จ่อต่อสายสีแดงอีก55กม.6.8หมื่นล.
วันที่ : 23 พฤศจิกายน 2561
รฟท.ดันโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยายอีก 55 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 6.8 หมื่นล้านบาท คาดเสนอ ครม.เห็นชอบมกราคม 62 ส่วนบางซื่อ-ตลิ่งชัน, บางซื่อ-รังสิต เปิด ม.ค.64 แน่
เรฟท.คาดชงครม.อนุมัติม.ค.ปีหมู
เส้นปัจจุบันมั่นใจเปิดใช้ทันม.ค.64
รฟท.ดันโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยายอีก 55 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 6.8 หมื่นล้านบาท คาดเสนอ ครม.เห็นชอบมกราคม 62 ส่วนบางซื่อ-ตลิ่งชัน, บางซื่อ-รังสิต เปิด ม.ค.64 แน่
นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าภาพรวมโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ว่า ภาพรวมโครงการในปัจจุบันมีความคืบหน้าไปมาก โดยสัญญาที่ 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง ประกอบด้วย สถานีกลางบางซื่อและสถานีจตุจักร ทางรถไฟยกระดับ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าชานเมือง ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟทางไกล ตลอดจนถนนเลียบทางรถไฟและถนนทางข้าม ซึ่งมีความคืบหน้า 77.37% สัญญาที่ 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟ ช่วงบางซื่อ-รังสิต ประกอบด้วย ทางรถไฟยกระดับและทางรถไฟระดับดิน 8 สถานี ถนนเลียบทางรถไฟ สะพานกลับรถ สะพานข้ามทางรถไฟ และระบบระบายน้ำ มีความคืบหน้า 99.44% สัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล สำหรับรถไฟช่วงบางซื่อ-รังสิต มีความก้าวหน้า 38.24% ทั้งนี้ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการพร้อมช่วงบางซื่อตลิ่งชันในเดือนมกราคม 2564
"โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต สามารถรองรับปริมาณผู้โดยสาร ได้ถึง 300,000 คน/วัน รวมทั้งรองรับการเดินทางระบบรางทุกประเภท ทั้งรถไฟชานเมือง รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถไฟความเร็วสูง และยังสามารถเชื่อมโยงการเดินทางกับระบบขนส่งทางรางอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าสายสีชมพู รถไฟฟ้าสายสีเขียว รถไฟใต้ดิน ซึ่งเป็นการพลิกโฉมการเดินทางด้วยระบบรางของประเทศไทย และกลายเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยระบบรางที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" นายวรวุฒิกล่าว
นายวรวุฒิกล่าวว่า นอกจากนี้ รฟท.อยู่ระหว่างผลักดันโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย ระยะทางรวม 55 กิโลเมตร วงเงินลงทุนรวม 6.8 หมื่นล้านบาท ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยาย 2 โครงการ ระยะทาง 28.64 กิโลเมตร มูลค่ารวม 2.4 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย 1.รถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 19.8 กิโลเมตร วงเงิน 17,500 ล้านบาท และ 2.ส่วนต่อขยายสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร วงเงิน 6,500 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบได้ประมาณเดือนมกราคม 2562
นายวรวุฒิกล่าวว่า นอกจากนี้ การรถไฟฯเตรียมเสนอโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (Missing Link) สีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทาง 25.9 กิโลเมตร วงเงิน 4.4 หมื่นล้านบาท ให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ หลังจากนั้นจะรายงานให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบและเปิดประมูล ต่อไป
นายวรวุฒิกล่าวต่อว่า การรถไฟฯตั้งเป้าจะส่งแผนอัพเกรดบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เป็นผู้บริหารการเดินรถรถไฟฟ้าสายสีแดง ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในเดือนนี้และจะเสนอให้ ครม. เห็นชอบต่อไป
เส้นปัจจุบันมั่นใจเปิดใช้ทันม.ค.64
รฟท.ดันโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยายอีก 55 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 6.8 หมื่นล้านบาท คาดเสนอ ครม.เห็นชอบมกราคม 62 ส่วนบางซื่อ-ตลิ่งชัน, บางซื่อ-รังสิต เปิด ม.ค.64 แน่
นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าภาพรวมโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ว่า ภาพรวมโครงการในปัจจุบันมีความคืบหน้าไปมาก โดยสัญญาที่ 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง ประกอบด้วย สถานีกลางบางซื่อและสถานีจตุจักร ทางรถไฟยกระดับ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าชานเมือง ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟทางไกล ตลอดจนถนนเลียบทางรถไฟและถนนทางข้าม ซึ่งมีความคืบหน้า 77.37% สัญญาที่ 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟ ช่วงบางซื่อ-รังสิต ประกอบด้วย ทางรถไฟยกระดับและทางรถไฟระดับดิน 8 สถานี ถนนเลียบทางรถไฟ สะพานกลับรถ สะพานข้ามทางรถไฟ และระบบระบายน้ำ มีความคืบหน้า 99.44% สัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล สำหรับรถไฟช่วงบางซื่อ-รังสิต มีความก้าวหน้า 38.24% ทั้งนี้ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการพร้อมช่วงบางซื่อตลิ่งชันในเดือนมกราคม 2564
"โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต สามารถรองรับปริมาณผู้โดยสาร ได้ถึง 300,000 คน/วัน รวมทั้งรองรับการเดินทางระบบรางทุกประเภท ทั้งรถไฟชานเมือง รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถไฟความเร็วสูง และยังสามารถเชื่อมโยงการเดินทางกับระบบขนส่งทางรางอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าสายสีชมพู รถไฟฟ้าสายสีเขียว รถไฟใต้ดิน ซึ่งเป็นการพลิกโฉมการเดินทางด้วยระบบรางของประเทศไทย และกลายเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยระบบรางที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" นายวรวุฒิกล่าว
นายวรวุฒิกล่าวว่า นอกจากนี้ รฟท.อยู่ระหว่างผลักดันโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย ระยะทางรวม 55 กิโลเมตร วงเงินลงทุนรวม 6.8 หมื่นล้านบาท ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยาย 2 โครงการ ระยะทาง 28.64 กิโลเมตร มูลค่ารวม 2.4 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย 1.รถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 19.8 กิโลเมตร วงเงิน 17,500 ล้านบาท และ 2.ส่วนต่อขยายสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร วงเงิน 6,500 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบได้ประมาณเดือนมกราคม 2562
นายวรวุฒิกล่าวว่า นอกจากนี้ การรถไฟฯเตรียมเสนอโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (Missing Link) สีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทาง 25.9 กิโลเมตร วงเงิน 4.4 หมื่นล้านบาท ให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ หลังจากนั้นจะรายงานให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบและเปิดประมูล ต่อไป
นายวรวุฒิกล่าวต่อว่า การรถไฟฯตั้งเป้าจะส่งแผนอัพเกรดบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เป็นผู้บริหารการเดินรถรถไฟฟ้าสายสีแดง ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในเดือนนี้และจะเสนอให้ ครม. เห็นชอบต่อไป
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ