จี้เร่งสร้างสายชมพู-เหลือง อาคม ขีดเส้นต้องเสร็จตค.64พร้อมลุยประมูลม่วงใต้Q3/61
Loading

จี้เร่งสร้างสายชมพู-เหลือง อาคม ขีดเส้นต้องเสร็จตค.64พร้อมลุยประมูลม่วงใต้Q3/61

วันที่ : 14 มิถุนายน 2561
จี้เร่งสร้างสายชมพู-เหลือง อาคม ขีดเส้นต้องเสร็จตค.64พร้อมลุยประมูลม่วงใต้Q3/61

'อาคม' ห่วงปัญหาจราจร ขีดเส้นสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลืองต้องเสร็จภายในกำหนด ต.ค.64 หลังติดปัญหาเรื่องส่งมอบพื้นที่ล่าช้า 3 เดือน ด้าน รฟม.เผยเตรียมเปิดประมูลสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ มูลค่ากว่าแสนล้านภายในไตรมาส 3/61 ด้านนักวิชาการเล็งดึงอาเซียนต่อยอดธุรกิจทางราง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างกรมทาง หลวง (ทล.) กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และอนุญาตให้ใช้พื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในเดือน มิ.ย.2561 นี้ หลังจากตกลงเรื่องการเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้แล้ว

"การใช้พื้นที่ไม่รบกวนพื้นผิวถนนมากนัก เป็นการขอแบ่งพื้น ที่ในเขตที่มีอยู่อย่างจำกัดและไม่รบกวนผู้ใช้ทางเท้าด้วย ขณะเดียว กันเนื่องจากปัญหารถติดในกรุง เทพมหานครยังเป็นปัญหาที่สำคัญจึงจำเป็นที่จะต้องดำเนินการโครง การรถไฟฟ้าให้สำเร็จตามแผนกำหนดการที่วางไว้ภายในเดือนตุลาคมปี 2564" นายอาคมกล่าว

นายอาคมกล่าวว่า ส่วนด้านความคืบหน้าโครงการรถไฟ ฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์ บูรณะ วงเงิน 1.01 แสนล้านบาทนั้น คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลงานโยธาได้ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ และจะสรุปผลการประมูลในช่วงต้นปี 2562 ทั้งนี้ งานดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 6 สัญญา ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปี เนื่องจากมีส่วนที่ลงใต้ดินค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตามหากเป็นเอกชนรายใหม่เข้ามาเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ส่วนต่อขยายนี้ก็อาจจะมีผลต่อต้นทุนงานเดินรถ เนื่องจากปัจจุบัน บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เป็นผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่อยู่

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวล ชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า รถ ไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทางได้ประสานงานกรมทางหลวงส่งแบบแล้ว ซึ่ง มีการปรับปรุงขยายความกว้างของเสาเพื่อให้สอดรับจุดยูเทิร์น ทางคร่อม ทางแยก รวมถึงกำ หนดจุดจอดรับ-ส่งผู้โดยสาร เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการจราจร อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างจะเริ่มขึ้นในวันที่ 29 มิถุนายน และอีก 39 เดือนจึงจะก่อสร้างแล้วเสร็จ ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างล่าช้าไปแล้ว 3 เดือน จากปัญหาการส่งมอบพื้นที่

นายรัฐภูมิ ปริชาตปรีชา ประธานคณะกรรมการวิศวกรรมระบบราง วิศวกรรมสถานแห่ง ประเทศไทย ในพระบรมราชูป ถัมภ์ (วสท.) กล่าวว่า วสท.เตรียมจัดงานประชุมสัมมนาในวันที่ 1 พ.ย.2561 เพื่อกำหนดทิศทางพัฒนา ระบบรางในอาเซียนร่วมกันระ หว่าง 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย เวียดนามและอินโดนี เซีย รวมถึงร่วมหารือกันเพื่อกำ หนดมาตรฐานชิ้นส่วนรถไฟและรถไฟความเร็วสูงของอาเซียน หลังจากพบว่าในแต่ละชาติมีความสามารถด้านการผลิตชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์อยู่แล้ว เพียงแต่ยังไม่มีการรับรองมาตรฐานจึงไม่สามารถไปเสนอขายในประเทศอื่นๆ ทั่วโลกได้เหมือนกับเทค โนโลยีจีน ญี่ปุ่นหรือเยอรมนี

"หากอาเซียนมีมาตรฐานชิ้นส่วนระบบรางแล้ว นอกจากจะส่งออกเพื่อสร้างความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมรางแล้ว ยังสามารถ ลดต้นทุนการนำเข้าและลดราคาอะไหล่ซ่อมบำรุงลงได้มากเพราะซื้อขายกันได้ในอาเซียน อีกทั้งยังสามารถใช้ความแข็งแกร่งนี้ต่อรองกับเจ้าตลาดไฮสปีดอย่างจีนกับญี่ปุ่นได้อีกด้วย" นายรัฐภูมิกล่าว

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ