บาเนีย โชว์ผลวิเคราะห์ Big data เผยผู้บริโภคสนซื้อทาวน์โฮม1-3ล.มากสุด31%
"บาเนีย" โชว์ผลวิเคราะห์ข้อมูลจาก Big data ทำให้ผู้บริโภคค้นหาบ้านง่าย-ผู้ประกอบการเข้าถึงผู้ซื้อปิดการขายง่าย พร้อมเผยผลวิเคราะห์ข้อมูล ที่อยู่อาศัยและราคาที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ทาวน์โฮม ราคา 1-3 ล้านบาท 31% บ้านเดี่ยว ราคา 3-5 ล้านบาท 29% คอนโดมิเนียมและบ้านเดี่ยว ราคา 1-3 ล้านบาท 13%
นางสาวอัญชนา วัลลิภากร ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการระบบค้นหาที่อยู่อาศัยผ่านเว็บไซต์ Baania.com และบริการข้อมูลการตลาดอสังหาฯด้วย big data analytic กล่าวว่า การวิเคราะห์ข้อมูลจาก big data จะทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลในการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยได้มากขึ้น ขณะเดียวกันผู้ประกอบการจะสามารถเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคได้ในต้นทุนที่ต่ำลง และมีความแม่นยำมากขึ้น
จากข้อมูลผู้ใช้บริการค้นหาที่อยู่อาศัย ผ่าน Baania.com จำนวน 4 ล้านคน กว่า 17 ล้านเพจวิว จากโครงการในเว็บไซต์กว่า 13,622 โครงการ 27,291 แบบบ้าน จำนวนกว่า 2 ล้านยูนิต ซึ่งมีการค้นหามากกว่า 1,000 ล้านดาต้าพอยนต์ พบว่าผู้ค้นหาข้อมูลที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ หรือ 58% เป็นผู้หญิง และอีก 42% เป็นผู้ชาย โดยส่วนใหญ่เป็นคนวัยเริ่มต้นทำงานอายุ 25-34 ปี ในสัดส่วน 41% และอายุ 35-44 ปี 27% ขณะที่อายุ 45-54 ปี มีสัดส่วน 13%
ทั้งนี้ ผู้ค้นหาที่อยู่อาศัยใน กทม. และปริมณฑลที่ใช้บริการ baanai.com มีจำนวน 1.9 ล้านคน ค้นหาข้อมูล 11 ล้าน เพจวิว 450 ล้านดาต้าพอยนต์ พบว่าเป็น การค้นหาข้อมูลที่อยู่อาศัยที่อยู่ในพื้นที่กทม. และปริมณฑล 88.6% เชียงใหม่ 3% ชลบุรี 1.1% อยุธยา 0.6% และจังหวัดอื่นๆ รวมกันอีก 6.2% โดยค้นหาบ้านเดี่ยว 44% ทาวน์โฮม 34% คอนโดฯ 20% และอาคารพาณิชย์ 2% ขณะที่ช่วงอายุสำหรับผู้ที่ค้นหาที่อยู่อาศัยในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลจะแตกต่างจากภาพรวม กล่าวคือ คนอายุ 25-34 ปี ซึ่งเป็นคนวัยเริ่มต้น ทำงาน มีสัดส่วน 63% และอายุ 35-44 ปี 24% ส่วนอายุ 45-54 ปี6% และ 55-64 ปี 5%
จากการสำรวจที่อยู่อาศัยราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาท ใน กทม.และปริมณฑล ของ baania.com มีจำนวนโครงการ ทั้งสิ้น 1,013 โครงการ แบ่งเป็น ทาวน์โฮม 376, บ้านเดี่ยว 330, คอนโดฯ 349, อาคารพาณิชย์ 57 โครงการ โดยอยู่ในพื้นที่ บางบัวทอง สมุทรปราการ และเมืองนนทบุรี และหากแยกเฉพาะโครงการแนวราบ 3 อันดับแรก ได้แก่ บางบัวทอง คลองหลวง และลำลูกกา ส่วนทำเลคอนโดฯ 3 อันดับแรก ได้แก่ นนทบุรี จตุจักร และวัฒนา
สำหรับความต้องการซื้อพบว่า ใน กทม. และปริมณฑลมีสัดส่วน 45% ค้นหาที่อยู่อาศัยราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาท แบ่งเป็น ราคา 2-3 ล้านบาท 31% ราคา 1-2 ล้านบาท 27% ราคา 3-4 ล้านบาท 26% และราคา 4-5 ล้านบาท 16% โดยทำเลที่ผู้ค้นหาที่อยู่ อาศัยราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาท ให้ความสนใจ ใน 3 อันดับแรก คือ บางบัวทอง บางพลี นนทบุรี และหากแยกเป็นที่ทำเลที่อยู่อาศัยแนวราบทำเลที่ได้รับความสนใจ 3 อันดับแรก คือ บางบัวทอง บางพลี บางกรวย ส่วนทำเลคอนโดฯ 3 อันดับแรก คือ นนทบุรี ลาดกระบัง และราษฎร์บูรณะ
เมื่อนำข้อมูลการค้นหาที่อยู่อาศัยมาวิเคราะห์ถึงความต้องการซื้อผ่านกระบวนการ big data analytics จะพบว่า ประเภทที่อยู่อาศัยและราคาที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ได้แก่ ทาวน์โฮม ราคา 1-3 ล้านบาท มีส่วน 31% บ้านเดี่ยว ราคา 3-5 ล้านบาท สัดส่วน 29% คอนโด- มิเนียมและบ้านเดี่ยว ราคา 1-3 ล้านบาท สัดส่วน 13% เท่ากัน