เคาะแบบไฮสปีด ค่าก่อสร้างลด10%
Loading

เคาะแบบไฮสปีด ค่าก่อสร้างลด10%

วันที่ : 24 มีนาคม 2561
เคาะแบบไฮสปีด ค่าก่อสร้างลด10%

คมนาคม คาดต้นทุนก่อสร้างรถไฟไทย-จีนลดได้มากกว่า 1 หมื่นล้าน หลังถอดแบบงานโยธาทั้งหมด

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา วงเงินลงทุน 1.79 แสนล้าน ว่า การก่อสร้างตอนที่ 1 ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร (กม.) หลังมีการถอดแบบมาตรฐานจากจีนมาเป็นมาตรฐานไทยหรือมาตรฐานสากล ทำให้วงเงินลงทุนลดไปเกือบ 10% จากเดิม 398 ล้านบาท เหลือ 370 ล้านบาท โดยมั่นใจว่าหากมีการถอดแบบก่อสร้างครบทั้งหมด 3 ตอน จะช่วยประหยัดงบค่างานโยธาลงได้ประมาณ 10% หรือ 1.25 หมื่นล้านบาท

สำหรับการก่อสร้างตอนที่ 2 ช่วงปากช่อง-ขนานจิตร ระยะทาง 11 กม. ซึ่งรัฐบาลกำหนดว่าจะเปิดประมูล เพื่อจ้างผู้รับเหมาภายในประเทศมาดำเนินการนั้น ทล.พร้อมช่วยเป็น พี่เลี้ยงทั้งการถอดแบบและงานก่อสร้างเพื่อให้ได้ตัวเลขวงเงินที่ประหยัดมาก ที่สุด

นายธานินทร์ กล่าวถึงการเบิกจ่ายงบประมาณของ ทล.ในปี 2561 วงเงิน 1.05 แสนล้านบาท ขณะนี้สามารถเบิกจ่ายได้ 3.78 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 36% ของวงเงินทั้งหมด ถือว่าล่าช้ากว่าแผนที่กำหนดไว้ โดย ทล.ได้ประกวดราคาและลงนามสัญญาโครงการทั้งหมดไปแล้ว จึงมั่นใจว่ายอดเบิกจ่ายงบประมาณจะดีขึ้นในช่วงปลายไตรมาส 3 ของปีงบประมาณ ซึ่งตั้งเป้าว่าจะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณปีนี้ได้ 98-99% หากสามารถแก้ปัญหาการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินของมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี แบ่งเป็น ค่างานโยธา 1.25 แสนล้านบาท และค่างานระบบ 5.4 หมื่นล้านบาท

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ