สนข.พัฒนาตั๋วแมงมุม เร่งรื้อระบบใช้แน่ต.ค.
Loading

สนข.พัฒนาตั๋วแมงมุม เร่งรื้อระบบใช้แน่ต.ค.

วันที่ : 4 เมษายน 2561
สนข.พัฒนาตั๋วแมงมุม เร่งรื้อระบบใช้แน่ต.ค.

ไฟเขียวเปลี่ยนตั๋วร่วมเป็นระบบ EMV หรือ บัตรเครดิตแทน เป็นบัตรแมงมุม คาดเสนอให้ ครม.พิจารณาภายใน พ.ค.นี้ มั่น ใจรถเมล์, รถไฟฟ้าสายสีม่วง, แอร์พอร์ตลิงก์ พร้อมให้บริการภายในเดือน ต.ค.นี้ และทุกระบบพร้อมใช้ร่วมกันภายใน ธ.ค.62 คุมเข้มการเดินทางช่วงสงกรานต์

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋ว มีมติเห็นชอบในหลักการให้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พัฒนาเทคโนโลยีระบบใหม่ระบบสากล คือ บัตร EMV (Master Card และ Visa Card) หรือบัตรเครดิต มาใช้กับระบบตั๋วร่วม คาดเสนอ ครม.พิจารณาเห็นชอบภาย ใน พ.ค.61 นี้

"เทคโนโลยี EMV นอกจากจะทันสมัย สะดวกรวดเร็ว และไม่มีต้นทุนในการผลิตบัตรแมงมุมเหมือนเดิม เพราะระบบ EMV สามารถรองรับบัตรต่างๆ ที่มีใช้งานทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันระบบ EMV มีใช้แล้วที่ลอน ดอนและสิงคโปร์ และพบว่าอีก 127 เมือง กำลังพัฒนาตั๋วร่วมของตัวเองเป็นระบบ EMV อย่างไรก็ตาม จะเริ่มใช้บัตรแมงมุมกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน MRT, รถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ได้ภายใน 1 ต.ค.61 นี้ และเต็มทั้งระบบในเดือน ธ.ค.62" นายชัยวัฒน์กล่าว

นายอาคม เติม พิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.61 กระทรวง ได้เตรียมแผนรองรับการเดินทางของประชาชนกลับ ภูมิลำเนาประมาณ 18.91 ล้านคน โดยจัดเตรียมและ เพิ่มจำนวนรถโดยสารประ จำทาง ไม่ประจำทาง เพิ่มจำนวนตู้โดยสารรถไฟและเที่ยววิ่ง เพิ่มเที่ยวบินเสริมพิเศษ ทั้งหมดเพื่อรองรับปริมาณการเดินทางจากเที่ยวปกติจำนวน 238,216 เที่ยว เที่ยวเสริม 29,076 เที่ยว รวมทั้งหมด 267,294 เที่ยว อย่างไรก็ตาม ได้จัดหน่วยเคลื่อนที่ออกตรวจจับความเร็วของรถโดยสารเพื่อป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิต หากพบผู้โดยสารไม่คาดเข็มขัดนิรภัยห้ามออกเดินรถเด็ดขาด

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ