PPSจ่อฮุบงานรถไฟฟ้าไทยจีนเล็งขายICO'โปรฟินคอยน์'
Loading

PPSจ่อฮุบงานรถไฟฟ้าไทยจีนเล็งขายICO'โปรฟินคอยน์'

วันที่ : 28 กุมภาพันธ์ 2561
PPSจ่อฮุบงานรถไฟฟ้าไทยจีนเล็งขายICO'โปรฟินคอยน์'

PPS จ้องฮุบงานรถไฟฟ้าไทยจีนความเร็วสูง คาดได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ มีลุ้นคว้างานภาครัฐเพียบ เตรียมปรับสัดส่วนเพิ่มเป็น 50% ปักธงรายได้โต 25% แตะ 450 ล้านบาท พร้อมตั้งบริษัทร่วมทุนขาย ICO "โปรฟินคอยน์" จำนวน 500 โทเคน ฟากโบรกปรับคำแนะนำ "ซื้อเก็งกำไร" พิกัดเป้า 2.19 บาท

นายธัช ธงภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ PPS  เปิดเผยว่า บริษัทมองทิศทางธุรกิจในปี 2561 จะเติบโตตามงานก่อสร้าง โดยเฉพาะงานภาครัฐที่จะทยอยออกมาให้เห็น เนื่องจากที่ผ่านมาหน่วยงานรัฐชะลอโครงการ ตามกฎระเบียบต่างๆ ส่งผลให้งานภาครัฐไม่สามารถประมูลได้ แต่อาจจะเลื่อนเข้ามาประมูลในปี 2561 แทน อีกทั้งบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อเข้ารับงานเป็นที่ปรึกษาการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าไทย จีนความเร็วสูงจากสมาคมวิศวกรที่ปรึกษา เบื้องต้นคาดจะมีมูลค่าไม่ไม่มาก หรือไม่ถึง 100 ล้านบาท โดยจะเห็นความชัดเจนได้เร็วๆ นี้

ชี้งานรัฐทยอยมาเพียบ

อีกทั้งคาดจะมีงานรถไฟฟ้ารางคู่ เฟส 2 และรถไฟฟ้าใต้ดินอีก 1-2 สาย โดยคาดจะว่างานดังกล่าวจะเริ่มทยอยให้ประมูลได้ในช่วงไตรมาส 2/2561 ซึ่งบริษัทมีความพร้อมที่เข้าประมูลงานเพื่อหางานใหม่ และเป็นโอกาสที่บริษัทจะเพิ่มสัดส่วนงานรัฐให้มากขึ้น โดยคาดว่าสัดส่วนงานรัฐในปี 2561 จะเพิ่มขึ้นมาในระดับ 50% จากที่ผ่านมามีสัดส่วนรายได้ที่ 30-40%

ขณะที่แนวโน้มงานเอกชน คาดว่ากลุ่มรีเทลหรือศูนย์การค้าจะขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทก็จะเข้ารับงานดังกล่าวด้วยเช่นกัน ส่วนกลุ่มงานที่อยู่อาศัยคาดว่าจะมีงานออกมาไม่มาก เนื่องจากผู้พัฒนาโครงการอาสังหาริมทรัพย์หลายรายลดจำนวนการเปิดโครงการคอนโดมิเนียมลง อย่างไรก็ตามคาดว่าในปี 2561 จะเห็นงานภาครัฐออกมาเป็นจำนวนมาก และจะเป็นปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ ที่ทำให้บริษัทเติบโตสูงขึ้น

ขณะเดียวกันบริษัทคาดรายได้ในปี 2561 เติบโต 25% หรือมีรายได้ประมาณ 450 ล้านบาท จากปี 2560 มีรายได้ที่ 398.33 ล้านบาท และจะพยายามรักษาอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) ให้อยู่ที่ระดับ 10% ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) 374 ล้านบาท ซึ่งทยอยรับรู้รายได้จนถึงปี 2563

ขาย ICO โปรฟินคอยน์

ด้านนายพงศ์ธร ธาราไชย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ PPS เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับ บริษัท ฟินเทค (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เวโลพาร์ค จำกัด จัดตั้งบริษัทร่วมทุนชื่อ โปรฟิน กรุ๊ป จำกัด ถือหุ้นสัดส่วนเท่ากัน 33.33% เตรียมเสนอขาย ICO ชื่อ ProfinCoin จำนวน 500 โทเคน ราคาโทเคนละ 1 บาท โดยเป็น ICO ประเภทที่มีสินทรัพย์หนุนหลัง (Asset Backed) รายแรกของไทย โดยจะใช้สำหรับให้บริการปล่อยสินเชื่อให้กับโครงการก่อสร้างที่มีลูกหนี้เป็นสินทรัพย์ค้ำประกัน คาดว่าจะสามารถเสนอขายระหว่างวันที่ 15-30 มีนาคมนี้ และ มั่นใจว่าจะมีนักลงทุนให้ความสนใจจำนวนมาก เพราะเป็นไอซีโอที่มีผลตอบแทนรองรับแน่นอน

"โปรฟินคอยน์ เสมือนสิทธิในการปล่อยกู้ ผู้ถือคอยน์เปรียบเสมือนธนาคาร เราเป็นตัวกลาง วัตถุประสงค์คือการเชื่อมโยงสินเชื่อระหว่างนักลงทุนที่ถือคอยน์กับผู้รับเหมา โดยคิดดอกเบี้ยต่ำกว่าตลาด และมีการแบ่งผลตอบแทนจากให้สินเชื่อ ซึ่งเราสนใจธุรกิจแฟกทอริ่งมานานแล้ว โดยปัจจุบันการปล่อยกู้ระยะสั้นสำหรับผู้รับเหมา อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ 9-20% แต่ โปรฟินคอยน์ จะปล่อยกู้ได้ต่ำกว่าตลาด การปล่อยกู้นั้นจะคัดเลือกเฉพาะโครงการที่ PPS เข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่ง PPS รู้จักผู้รับเหมาดีอยู่แล้ว ทำให้ความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อต่ำ" นายพงศ์ธรกล่าว

"ซื้อเก็งกำไร"เป้า 2.19 บ.

บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ปรับคำแนะนำเป็น "ซื้อเก็งกำไร" ที่ราคาเหมาะสมใหม่ 2.19 บาท โดย PPS มีจุดแข็งเรื่องฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง และมีโอกาสเติบโตจากงานภาครัฐ ไม่มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย อีกทั้งสินทรัพย์ส่วนใหญ่เป็นเงินสดและลูกหนี้การค้าสัดส่วน 64% ปี 2561 มีงานภาครัฐที่จะทยอยประมูลอีกราว 4.59 แสนล้านบาท (ทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง รถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟรางคู่) หรือคิดเป็นมูลค่างานควบคุมโครงการราว 8 พันล้านบาทซึ่งยังไม่ได้รวมในประมาณการ

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์ทันหุ้น
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ