CMCเคาะราคาไอพีโอ3บ.เสริมแกร่งขยายคอนโด
Loading

CMCเคาะราคาไอพีโอ3บ.เสริมแกร่งขยายคอนโด

วันที่ : 8 พฤศจิกายน 2561
CMC บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำตามแนวเส้นรถ ไฟฟ้า เตรียมระดมทุน 250 ล้านหุ้น เคาะราคาขายหุ้นไอพีโอที่ 3 บาท จ่อเทรดในตลาดหลักทรัพย์ mai โบรกคาดแนวโน้มเติบโตสูง เปิดจองหุ้นระหว่างวันที่ 8-13 พฤศจิกายนนี้
          CMC บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำตามแนวเส้นรถ ไฟฟ้า เตรียมระดมทุน 250 ล้านหุ้น เคาะราคาขายหุ้นไอพีโอที่ 3 บาท จ่อเทรดในตลาดหลักทรัพย์ mai โบรกคาดแนวโน้มเติบโตสูง เปิดจองหุ้นระหว่างวันที่ 8-13 พฤศจิกายนนี้

          นพ.วิเชียร แพทยานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ้าพระยามหานคร จำกัด (มหาชน) หรือ CMC เปิดเผยว่า บริษัทจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 250 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 25% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด 1,000 ล้านหุ้น ของบริษัทในราคาหุ้นละ 3 บาท แก่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อย (บริษัทมีทุนจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท และพาร์ 1 บาท)

          โดยบริษัทมีแผนจะนำเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนไปลงทุนพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม ซื้อที่ดิน ตลอดจนชำระหนี้เงินกู้เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งทางการเงิน และคาดว่าภายหลังไอพีโอ อัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุน (D/E) จากปัจจุบันที่ประมาณ 1.8 เท่า จะลดลงเหลือต่ำกว่า 1.3 เท่า และเพิ่มเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานเพื่อต่อยอดธุรกิจ และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้น โดยหลังจากการเพิ่มทุนกลุ่มแพทยานันท์ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมจะถือหุ้น 75% และนักลงทุนทั่วไปจะถือหุ้นประมาณ 25%

          จ่อเปิดขาย 10 โครงการ

          CMC ประสบความสำเร็จในการพัฒนาโครงการที่พักอาศัยมากว่า 24 ปี โดยมุ่งเน้นการพัฒนาโครงการอาคารชุดตามแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ โดยจุดเด่นของบริษัทคือมีอัตรากำไรขั้นต้นที่แข็งแกร่งมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากทำธุรกิจแบบครบวงจร โดยมีบริษัทย่อยเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ปัจจุบันบริษัทฯมีโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างขายทั้งหมด 25 โครงการมูลค่ารอการรับรู้รายได้กว่า 4,100 ล้านบาท และมีโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 2 โครงการ มูลค่ากว่า 1,900 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าโครงการเหล่านี้จะสร้างการเติบโตให้แก่บริษัทอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้กลุ่มบริษัทยังมีแผนจะเปิดขายและพัฒนาโครงการใหม่อีกทั้งหมด 10 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท

          อนึ่ง บริษัทมีผลประกอบการครึ่งปีแรก 2561 บริษัทมีรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ 976 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 ที่ 795 ล้านบาท และมีกำไรขั้นต้น 405 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้นสูงถึงเท่ากับ 41.6% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2560 ที่ 336 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 123 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า130% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 ที่ 53 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทมีความเชื่อมั่นว่าผลประกอบการในปีนี้จะเติบโตตามเป้าหมาย

          ชูพื้นฐานแข็งแกร่ง

          นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย หุ้นสามัญเพิ่มทุนของ CMC กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าหุ้น CMC จะเป็นหุ้น Property ที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนโดย CMC มีประสบการณ์ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กว่า 24 ปี ผ่านวิกฤติต่างๆ มาได้อย่างแข็งแกร่ง ด้วยจำนวนโครงการที่พัฒนาแล้วกว่า 45 โครงการ และพื้นฐานทางการเงินที่แข็งแกร่ง พิจารณาได้จาก Gross Profit Margin ของบริษัทที่อยู่ที่ระดับ 40% ต่อเนื่องมากว่า 10 ปี ประกอบกับ CMC มีโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ระหว่างการขายจำนวน 25 โครงการ โครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา จำนวน 2 โครงการ และโครงการในอนาคตที่มีแผนพัฒนาเพิ่มเติมอีก 10 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 16,000 ล้านบาท ที่คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ภายในช่วง 3-4 ปีนี้ ซึ่งนักลงทุนสามารถคาดหวังการเติบโตของรายได้ได้ค่อนข้างชัดเจน

          นอกจากนี้ การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะช่วยให้บริษัทสามารถลดต้นทุนทางการเงินได้ ซึ่งปัจจุบัน ต้นทุนทางการเงินเป็นสัดส่วนค่าใช้จ่ายที่สูงสำหรับบริษัท ซึ่งคาดว่าจะช่วยยกระดับผลประกอบการของบริษัทให้ดียิ่งขึ้น

          ทั้งนี้ หุ้นไอพีโอจำนวน 250 ล้านหุ้นของ บมจ. เจ้าพระยามหานคร ซึ่งเป็นหุ้นเพิ่มทุนใหม่ทั้งหมด สามารถจองซื้อได้ในวันที่ 8, 9, 12 และ 13 พฤศจิกายน 2561 โดยคาดว่าหุ้น CMC จะเริ่มซื้อขายวันแรกในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ