ชงครม.สร้างรถไฟ เด่นชัย-เชียงของ
Loading

ชงครม.สร้างรถไฟ เด่นชัย-เชียงของ

วันที่ : 28 พฤษภาคม 2561
ชงครม.สร้างรถไฟ เด่นชัย-เชียงของ

คมนาคมเร่งประมูล 10 โปรเจ็กต์ยักษ์ มูลค่ากว่า 4 แสนล้าน ดัน "เด่นชัยเชียงราย-เชียงของ" เสนอ ครม.อนุมัติ 28 พ.ค.นี้ ดีเดย์ มิ.ย.-ก.ค.นี้ แพ็กทางคู่ 8 สายเหนือจดใต้และรถไฟสายสีแดงส่วนต่อขยาย "ตลิ่งชัน-ศิริราช-ศาลายา  และ "รังสิต-ธรรมศาสตร์" เข้าบอร์ดสภาพัฒน์ฯ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมจะทยอยนำโครงการรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 จำนวน 9 เส้นทาง และส่วนต่อขยายรถไฟชานเมืองสายสีแดง วงเงินลงทุนรวม 425,009 ล้านบาท เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดสภาพัฒน์ฯ) พิจารณา

ภายในวันที่ 28 พ.ค.นี้จะเสนอโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323.10 กม. เงินลงทุน 76,978 ล้านบาท ที่ผ่านการพิจารณาจากบอร์ดสภาพัฒน์ฯแล้วเมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา เสนอเข้าที่ประชุม ครม.พิจารณาอนุมัติเพื่อเปิดประมูลก่อสร้างต่อไป ตามแผนจะสร้างเสร็จในปี 2566

ส่วนทางคู่อีก 8 เส้นทาง จะเร่งทยอยเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ดสภาพัฒน์ฯพิจารณา ในเบื้องต้นจะนำ 2 เส้นทางอยู่ในสายเหนือ ได้แก่ เด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 217 กม. เงินลงทุน 59,924 ล้านบาท และปากน้ำโพ-เด่นชัย ระยะทาง 285 กม. เงินลงทุน 56,066 ล้านบาท เสนอภายในเดือน มิ.ย.นี้ พร้อมกับโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงอีก 2 เส้นทาง ได้แก่ สายสีแดงเข้มช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ ระยะทาง 26 กม.วงเงิน 7,596 ล้านบาท และสายสีแดงอ่อน ส่วนต่อขยายตลิ่งชัน-ศิริราช และตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทางทั้งหมด 20.5 กม. วงเงินรวม 19,042 ล้านบาท

จากนั้นภายในเดือน ก.ค.นี้จะนำทางคู่สายใต้ 3 เส้นทาง ได้แก่ ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 167 กม. วงเงิน 23,384 ล้านบาท, สุราษฎร์ธานี-สงขลา ระยะทาง 339 กม. วงเงิน 51,823 ล้านบาท และหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กม. วงเงิน 7,941 ล้านบาท และรถไฟทางคู่ภาคอีสาน 3 เส้นทาง ได้แก่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 174 กม. วงเงิน 26,065 ล้านบาท, จิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง 309 กม. วงเงิน 35,839 ล้านบาท และบ้านไผ่นครพนม ระยะทาง 355 กม. วงเงิน 60,351 ล้านบาท เสนอเข้าที่ประชุมบอร์ดสภาพัฒน์ฯพร้อมกันทั้งหมด

"แผนก่อสร้างทางคู่ช่วงเด่นชัยเชียงราย-เชียงของ จะเข้า ครม.ไม่เกินสิ้น พ.ค.นี้ จากนั้นจะผลักดันทางคู่สายเหนือ ต่อด้วยทางคู่สายใต้และอีสาน ตั้งเป้าว่าจะผ่านบอร์ดสภาพัฒน์ฯได้ทั้งหมดในเดือน ก.ค.นี้ จากนั้นจะนำร่างทีโออาร์โครงการเสนอให้คณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือซูเปอร์บอร์ดช่วยตรวจสอบ อีกทางหนึ่ง" นายอาคมกล่าวย้ำ

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ