจะรอดไม่รอด เพราะอย่างไรก็รอดอยู่แล้ว แคทกับทีโอทีเป็นรัฐวิสาหกิจที่ใหญ่มาก ต้องใช้ความใหญ่ตรงนี้ให้เป็นประโยชน์ รวมพลังเอกชนเข้ามาร่วม ปรับวิธีคิดการทำงาน ไม่ใช่แค่การปักเสาเดินสายอีกต่อไป" นายสมคิด กล่าว

สำหรับเรื่องที่ 2 คือ การใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐ โดยเฉพาะการจัดทำแอพพลิเคชั่นต่างๆ ทั้งศึกษา สาธารณสุข การฝึกวิชาชีพ ให้คนได้รับการศึกษาไม่เช่นนั้น จะมีแต่เครือข่ายแต่ไม่เกิดประโยชน์ 3.เร่งรัดลงทุนเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศเชื่อมกับฮ่องกง 4.ให้กระทรวงดีอีเร่งรัดกฎหมายพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัล 5.เร่งรัดลงทุนสมาร์ทซิตี้ ในโครงการดิจิทัลพาร์ค อีอีซี และ 6.การเร่งรัดจัดทำฐานข้อมูลขนาดใหญ่ หรือบิ๊กดาต้า ให้สำนักงานสถิติแห่งชาติเข้าไปให้คำปรึกษาและช่วยเหลือ ในการทำบิ๊กดาต้าแต่ละกระทรวง

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดีอี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 24 ก.ย. คณะผู้บริหารไซเบอร์พอร์ต รวมถึงคณะเอกชนจากฮ่องกงได้เดินทางมาเข้าพบหารือถึงแนวทางการตั้งไซเบอร์พอร์ตในประเทศไทย ถือเป็นต้นแบบ สำคัญ ขณะที่ยังมีจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ที่ประสบความสำเร็จ โดยรูปแบบการลงทุนจะชัดเจนภายในปีนี้ ส่วนดิจิทัลพาร์คคาดว่าจะเปิดให้เอกชนเข้าประมูลในเดือน ต.ค.นี้

 
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ