คอนโดฯใกล้รถไฟฟ้ามาแรง-สินทรัพย์มือสองทางเลือก ศก.ฟื้นดึงตลาดอสังหาฯพุ่ง
Loading

คอนโดฯใกล้รถไฟฟ้ามาแรง-สินทรัพย์มือสองทางเลือก ศก.ฟื้นดึงตลาดอสังหาฯพุ่ง

วันที่ : 28 กุมภาพันธ์ 2561
คอนโดฯใกล้รถไฟฟ้ามาแรง-สินทรัพย์มือสองทางเลือก ศก.ฟื้นดึงตลาดอสังหาฯพุ่ง

นางทองอุไร ลิ้มปิติ ประธานกรรมการบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์จำกัด(มหาชน) หรือ บสก.เปิดเผยว่า ทิศทางเศรษฐกิจไทยปีนี้เริ่มฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญโดยมีแรงสนับสนุนหลักจากการส่งออกและการท่องเที่ยว ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐและการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ ส่งผลให้การลงทุนภาคเอกชนเริ่มฟื้นตัว การบริโภคภาคเอกชนดีขึ้น อัตราเงินเฟ้ออยู่ในกรอบที่ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประเมินไว้ปัจจัยเสี่ยงยังมาจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกที่อาจมีปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์บางพื้นที่

สำหรับทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้มีแนวโน้มฟื้นตัวได้ดีตามภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ประกอบกับการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ช่วยกระตุ้นการซื้อและการลงทุน รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง ยังเป็นปัจจัยหนุนให้อุปสงค์ในประเทศสูงขึ้น คาดจะมีความต้องการที่อยู่อาศัยปีนี้ 154,000 ยูนิต โดยครอบครัวเล็กๆ ครอบครัวใหม่ยังมีความต้องการที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้ายังเป็นที่ต้องการ ขณะที่สินทรัพย์มือสอง ยังเป็นที่สนใจและทางเลือกของประชาชน เพราะมีราคาถูกกว่าร้อยละ 20-40 ทำเลทองยังเป็นสุขุมวิท, ทองหล่อ และสนามเป้า

ส่วนทิศทางการดำเนินงานปี 2561 บสก.จะขับเคลื่อนองค์กรเติบโตแบบยั่งยืนด้วยการวางรากฐานสู่การเป็น Digital Enterprise ที่มุ่งเน้นการให้บริการลูกค้าด้วยการตลาดดิจิทัล เพื่อให้เข้าถึงความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม มุ่งช่วยเหลือลูกค้าที่ปรับโครงสร้างหนี้ และลูกค้าที่ซื้อทรัพย์สินรอการขาย(เอ็นพีเอ)ของ บสก.และปฏิบัติต่อลูกค้าของ บสก.เทียบเท่ากับลูกค้าชั้นดีของธนาคารพาณิชย์

ทั้งนี้ ในปี 2560 บสก.มีสินทรัพย์รวม99,933 ล้านบาท รายได้ทั้งหมด 7,653 ล้านบาท กำไรสุทธิ 4,500 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิต่อหุ้น 1.67 บาท ส่วนแนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในระบบสถาบันการเงินปี 2561 คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 3 ซึ่งทรงตัวระดับเดียวกับปี 2560 เนื่องจากแนวโน้มของเศรษฐกิจมีทิศทางเติบโตดีขึ้น ทั้งนี้ ณ เดือน ธ.ค.60 มียอดเอ็นพีแอลในระบบธนาคารพาณิชย์ไทยและธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศรวม 429,030 ล้านบาท และธนาคารพาณิชย์ไทยมีเอ็นพีเอ คิดเป็นมูลค่ารวม 86,232 ล้านบาทขณะที่วันที่ 31 ธ.ค.60 บสก.มีเอ็นพีแอล73,809 ราย คิดเป็นภาระหนี้รวม 442,052 ล้านบาท และเอ็นพีเอ 16,377 รายการ มูลค่า45,177 ล้านบาท

"การบริหารจัดการเอ็นพีแอลนั้น มีการกำหนดแนวทางการประนอมหนี้ให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า พร้อมปรับโครงสร้างหนี้รายย่อยให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว เพื่อสร้างกระแสเงินสดที่แน่นอนในระยะยาว และเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถมาประนอมหนี้กับบสก.ได้ทุกขั้นตอน โดยปีนี้จะมุ่งเน้นกลยุทธ์บริหารจัดการเอ็นพีเอให้มีสภาพพร้อมขายเน้นการปรับปรุงซ่อมแซมทรัพย์ให้มีสภาพดีและสวยงาม เพื่อนำออกจำหน่ายในราคาที่ไม่แพง รวมทั้งมีโครงการที่จะช่วยให้ผู้ซื้อสามารถเป็นเจ้าของทรัพย์ได้ง่ายขึ้น"

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
ข่าวบ้านมือสอง อื่นๆ