ขนคอนโดฯแต่งตัวใหม่ บสก.ขายคนจน5แสนบ.
Loading

ขนคอนโดฯแต่งตัวใหม่ บสก.ขายคนจน5แสนบ.

วันที่ : 5 มีนาคม 2561
ขนคอนโดฯแต่งตัวใหม่ บสก.ขายคนจน5แสนบ.

นายสมพร มูลศรีแก้ว รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) หรือ บสก. เปิดเผยว่า เตรียมเสนอคณะกรรมการ บสก. พิจารณาเห็นชอบนโยบายช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัย โดยบสก.มีแผนจะปรับปรุงซ่อมแซมทรัพย์สินรอการขาย หรือเอ็นพีเอ เช่น คอนโดมิเนียม ราว 400-500 ยูนิตต่อปี ขายให้กับผู้มีรายได้น้อยในราคาไม่เกิน 500,000 บาทต่อยูนิต คิดอัตราดอกเบี้ยเอ็มแอลอาร์ ลบ 3% ซึ่งเอ็มแอลอาร์ปัจจุบันอยู่ที่ 6.25% และมีอัตราการผ่อนชำระเริ่มต้นเพียง 1,000-4,000 บาทต่อเดือน ระยะเวลาสูงสุด 10 ปี

"เนื่องจากปีนี้บริษัทย่างเข้าสู่ปีที่ 20 จึงจะจัดดอกเบี้ยพิเศษเอ็มแอลอาร์ ลบ 3% หรือไม่ก็อัตราดอกเบี้ย 3% แต่ต้องรอเสนอคณะกรรมการ บสก. ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อออกมาช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัย ให้กับผู้อยากมีบ้านแต่ติดเรื่องรายได้น้อย ทำให้ธนาคารไม่กล้าปล่อยกู้เพราะมีความเสี่ยงด้านผ่อนชำระ จึงเกิดแนวคิดนี้ขึ้นมา โดยผู้มีรายได้น้อยสามารถมาขอกู้และผ่อนกับทาง บสก. ได้เลย"

สำหรับแนวโน้มการขายสินทรัพย์ของ บสก. ในปีนี้ มีแนวโน้มขายได้ง่ายขึ้น เป็นผลมาจากนโยบายของคณะกรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการที่มอบนโยบายว่าไม่จำเป็นต้องทำกำไรสูงสุด ทำให้บริษัทมีความยืดหยุ่นในการทำราคามากขึ้น สามารถทำราคาพิเศษที่มีส่วนลดได้ถึง 10-20% จากราคาที่เคยขายในปีที่แล้ว โดยได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้เมื่อมีความยืดหยุ่นในการทำราคา ก็ช่วยให้สามารถระบายสินทรัพย์รอการขายออกไปได้เร็วขึ้น ส่วนจะขายออกได้เร็วแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับประเภทและคุณภาพของสินทรัพย์ โดยปัจจุบันบริษัทมีสินทรัพย์หลายประเภทแยกเป็นกอง ตามคุณภาพสินทรัพย์ ประกอบด้วย สินทรัพย์ที่เป็นเกรดเอ ใช้เวลาในการขายไม่เกิน 2 ปี, เกรดบี ขายไม่เกิน 4 ปี, เกรดซี ไม่เกิน 7 ปี และเกรดดี ไม่เกิน 9 ปี

"กองเกรดดี ถึงแม้ว่าจะใช้เวลาในการขายออกนาน แต่ไม่ใช่ของเน่า บางครั้งขึ้นอยู่กับจังหวะเวลาและโอกาส เช่น ที่ดินแปลงใหญ่เมื่อก่อนแม้จะทำราคาพิเศษ 200 ล้านบาทก็ขายไม่ได้ แต่พอถือ ๆ ไป ถนนตัดผ่าน ความเจริญเข้ามา ทำราคาขายไป 400 ล้านบาทก็ขายได้ แต่ถึงแม้จะขายไม่ได้ แต่ไม่ใช่ของเน่า เพราะที่ดินเป็นของมีจำกัดอยู่แล้ว"

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ข่าวบ้านมือสอง อื่นๆ