ฝรั่งเศสลุยชิงเค้กรถไฟเร็วสูง
Loading

ฝรั่งเศสลุยชิงเค้กรถไฟเร็วสูง

วันที่ : 6 มีนาคม 2561
ฝรั่งเศสลุยชิงเค้กรถไฟเร็วสูง

ฝรั่งเศสสนลงทุนระบบราง 3 แสนล้าน ชิงเค้กรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน รถไฟฟ้าหัวเมืองใหญ่

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส

ประจำประเทศไทย ฝ่ายการพาณิชย์และบิซิเนส ฟรานซ์ ร่วมกับกระทรวงคมนาคมของไทย จัดสัมมนาด้านการขนส่งในเขตเมืองและทางราง โดยหลังการหารือร่วมกันพบว่านักลงทุนและบริษัทเอกชนจากฝรั่งเศสแสดงความสนใจลงทุนในโครงสร้าง พื้นฐานระบบรางของไทยมูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ประกอบด้วยโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) วงเงิน 2.15 แสนล้านบาท โครงการรถไฟฟ้าตามหัวเมือง อาทิ โครงการรถไฟฟ้าแทรม จ.เชียงใหม่ วงเงินลงทุนราว 1 แสนล้านบาท โครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.ภูเก็ต ช่วงท่านุ่น-ท่าอากาศยานภูเก็ต- ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 60 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 3.94 หมื่นล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าแทรม จ.ขอนแก่น ระยะทาง 22.6 กม. วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม รูปแบบการลงทุนที่ฝรั่งเศสสนใจนั้น เป็นการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (พีพีพี) ซึ่งทางฝรั่งเศสสนใจทั้งการลงทุนด้านงานก่อสร้างและโยธา รวมถึงการลงทุนด้านงานระบบและงานซ่อมบำรุงรักษาต่างๆ ตลอดจนสนใจเข้ามายก ระดับเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญถ่ายทอดให้บุคลากรและนักศึกษาในมหาวิทยาลัยสนับสนุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานของไทย โดยจะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในไทยในการถ่ายทอดเทคโนโลยีระบบรางให้กับบุคลากรและนักศึกษา

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีบริษัทฝรั่งเศสอยู่ในเมืองไทยกว่า 300 แห่ง และมีคนไทยทำงานอยู่กว่า 6 หมื่นคน ซึ่งคนกลุ่มนี้คุ้นเคย กับระบบเทคโนโลยีของฝรั่งเศสอยู่แล้ว

ด้าน นางโลรองซ์ โบรเซอดา ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทรานซ์เดฟ กล่าวว่า กลุ่มทรานซ์เดฟสนใจลงทุนระบบรางในไทย ทั้งรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินและแทรมในภูมิภาค โดย ไม่ได้จำกัดความสนใจการลงทุนเฉพาะด้านเทคโนโลยีเท่านั้น แต่สนใจเรื่องการพัฒนาบุคลากรของไทยเพื่อรองรับโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ โดยเฉพาะระบบรางที่มีความชัดเจนแล้ว และจะหารือถึงความร่วมมือด้านพัฒนาบุคลากรร่วมกันในอนาคต

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ